กระดานสุขภาพ

กินยาคุมแต่ประจำเดือนไม่มา
Anonymous

10 เมษายน 2560 21:12:25 #1

ดิฉันเริ่มทานยาคุมกำเนิดเพื่อรักษาช็อกโกแลตซิสต์ที่รังไข่ด้านซ้ายมาประมาณปีกว่า แต่เมื่อเดือน ม.ค 60 ได้หยุดทานยาคุมไปเพื่ออยากรู้ว่าประจำเดือนจะมาเองได้ไหม ระหว่างรอประจำเดือนมา ครบช่วงกำหนดหาหมอพอดี คุณหมออัลตร้าซาวด์แล้วพบว่าซิสต์มีขนาดเล็กลง จึงบอกให้เริ่มทานยาคุมใหม่เลยในวันที่ 17 มค 60 โดยไม่ต้องสนใจว่าประจำเดือนจะยังไม่มา ดิฉันจึงทำตามที่คุณหมอบอก ทานมาได้ 2 แผงจากวันนั้น ล่าสุดประจำเดือนมาวันที่ 14 มีค 60 และเริ่มกินแผงใหม่ ในวันที่ 18 มีค 60 โดยได้มีเพศสัมพันธ์กับสามีวันที่ 18 มีค เช่นกัน ไม่ได้ใช้ถุงยาง สามีหลั่งใน (มีการใช้เจลหล่อลื่นช่วยด้วย) แต่ถึงตอนนี้ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ แต่มีอาการ ตึงเต้านมไม่มาก ปวดท้องน้อยตึงๆ ช่องคลอดแห้ง ไม่มีวี่แววของประจำเดือน ปวดหลังและเอว ตอนนี้เครียดมากกลัวว่าจะตั้งครรภ์ ไม่อยากอาหาร ไม่ทราบว่าอาการต่างๆ เกิดขึ้นเพราะเครียดหรือเปล่าค่ะ เครียดตั้งแต่ช่วงก่อนวันที่จะมีประจำเดือน 4-5 วัน คือยังไม่อยากตั้งครรภ์ เพราะด้วยเรื่องงาน และทำงานอยู่คนละที่กับสามี ถ้าตั้งครรภ์จะไม่มีใครดูแล เครียดค่ะ ไม่รู้ว่าอาการต่างๆตอนนี้มันคืออะไร ถ้าเป็นอาการก่อนประจำเดือนจะมา ทำไมมันยังไม่มาคะ แล้วถ้ามันไม่มา เริ่มยาคุมแปงใหม่ได้เลยไหมคะ เพราะต้องเริ่มในวันเสาร์นี้แล้วค่ะ เจ็บตึงๆที่ท้องน้อยด้านซ้ายบ้าง ขวาบ้าง เหมือนจะทำให้รู้สึกปวดปัสสาวะเพิ่มขึ้นค่ะ อยากทราบว่าทั้งหมดเป็นไปได้ไหมคะว่าจะตั้งครรภ์ แล้วถ้าต้องการตรวจควรตรวจหาการตั้งครรภ์ด้วยวิธีไหน ให้ผลแม่นยำคะ
อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.63 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

11 เมษายน 2560 03:27:26 #2

เพิ่มเติมอีกนิดนะคะคุณหมอ เช้าวันนี้เป็นวันที่ควรจะมีประจำเดือนสีแดงสดออกมามาก เช่นปกติที่เคยเป็น แต่กลับไม่มี (ทานยาคุมเลยรู้กำกนดวันที่แน่นอน และตรงตลอดมาทุกรอบ) แต่เช้านี้มีอาการปวดท้องหน่วงๆไม่มาก แต่รู้สึกตึงๆมากกว่า มีเลือดสีน้ำตาลออกมาเปื้อนกางเกงชั้นในจนชุ่ม จึงไปเปลี่ยนใส่ผ้าอนามัยค่ะ แต่หลังจากนั้นก็ไม่มีอะไรออกมาอีกเลย เป็นไปได้ไหมคะว่าจะเป็นเลือดล้างหน้าเด็ก ภาวะเครียดมากแบบนี้ส่งผลต่อประจำเดือนหรือเปล่าคะ เครียดมากค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

11 เมษายน 2560 12:01:51 #3

ถ้าคุณทานยาคุมอย่างถูกวิธี ไม่ลืมทานยาก็ไม่ควรตั้งครรภ์ การที่รอบเดือนไม่มาน่าจะเกิดจากสาเหตุของรังไข้ทำงานไมป่กติ ไม่มีไข่ตก หรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งจะทำให้ไม่มีรอบเดือนมาตามปกติ เพระาไข่ำม่ตก จึงำม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน ตอนนี้ถ้าไม่แน่ใจว่ามีการตัั้งครรภ์หรือไม่ก็สามาถรตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ได้ แต่ถ้าต้องการตรวจเลือดก็สามารถทำได้ โดยตรวจดูระดับฮอร์โมน free beta hCG ซึ่งจะตรวจในช่วงหลังจากมีเพศสัมพันธ์ประมาร 12 -14 วัน ผลจะเชื่อถือได้แน่นอนค่ะ

Anonymous

11 เมษายน 2560 14:29:38 #4

ขอสอบถามคุณหมอเพื่อเป็นความรู้นะคะ การที่หนูมีประจำเดือนสีน้ำตาลในวันแรกของการมีประจำเดือนซึ่งปกติจะมีสีแดงสด (ทานยาคุมครบและตรงเวลา ไม่เกินครึ่งชั่วโมง) โดยที่มีอาการปวดท้องน้อยและเลือดสีน้ำตาลออกมามากถึงกับต้องใช้ผ้าอนามัย แบบนี้ถือเป็นเลือดล้างหน้าเด็กได้ไหมคะ แต่ช่วงที่มีเพศสัมพันธ์ดังกล่าวอยู่ในช่วงวันที่ 5 หลังจากมีประจำเดือนวันแรก ซึ่งหมายความว่าเป็นระยะปลอดภัยใช่ไหมคะ ซึ่งเมื่อรวมกับการทานยาคุมแล้วก็น่าจะเป็นไปยากที่จะตั้งครรภ์หรือป่าวคะ ขอบคุณค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

12 เมษายน 2560 16:45:52 #5

จากประวัติที่คุณบอกมาคุณมีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 5 ของรอบเดือน ดังนั้น จึงถือเป็นระยะปลอดภัยไม่ควรมีการตั้งครรภ์แน่นอน เลือดที่ออกมา มีสีน้ำตาลและมีปริมาณมากในวันแรกน่าจะเป็นรอบเดือนแต่เนื่องจากปริมาณน้อย สีที่พบจึงเป็นสีน้ำตาล แต่ถ้ามีปริมาณมากเลือดที่ออกจะเป็นสีแดงสดและอาจมีลิ่มเลือดปนออกมาด้วย ดังนั้น จากประวัติจึงไม่ควรมีการตั้งครรภ์เลย แต่ถ้าคุณรู้สึกวิตกกังวลมากก็ควรตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์เพื่อความสบายใจคุณสามารถหาซื้อแบบทดสอบปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ ตามร้านขายยาหรือร้านสะดวกซื้อทั่วไปมาทดสอบด้วยตัวเองได้ โดยตรวจปัสสาวะในช่วงเช้าที่คุณตื่นนอนใหม่ๆ เพราะคุณไม่ได้ปัสสาวะทั้งคืนจะมีฮอร์โมนสะสมในปริมาณที่สูงที่สามารถตรวจพบได้ในปัสสาวะ คุณจะได้รู้สึกสบายใจขึ้นค่ะ