กระดานสุขภาพ

ใช้ยาคุมฉุกเฉิน 2 ครั้ง รบกวนหน่อยนะคะ
Anonymous

13 เมษายน 2560 08:27:34 #1

สวัสดีค่ะ ข้างบนนี้เป็นปฏิทินประจำเดือนจากแอพลิเคชั่นในโทรศัพท์นะคะ

เรามีอะไรกับแฟนในวันที่ 21 มีนาคม โดยที่ไม่ได้ป้องกันและไม่มีการหลั่ง แค่สอดใส่เฉยๆค่ะ ทราบว่ายังมีโอกาสทำให้ท้องอยู่ดีจึงกินยาคุมฉุกเฉินในวันที่ 22 มีนาคม มีเลือดออกในวันที่ 27-29 มีนาคมนะคะ (คิดว่าไม่ใช่เลือดประจำเดือน)

เรามีอะไรกับแฟนโดยที่ไม่ได้ตั้งใจและไม่ได้ป้องกันอีกครั้งในวันที่ 7 หรือ 8 เมษายนช่วงกลางคืน (ไม่แน่ใจวันค่ะ) แต่เป็นการหลั่งนอกนะคะ ทั้งยังไม่ได้กินยาคุมฉุกเฉินด้วย

จนวันที่ 12 เมษายน ซึ่งครบ 3 สัปดาห์พอดีที่ประจำเดือนควรจะมาหลังจากยาคุมฉุกเฉินครั้งแรก แต่ก็ยังไม่มาค่ะ

เราเริ่มกังวลใจ นึกย้อนไปว่า มีอะไรกันครั้งล่าสุดยังไม่ได้กินยาคุม พอเสิร์ชอินเทอร์เน็ตก็เจอที่บอกว่า กินยาคุมฉุกเฉินในช่วงหลังมีเพศสัมพันธ์ 72-120 ชม.ได้ โดยต้องกินพร้อมกัน 2 เม็ด แต่ประสิทธิภาพจะลดลง

เราจึงไปซื้อยาคุมฉุกเฉินมากินในที่ 12 เมษายนค่ะ

พอกินไปแล้วก็นึกขึ้นได้ว่า กินแล้วประจำเดือนจะเลื่อนแล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าครั้งแรกท้องหรือไม่ท้อง ตอนนี้กังวลมากๆค่ะ เครียดมาก

 

เราอยากทราบว่า เรามีโอกาสท้องมากน้อยแค่ไหน / เราสามารถตรวจการตั้งครรภ์ของครั้งแรกจากปัสสาวะในระยะนี้ได้ไหมคะ เพราะเพิ่งกินยาคุมฉุกเฉินไปจึงไม่แน่ใจว่าตรวจได้ไหม หรือเราควรรอต่อไปอีกกี่วันจึงจะสามารถตรวจการตั้งครรภ์ได้ / ยาคุมฉุกเฉินมีผลต่อความผิดพลาดของที่ตรวจการตั้งครรภ์จากปัสสาวะหรือไม่คะ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.13 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

15 เมษายน 2560 03:31:12 #2

ถ้าไม่ได้ป้องกันการตั้งครรภ์อย่างถูกวิธี มีการหลั่งภายใน ก็จะมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้เช่นกัน การตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ จะสามารถทำได้ หลังจากมีเพศสัมพันธ์ประมาณ 3 สัปดาห์ แต่ถ้าตรวจเลือดทดสอบการตั้งครรภ์โดยตรวจดูระดับฮอร์โมน free beta hcg จะสามารถตรวจพบการตั้งครรภ์ได้หลังจากมีเพศสัมพันธ์นาน 12 ถึง 14 วัน ซึ่งจะต้องเป็นการตรวจเลือด การทานยาคุมฉุกเฉินจะต้องทานทันทีหลังจากมีเพศสัมพันธ์ภายใน 1 ชั่วโมงจึงจะได้ผลดี หรืออย่างช้าที่สุดไม่เกิน 24 ถึง 48 ชั่วโมงยิ่งทานเร็ว ยาจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ แต่ถ้าทานช้าโอกาสที่ป้องกันการตั้งครรภ์ได้ก็จะลดลงเรื่อยเรื่อย และไม่ควรใช้ยาคุมฉุกเฉินบ่อยครั้งหรือเกิน 1 ถึง 2 ครั้งต่อเดือนเพราะคุณจะมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติโดยเฉพาะครรภ์นอกมดลูก นอกจากนี้การทานยาคุมฉุกเฉินอาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดและรอบเดือนถัดไปมีความคลาดเคลื่อนได้ ไม่ควรใช้ยาคุมฉุกเฉินอย่างพร่ำเพรื่อ เพราะจริงๆ แล้วยาตัวนี้ จะใช้ในกรณีที่ฉุกเฉินจริงๆเช่นถูกข่มขืนมาซึ่งทางการแพทย์เอามาใช้เพื่อรักษาภาวะมีแต่คนทั่วไปเอาไปใช้ในการคุมกำเนิด แบบต่อเนื่องซึ่งค่อนข้างจะอันตรายมาก บางรายทานเดือนละ 4-5 ครั้ง แล้วก็ตั้งครรภ์นอกมดลูกมา ต้องมารับการผ่าตัดฉุกเฉิน ตอนนี้หมอคงแนะนำให้คุณตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์หลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายประมาณ 3 สัปดาห์ไปแล้วหรือถ้ากังวลมากก็ไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจเลือดได้เลยค่ะ

Anonymous

15 เมษายน 2560 20:27:56 #3

แล้วถ้าสมมุติว่าผลออกมาคือไม่ท้อง แล้วเรากินยาคุมฉุกเฉินครั้งหลังในช่วงที่รอบเดือนปกติกำลังจะมา (แต่ยังไม่มา) ประจำเดือนรอบนี้ก็จะถูกเลื่อนทบออกไปเป็นมาเดือนหน้าหรือเปล่าคะ หรือว่าบางทีอาจจะมาหลังกินยาคุมฉุกเฉิน 1 สัปดาห์ได้

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

17 เมษายน 2560 12:07:45 #4

การทานยาคุมฉุกเฉิน อาจจะทำให้รอบเดือนมีความคลาดเคลื่อนได้ หรือทำให้เกิดอาการเลือดออกผิดปกติกระปริบกระปรอยได้ ตอนนี้คงไม่สามารถตอบได้ว่ารอบเดือนถัดไปจะมาเมื่อไร ในกรณีที่คุณตรวจปัสสาวะแล้วไม่พบการตั้งครรภ์ คุณอาจจะไปพบแพทย์ เพื่อรับฮอร์โมนมาทานให้ประจำเดือนมาก็ได้ค่ะ ส่วนใหญ่ถ้าจะใช้ฮอร์โมนโปรเจสโตเจนในการรักษารอบเดือนที่มาไม่ปกติค่ะ