กระดานสุขภาพ

ปรึกษาเรื่องการหยุดกินยาคุ้ม
Anonymous

4 พฤษภาคม 2560 07:27:08 #1

อยากปรึกษาคุณหมอค่ะเรื่องการหยุดกินยาคุ้มกำเนิดค่ะ เนื่องจากน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นมากค่ะและหลังจากนี้ไม่มีเพศสัมพันธ์แล้ว จึงอยากสอบถามคุณหมอว่าหากเราไม่มีเพศสัมพันธ์แล้วสามารถหยุดกินยาได้เลยทันทีที่หมดแผงล่าสุดนี้ได้เลยมั้ยคะ เมื่อหยุดกินมีโอกาสท้องมั้ยคะ
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

8 พฤษภาคม 2560 01:51:20 #2

เรียน คุณ f2aec,

ขออนุญาตแยกตอบเป็น 2 ประเด็นคำถามนะครับ

1. หากยังไม่ได้แต่งงาน หรือไม่ได้มีความจำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์ต่อเนื่อง เมื่อรับประทานยาหมดแผงแล้ว ก็สามารถหยุดรับประทานยาได้เลยนะครับ

2. เมื่อหยุดรับประทานยาคุมกำเนิด และประจำเดือนมาตามปกติแล้ว โอกาสในการตั้งครรภ์ก็จะกลับมาเป็นเหมือนก่อนหน้าจะรับประทานยาคุมกำเนิดครับ หรือในบางรายที่มีก้อนเนื้อหรือซีสต์อุดตันในช่องท้อง โอกาสในการตั้งครรภ์ก็อาจสูงกว่าเดิมด้วยนะครับ

ทั้งนี้ยาคุมกำเนิดชนิดรับประทาน จะเป็นการออกฤทธิ์แบบเม็ดต่อเม็ด ดังนั้นเมื่อลืมรับประทานยาเกิน 2 วัน โอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์จะเท่ากับผู้ที่ไม่ได้รับประทานยาเลยครับ

หากจำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์อีก (ถ้ายังไม่ได้แต่งงาน) แนะนำให้ใช้ถุงยางอนามัย ซึ่งนอกจากช่วยในการคุมกำเนิดแล้ว ยังช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อีกด้วย เช่น โรคหนองใน ซิฟิลิส แผลริมอ่อน (หนองในเทียม) เชื้อรา พยาธิในช่องคลอด ไวรัสตับอักเสบชนิดบีหรือซี ไวรัสเริม หรือโชคร้ายสุดคือไวรัสเอชไอวี ที่เป็นสาเหตุของโรคเอดส์ที่ปัจจุบันยังไม่มียารักษาให้หายขาด

นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันไวรัส เอชพีวี HPV (human Papillomavirus) ที่เป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูกในเพศหญิง หรือหูดหงอนไก่ มะเร็งองคชาติในเพศชายอีกด้วย

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา่ที

  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์
  • โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กามโรค (STD: Sexually transmitted disease) รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิง วรลักษณ์ สมบูรณ์พร สูตินรีแพทย์
Anonymous

9 พฤษภาคม 2560 12:43:44 #3

ขอบพระคุณมากเลยค่ะสำหรับคำแนะนำดีๆ