กระดานสุขภาพ

กินยาคุมกำเนิดชนิด21เม็ดแล้วมีเลือดออกกระปริบกระปอย
Ploy*****6

7 เมษายน 2560 06:29:08 #1

กินยาคุมเมโลเดียชนิด21เม็ด เวลา10.45ตอนเช้าตรงเวลาทุกวันคะอาจมีคลาดเคลื่อนบาง10-15นาทีและเริ่มกินยาก่อนมีประจำเดือนกินก่อน2อาทิตย์ก่อนมีเพศสัมพันธ์ (มีเพศสัมพันธ์วันที่31มีนา60-3เมษา60 มีการหลั่งนอก1ครั้งนอกนั้นใช้ถุงยางทุกครั้งคะ)เริ่มกินยา17มีนา60เม็ดแรก แล้ววันที่3เมษา60 กินเม็ดที่18 มีเลือดออกกระปริบกระปอย จนเม็ดสุดท้ายวันที่6เมษา ขอถามหน่อยคะ 1.การที่มีเลือกออกกระปริบกระปอยก่อนยาหมดแผงเกิดจากอะไรคะ เป็นผลข้างเคียงของยาคุมหรือเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งปากมดลูกไหมคะ 2.มีโอกาสตั้งครรภ์ไหมคะ 3.หลังวันสุดท้ายที่กินจะหยุดยาได้ทันทีไหมคะพอดีไม่ได้มีเพศสัมพันธ์แล้วคะ 4.ช่วงที่กินยาคุมกำเนิดมีการกินยากระเพาะปัสสาวะอักเสบด้วย1อาทิตย์ ประสิทธิภาพการคุมกำเนิดจะลดลงหรือป่าวคะ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.65 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

9 เมษายน 2560 05:02:50 #2

การเริ่มทานยาเม็ดคุมกำเนิดที่ถูกวิธี จะต้องเริ่มทานเม็ดแรกไม่เกินวันที่ 5 ของรอบเดือนเช่นรอบเดือนมาวันที่ 1 เมษายนเป็นวันแรก จะต้องเริ่มทานยาเม็ดแรกในช่วงวันที่ 1-5 เมษายนการทานยา จะต้องทานทุกวันในเวลาเดียวกันบวกลบไม่เกิน 1 ชั่วโมงไม่ลืมทานยา ถ้าทานยาคุมชนิด 21 เม็ดจะต้องเว้น 7 วันแล้วจึงเริ่มแผงใหม่ในช่วงที่เว้นยา 7 วัน จะเป็นช่วงที่มีประจำเดือนมา 5 ทานชนิด 28 เม็ด ให้ทานแผงชนแผงต่อเนื่องไปเรื่อยๆได้เลย ไม่ต้องหยุดยาคุมจะมีรอบเดือนมาในช่วงยา 7 เม็ดหลังซึ่งเป็นยาหลอก ช่วงที่ทานยาเม็ดคุมกำเนิด ถ้าทานอย่างถูกวิธี ไม่มีความจำเป็นต้องคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่นร่วมด้วย เช่นการสวมถุงยางอนามัยหรือการทานยาคุมฉุกเฉิน เว้นเสียแต่ว่า คุณต้องการสวมถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ก็สามารถทำได้ การที่คุณมีเลือดออกกระปริบกระปรอย ในช่วงที่ทานยาคุมกำเนิดอาจจะเป็นเพราะคุณทานยาคุมกำเนิดชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำเพียง 15-20 ไมโครกรัม ซึ่งจะทำให้เกิดอาการข้างเคียงคือเลือดออกผิดปกติได้ แต่ข้อดีของยาคุมที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำ จะทำให้ไม่ค่อยเกิดอาการคลื่นไส้อาเจียนตอนนี้ถ้ามีเลือดออกผิดปกติ ควรกลับไปดูยาคุมที่ทานว่าเป็นชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำหรือไม่และพิจารณาเปลี่ยนยาคุมเป็นชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงขึ้นเมื่อทานยาหมดแผงแล้วและเริ่มทานในแผงถัดไป ส่วนเรื่องของมะเร็งปากมดลูกถ้ามีเพศสัมพันธ์แล้ว ควรไปรับการตรวจเช็คมะเร็งปากมดลูกเป็นประจำทุกๆปี ในกรณีที่คุณกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ ก็สามารถตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ได้ตลอดเวลาตามที่ต้องการ แต่จากประวัติคุณไม่ลืมทานยาเลย ดังนั้น โอกาสตั้งครรภ์จะมีน้อยมาก คุณควรจะรับประทานยาคุมกำเนิดให้หมดแผงก่อนที่จะหยุดยาคุมมิฉะนั้นอาจจะทำให้เกิดอาการเลือดออกผิดปกติได้ คุณสามารถรักษาอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบโดยรับประทานยาปฏิชีวนะควบคู่กันได้ค่ะ

Ploy*****6

21 เมษายน 2560 05:58:45 #3

ขอบคุณมากนะคะ แต่ขอสอบถามอีกหน่อยนะคะ พอดีหลังกินยาคุมหมดแผงวันที่6เมษา ก็ไม่ได้กินแผงต่อไป ในช่วงที่หยุดกินเมนก็ไม่มาหลังหยุดกินได้2อาทิตย์แล้วคะ ก็เลยลองซื้อที่ตรวจครรภ์มาก็ขึ้นขีดเดียว แบบนี้เกิดจากการตวรจครรภ์เร็วไปป่าวคะ จริงๆหลังกินยาคุมหมดไป2อาทิตย์ถ้าท้องจะตรวจเจอไหมคะ ประจำเดือนที่ยังไม่มาเป็นเพราะยาคุมได้ไหมคะ