กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องประจำเดือนยังไม่มาค่ะคุณหมอ
Nant*****1

16 เมษายน 2560 07:12:15 #1

เรื่องมีอยู่ว่า  เดือนนี้  ประจำเดือนที่ควรจะมาคือวันที่ 3 แต่ยังไม่มา สืบเนื่องจากเดือนที่แล้ว มีเพศสัมพันธ์กับแฟนค่ะ มัวันที่ 19 และวันที่ 28 เดือนมีนาคม ใส่ถุงยางตลอดเวลาจนเสร็จกิจ แฟนบอกว่ามั่นใจไม่รั่วแน่นอน มาถึงวะนที่ 9 เดือนนี้  ตรวจปัสสาวะดู  เป็นผลลบ  แล้วมาตรวจอีกทีคือวันที่ 16 ผลเป็นลบเช่นกัน แต่ช่วงสามสี่วันมานี้มีอาการเจ็บหัวนมค่ะ เจ็บนิดเพราะปกติก่อนทีประเดือนในแต่ละเดือนจะมีอาการไม่เหมือนกัน บางเดือนปวดท้อง  บางเดือนเจ็บแค่เต้านม บางเดือนเจ็บแค่หัวนม  บางเดือนไม่มีอาการเลย แล้วอีกอย่างคือตั้งแต่  16 ก.พ. ฝึกงานค่ะ  ต้องตื่นตอนตี 4 ทุกวันเลย บางวันนอนแค่สองสามชั่วโมง บางวันนอนแค่ 5 ชั่วโมงต้องตื่นไปทำงาน เป็นแบบนี้จนถึงสิ้นเดือนมีนาคม แล้วช่วงปลายๆเดือน  มีความเครียดค่ะ เพราะต้องเตรียมพรีเซ็นต์จบ และทำรายงานด้วย

ส่วนคำถามที่หนูต้องการถามคุณหมอก็คือ ผลตรวจทั้งสองครั้งที่ได้ มั่นใจได้แค่ได้คะ แล้วการนอนน้อยและความเครียดมันส่งผลต่อประจำเดือนครั้งนี้หรือเปล่า  เล่าให้แฟนฟังแฟนเครียดกว่าอีกค่ะ คุรหมอช่วยให้คำตอบหนูหน่อยนะคะ  เพราะกะว่าถ้าอีกหนึ่งสัปดาห์แล้วประจำเดือนยังไม่มาจะไปซื้อยาปรับฮอร์โมนมาทานค่ะ

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

17 เมษายน 2560 12:11:55 #2

ถ้าคุณมีการคุมกำเนิดเป็นอย่างดี ก็ไม่ควรกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ ไม่ควรตั้งครรภ์แน่นอน การที่รอบเดือนไม่มาตามปกติ ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการทำงานของรังไข่ไม่ปกติ เช่นไม่มีไข่ตก ซึ่งจะทำให้ไม่มีการสร้าง ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน สาเหตุของการที่ไข่ไม่ตกอาจจะเกิดจากภาวะเครียดหรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ที่เรียกทางการแพทย์ว่า PCOS (polycystic ovarian syndrome) ซึ่งคุณควรมีอาการ รอบเดือนไม่มาตามปกติบ่อยครั้ง และ อาจจะมีลักษณะของฮอร์โมนเพศชายมาก เช่น สิวมาก หน้ามัน ขนดก มีหนวดมีเครา ขนหน้าแข็งมาก และมักจะพบในสตรีที่มีน้ำหนักตัวขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงเวลาสั้นๆ ทั้งนี้ การตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์จะเชื่อถือได้เมื่อตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วงานประมาณ 3 สัปดาห์คุณควรตรวจปัสสาวะซ้ำอีก ถ้ารอบเดือนไม่มา อีกประมาณหนึ่งสัปดาห์ถัดไป ถ้าไม่พบการตั้งครรภ์ก็สามารถซื้อฮอร์โมนโปรเจสโตเจน มารับประทานเพื่อให้รอบเดือนมาได้ โดยทานนานประมาณ 7-10 วัน รอบเดือนก็จะมา ในกรณีที่ไม่แน่ใจ ว่ามีความผิดปกติอื่นใดหรือไม่ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจอัลตราซาวด์เพิ่มเติม จะได้รับการวินิจฉัยและคำแนะนำในการรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ