กระดานสุขภาพ

อวัยวะชายผมเป็นแผล และแผ่นๆ
Anonymous

25 เมษายน 2560 02:09:15 #1

คือจิงแล้วผมไม่เคยมีอาการแพ้แต่อย่างไดมาก่อนเลยครับส่วนเรื่อง.ส่วนเรื่องเพศสัมพัน.ผมไม่ได้มีมานานมากแล้วครับอาการของมันคือตอนนอนแล้วช่วงประมาณเช้าจะรู้ศึกคันมากจนต้องตื่น แล้วก็จะเป็นแผ่นๆแล้วมีแผลบริเวณนั้นด้วยครับ และไม่นานขาลึกที่ข้างอวัยวะเพศก็เริ่มรามเป็นผื่นขึ้นเต็มไปหมดผมเลยไป อนามัยแล้วของรับยาทากับยาแก้แพ้และยาฆ่าเชื่อโรคไม่เห็นผลผมไป2รอบไม่เห็นผลเลยครับผมเป็นมาเดือนกว่าๆได้แล้วครับช่วยแนะนำแนวทางหรือแนะนำถ้าผมจะไปหาหมอควรทำอย่างไรติดต่อแผนกอ่ะไรครับ ช่วยผมด้วยครับ
อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.10 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

27 เมษายน 2560 02:26:46 #2

โรคผิวหนังที่มีอาการคัน เกาจนเป็นแผล เป็นๆหายๆที่บริเวณอวัยวะเพศและผิวหนังบริเวณขาหนีบตามที่เล่ามา สาเหตุ

1. การแพ้ เช่นแพ้สารที่ใช้หรือสัมผัส ทำให้มีอาการคัน เมื่อเหาจะบวมและอักเสบจนกลายเป็นแผล รักษาโดยการงดใช้สารที่สงสัยว่าจแพ้ เช่น สบู่ยาน้ำยาต่างๆ กินยาแก้แพ้ เช่น atarax ครั้งละ 10 มิลลิกรัม เช้า เย็น ล้างแผลด้วยน้ำเกลือล้างแผลที่ซื้อจากร้านขายยา ทายาแก้แพ้ เช่น Betamathasone เช้า เย็น เมื่อหายแล้วต้องระวังอย่าให้สัมผัสสารที่สงสัยว่าจะแพ้ เพราะจะเป็นอีก หรือมีอาการคัน พยายามอย่าเกาและรีบกินยาแลทายา

2. เชื้อรา มักจะเป็นในคนที่มีเหงื่อมาก จเป็นวงแดงๆและขยายกว้างออก ผิวหนังลอกเป็นแผ่นๆ ถ้าเกามากก็จะเป็นแผล รักษาโดยการทาหรือกอนยาเชื้อรา เช่น clotrimazloe เมื่อหายแล้วต้องระวังเรื่องสุขอนามัย ใส่กางเกงในที่สะอาดะแห้ง ถ้าชื้นหรืออับเหงื่อ ต้องรีบอาบน้ำและเปลี่ยนชุด ไม่เช่นนั้นก็จะเป็นหายๆ

3. เป็นทั้งแพ้และเชื้อรา

4. โรคผิวหนังอื่นๆ เช่น ถ้ามีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือไม่ได้ใช้ถุงยางอนามัยในการร่วมเพศ ก็อาจจะเป็นเริม รอยโรคจะเริ่มด้วยการเป็นตุ่มแดง แล้วกลายเป็นตุ่มน้ำใสๆ ภายใน 1-2 วัน ตุ่มน้ำจะแตกออกกลายเป็นแผลตื้นๆ เริมเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด เกิดจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต รักษาโดยใช้ยา aciclovir 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชม. 5-7 วัน และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อเริม ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่เรียกว่า เฮอร์ปีส์ (Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรงและหายเองได้ โดยสรุป ขึ้นกับลักษณะของผื่นที่เป็น แนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นและให้ข้อมูลเพิ่มเติมครับ

Otee*****4

27 เมษายน 2560 10:02:19 #3

ตอนนี้ผมลองตรวจเลือดว่าเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันรอผมตรวจครับ. องหากผลบวกผมควรทำอย่างไรถ้าอนาคตปมอยากมีลูกละครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

1 พฤษภาคม 2560 05:37:11 #4

การตรวจเลือดทั่วๆปสำหรับโรคติดต่อทางิพศสัมพันธ์คือ เอดส์และซิฟิลิส ถ้าเป็นซิฟิลิส สามารถรักษาได้โดยการฉีดยา Benzathine Penicillin เมื่อรักษาแล้วก็ไม่ตอต่ดให้คนอื่น เมื่อมีครอบครัวก็ไม่ติดให้แฟน ลูกทีีเกิดมาก็ไม่ติอโรคซิฟิลิส เพราะแม่ไม่ติดเชื้อ เด็กจะติดเชื้อต่อเมื่อแม่ติดเชื้อหรือเป็นโรคซิฟิลิสขณะตั้งท้อง ไม่ได้ติดจากพ่อ ส่วนเรื่องเอดส์นั้นก็เช่นเดียวกัน ในปัจจุบัน ถ้าติดเชื้อเอดส์ สามารถกินยาต้านไวรัสซึ่งทำให้เชื้อเอดส์ในร่างกายมีน้อยมากจนไม่ติดต่อให้แฟน ซึ่งถ้าแฟนไม่ติดเชื้อเอดส์ ลูกก็ไม่ติดเชื้อเช่นเดียวกัน โดยสรุป เด็นจะติอดเชื้อเอดส์หรือซิฟิลิสนั้นขึ้นอยู่กับแม่ว่ามีการติดเชื้อระหว่างการตั้งท้องหรือไม่ ถ้าแม่ไม่เป็น เด็กก็ไม่ติดเชื้อ หรือถ้าแม่ติดเชื้อแต่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง โอกาสที่เด็กจะติดเชื้อน้อยมากครับ