กระดานสุขภาพ

มีเมือกใสสีน้ำตาลออกจากช่องคลอด
Anonymous

10 เมษายน 2560 03:18:49 #1

สวัสดีค่ะ คือหนูมีเมือกใสสีน้ำตาลออกมาจากช่องคลอด ค่ะ เป็นมาสองวัน พอวันที่สามมันกลายเป็นใสๆมีเลือดปน อยากรู้ว่าหนูเป็นอะไรคะ แล้วมีวิธีการรักษายังไง ปล.หนูเป็นหลังมีประจำเดือนค่ะ
อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

10 เมษายน 2560 12:42:16 #2

เมือกใสสีน้ำตาลที่ออกมาทางช่องคลอดน่าจะเป็นตกขาวที่มีเลือดปนแต่เนื่องจาก เลือดมีปริมาณน้อยจึงเห็นเป็นสีน้ำตาล เลือดที่ออกอาจจะมาจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกด้านใน หรือ เป็นเลือดที่ออกมาจากปากมดลูกก็ได้ ซึ่งถ้าไม่แน่ใจ และยังมีเลือดออกผิดปกติต่อเนื่อง ก็สามารถมาตรวจวินิจฉัย โดยแพทย์จะทำการตรวจภายใน หรืออาจจะตรวจอัลตราซาวด์ประเมินดูว่ามีผนังเยื่อบุโพรงมดลูกที่ไหนตัวผิดปกติหรือไม่ ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดได้ หรือ
อาจจะเกิดจากการอักเสบที่ปากมดลูก ร่วมกับมีตกขาวผิดปกติ จึงทำให้มีเลือดออกมาทางช่องคลอด นอกจากนี้ การที่มีเลือดสีน้ำตาลปนออกมาแสดงว่าอาจจะมีการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่นภาวะไม่ตกไข่ จึงทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีการลอกหลุดตัวออกมาก่อน จนเห็นลักษณะเป็นตกขาวมีสีน้ำตาลปน ถ้ายังออกผิดปกติต่อเนื่อง ก็สามารถรับประทานฮอร์โมนโปรเจสโตเจน เพื่อให้เลือดหยุดได้และควบคุมรอบเดือนให้เป็นปกติได้ค่ะ