กระดานสุขภาพ

ทานยาคุมฉุกเฉินและมีเลือดออก แต่ไม่มั่นใจว่าเป็นประจำเดือนหรือไม่
Nual*****7

19 เมษายน 2560 20:48:58 #1

คือดิฉันมีเพศสัมพันธ์กับแฟนในวันที่ 7 เมษายน (แฟนใส่ถุงยางค่ะ) และทานยาคุมฉุกเฉินในวันนั้น

พอหลังจากนั้น วันที่ 14 เมษายนก็มีเลือดออกค่ะ (ก่อนหน้าจะมีเลือดออกมีอาการหิวง่าย หงุดหงิด) ตอนที่เลือดออกมีอาการปวดท้องเหมือนเป็นประจำเดือนค่ะ วันแรกๆ มาเยอะ สีค่อนข้างเข้มเหมือนที่เคยเป็นประจำเดือนปกติ และล่าสุดเพิ่งหมดวันที่ 19 นี้เองค่ะ

รอบประจำเดือนเก่าของดิฉันประมาณวันที่ 19 มีนาคมค่ะ

อยากทราบว่า

- เลือดที่เป็นผลจากยาคุมฉุกเฉินกับเลือดประจำเดือนมีลักษณะต่างกันอย่างไรคะ และเลือดที่ออกมารอบนี้ใช่เลือดประจำเดือนหรือไม่คะ (ปกติประจำเดือนมาไม่ค่อยสม่ำเสมอค่ะ)

- ซื้อที่ตรวจครรภ์มาเช็ควันที่ 19 ขึ้น 1 ขีดค่ะ ปกติแล้วถ้าต้องการจะเช็คผลที่แม่นยำต้องเช็คหลังจากมีเพศสัมพันธ์กี่วันคะ (ที่เคยอ่านมาเจอว่าต้องอย่างต่ำ 20 วันหลังจากมีเพศสัมพันธ์ถึงจะทราบผลที่แท้จริงค่ะ)

 

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.92 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

22 เมษายน 2560 05:40:32 #2

หลังจากทานยาคุมฉุกเฉิน จะทำให้มีเลือดออกผิดปกติและรอบเดือนถัดไปมีความคลาดเคลื่อนได้ค่ะ เพราะยาคุมฉุกเฉินก็คือฮอร์โมนโปรเจสโตเจนในขนาดที่สูงจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกทำให้มีความบางตัวลงจนตัวอ่อนไม่สามารถไปฝังตัวได้ จึงทำให้เกิดอาการเลือดออกผิดปกติจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกที่มีความบางตัวลง ในกรณีที่คุณมีรอบเดือนมาไม่ปกติหรือไม่สม่ำเสมอจะไม่สามารถบอกได้ว่าเลือดที่ออกเป็นเลือดที่เกิดจากการทานยาคุมฉุกเฉินหรือเป็นประจำเดือนค่ะ ตอนนี้ถ้าคุณกังวลเรื่องการตั้งครรภ์มากก็สามารถตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ได้ โดยการตรวจปัสสาวะนั้นควรทำหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายนานประมาณ 3 สัปดาห์ไปแล้ว จึงจะทราบผลได้แน่นอนค่ะ แต่ถ้าคุณมีการคุมกำเนิดเป็นอย่างดีโดยการสวมถุงยางอนามัย และทานยาคุมฉุกเฉินร่วมด้วยอีก ก็ไม่ควรวิตกกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ไม่ควรมีการตั้งครรภ์ค่ะ