กระดานสุขภาพ

พบตุ่มหนองบริเวณอวัยเพศครับ
MARB*****2

2 พฤษภาคม 2560 09:47:23 #1

พบตุ่มหนองขนาดเล็กคล้ายๆสิวบริเวณอวัยวะเพศครับ(จำนวนหนึ่งตุ่ม) รอบๆตุ่มจะบวมแดงนิดหน่อยเป็นแบบนี้มาประมาณ 3 วันจากนั้นก็ได้ทำการบีบหนองออก หลังจากบีบหนองเสร็จก็เกิดอาการเจ็บบริเวณขาหนีบด้านขวาครับ โดยร่างกายสามารถเดินเหินได้สะดวกไม่ปวดอะไรแต่พอกดบริเวณขาหนีบจะเจ็บมากครับและมันบวมขึ้นมาจับแล้วเป็นก้อน เป็นแบบนี้มาสองวันแล้ว ควรจะทำอย่างไรดีครับ?จะอันตรายมากไหม?

ข้อมูลเพิ่มเติม

1.จะเกี่ยวกับช่วงวัยหรือว่าการช่วยตัวเองหรือเปล่าครับ เพราะผมช่วยตัวเองวันล่ะสองครั้งโดยส่วนใหญ่จะชอบเอาไปถูไถกับของเเข็งๆจำพวกหมอนข้างหรือเตียงนอนครับ

2.ที่บ้านค่อนข้างสกปรกนิดหน่อย

3.ไม่มีอาการแทรกซ้อนอื่นๆ

อายุ: 15 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.21 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

4 พฤษภาคม 2560 13:33:31 #2

การช่วยตัวเองถือเป็นเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย ไม่มีโอกาสที่จะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์ ถ้าการช่วยตัวเองที่ไม่บ่อย เช่นอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง จากการศึกษาไม่พบว่ามีผลเสียต่อสุขภาพหรือเรื่องสมรรถภาพทางเพศ ในบางรายที่มีการช่วยตัวเองที่บ่อย เช่น วันละหลายครั้งหรือทุกวัน และทำติดต่อกันเป็นเวลานาน ก็อาจมีผลทางด้านจิตใจ เป็นคนเสพติดการช่วยตัวเอง เวลามีการร่วมเพศจริงๆกับผู้หญิง อาจจะเกิดภาวะอวัยวะเพศไม่
แข็งตัว หรือการหลั่งเร็วหรือหลั่งก่อนการสอดใส่ก็ได้ นอกจากนี้ถ้าถ้ามีการช่วยตัวเองที่บ่อยเกินไป และรุนแรง นานเกินไป ทำให้เกิดการอักเสบของท่อปัสสาวะและเนื้อเยื่อรอบๆอวัยวะเพศ เกิดอาการปัสสาวะบ่อย ปวดท้อง
น้อยและหน่วงที่ลูกอัณฑะ ส่วรนเรื่องตุ่มหนองนั้น อายุ ถ้ายังไม่เคยร่วมเพศ ก็ไม่เป็นโรคติดต่อ อาจจะเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียทั่วไป คล้ายกับการเกิดสิวหรือี ให้กินยาแก้อักเสบ เช่น Dicloxacillin ครั้ง 250 มิลลิกรัม วันละ 4 ครั้ง ก่อนอาหารและก่อนนอน แต่ถ้าก่อนเป็นมีความเสี่ยง เช่นมีการร่วมเพศโดยไม่ใช้ถุงยาง ก็อาจจะเป็นโรคติดต่อที่พบได้บ่อยคือเริม เกิดจากเชื้อไวรัส Herpes จะเป็นตุ่มน้ำหาบตุ่มแล้วแตกเป็นแผล รักษาโดยการกินยา acyclovir ครั้ง 400 มิลลิกรัมวันละ 3:ครั้งหลังอาหาร โดยสรุป ขึ้นกับลัษณะของตุ่มที่เป็นร่วมกับพฤติกรรมเสี่ยง แนะนำหาหมอหรือส่งรูปชัดๆและให้ข้อมูลทางเพศสัมพันธฺเพิ่มเติมครับ