กระดานสุขภาพ

มีตุ่มที่อวัยวะเพศหญิง
Anonymous

9 เมษายน 2560 13:10:17 #1

หนูมีตุ่มบริเวณปากช่องคลอดค่ะ สองข้างเลย หลายเม็ดนะค่ะเเต่ไม่มากขนาดนั้น เวลาฉี่จะเเสบ ตอนเเรกหนูนึกว่าเเสบจากข้างใน เเต่รู้สึกว่าถ้ามีอะไรไปโดนมันจะเเสบค่ะ ตกขาวเยอะมากค่ะเเต่สีปกติค่ะ ตอนกลางคืนจะมีอาการคันร่วมด้วย อยากทราบว่าต้องทำยังไงดีค่ะ ใช้ยาสอดช่วยได้มั้ย ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
อายุ: 16 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.10 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

9 เมษายน 2560 15:49:29 #2

เพิ่มเติมนะค่ะ ขอวิธีบรรเทาหน่อยค่ะ เพราะเวลาเดินเจ็บมากเหมือนไอตุ่มๆมันสีกัน ทรมานมาก เเล้วหนูต้องออกข้างนอกบ่อยค่ะช่วงนี้ ว่างต้องนอนอย่างเดียวเลย ช่วยด้วยค่า
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

10 เมษายน 2560 12:47:32 #3

ตุ่มที่พบถ้าเป็นลักษณะตุ่มน้ำใส เมื่อโดนน้ำหรือสัมผัสถูกจากมีอาการเจ็บแสบมาก แนวโน้มน่าจะเกิดจากการติดเชื้อเริม เมื่อตุ่มแตกออกก็จะเห็นเป็นแผลมีลักษณะก้นแผลสกปรกมีหนองเกาะอยู่ที่ก้นแผลเมื่อปัสสาวะหรือสัมผัสถูกหรือโดนน้ำ จะมีอาการเจ็บ ปวดแสบปวดร้อน สาเหตุเกิดจากการติดเชื้อไวรัสเฮอร์ปีส์ซิมเพล็กซ์ ซึ่งเป็นไวรัสชนิดหนึ่งที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ หรือเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ชนิดหนึ่ง อาจจะทำให้คุณมีอาการไข้ ครั่นเนื้อครั่นตัวไม่สบายตัวตกขาวผิดปกติ การรักษาจะต้องใช้ยาต้านไวรัสกลุ่ม acyclovir ซึ่ง มีทั้งชนิดรับประทานและชนิดทาภายนอกที่แผล การรักษาจะช่วยป้องกันการกลับเป็นซ้ำของโรคได้ดีกว่าการไม่รักษา ทั้งนี้ ควรงดเพศสัมพันธ์ในช่วงที่มีการรักษา และพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้น โดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางแล้วเปลี่ยนทิ้งบ่อยบ่อยทุก 2-3 ชั่วโมง ในกรณีที่ไม่แน่ใจว่ามีการติดเชื้อเริมหรือไม่ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยจะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ