กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนไม่มา มีมูกปนเลือด
Anonymous

6 เมษายน 2560 13:24:38 #1

เราเป็นคนประจำเดือนมาไม่ปกติค่ะ ตอนที่ยังไม่เคยมีเพศสัมพัน เคยประจำเดือนไม่มา 3-4 เดือน ตอนนี้เรามีเพศสัมพันกับแฟน แต่ก่อนทายาคุมพึ่งหยุดทานเมื่อเดือนพฤศจิกาปี 59 (กินหมดแผงแล้ว) ประจำเดือนมาล่าสุดเดือนมกราปี 60 เวลามีเพศสัมพันใส่ถุงยางตลอดนะคะ ตั้งแต่เดือนมกราจนถึงเมษาตอนนี้ประจำเดือนยังไม่มาค่ะ ช่วงๆเดือนมีนาตรวจครรภ์ไป 3 รอบ ขึ้นขีดเดียวค่ะ แต่มีอาการมูกใสๆปนขาวขุ่นระยะหนึ่ง มีอาการคล้ายประจำเดือนจะมาแต่ก็ไม่มา จนเดือนเมษามีมูกปนเลือดค่ะ อาการแบบนี้ท้องหรือป่าวคะ หรือเป็นโรคมะเร็งหรือโรคอะไรหรือป่าว เครียดมากเลยค่ะ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.56 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

8 เมษายน 2560 07:46:00 #2

ถ้าคุณมีการคุมกำเนิดเป็นอย่างดี โดยการสวมถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ มีการสวมใส่อย่างถูกวิธีและถอดออกอย่างถูกวิธี ก็ไม่ควรกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ ทั้งนี้ ถุงยางจะต้องไม่รั่วไม่มีรอยฉีกขาดด้วย การที่รอบเดือนมาไม่ปกติและตรวจไม่พบการตั้งครรภ์ แสดงว่าอาจจะมีการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ ซึ่งส่วนใหญ่มักเกิดจากการที่ไข่ไม่ตก จึงทำให้ไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน มาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุก และลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงระดับหนึ่ง เมื่อหนาตัวต่อไปไม่ได้ก็จะลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือนทำให้หลายเดือนจะมีประจำเดือนสักครั้ง หนึ่งถ้ารอบเดือนไม่มานานเกิน 3 เดือนขึ้นไป คุณจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ ดังนั้นถ้ารอบเดือนมาไม่ปกติควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยจะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไปและอาจจะต้องทำการตรวจอัลตราซาวด์เพื่อประเมินว่าคุณมีกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่หรือพีซีโอเอส ด้วยหรือไม่ภาวะนี้ จะทำให้ไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติ ผิวหนังไทยที่น่ากลัวมาก จะทำให้มีการสร้างฮอร์โมนแอนโดรเจนสูง คุณจะมีลักษณะของฮอร์โมนเพศชายมากมีสิวมากหน้ามันขนดกมีหนวดเคราขนหน้าแข้งมาก และอาจจะมีภาวะมีบุตรยากต่อไปได้ในอนาคต จึงควรไปรับการตรวจวินิจฉัยวินิจฉัยเพื่อรับการรักษาด้วยฮอร์โมนต่อไปค่ะ

Anonymous

8 เมษายน 2560 19:53:06 #3

ขอบคุณค่ะ ตอนนี้ประจำเดือนมาแล้วค่ะ แต่มีข้อสงสัยว่า ทำไมประจำเดือนถึงออกเป็นเมือกลื่นๆคะ เป็นมาค่อนข้างทุกเดือนที่สังเกตุ(ตั้งแต่ก่อนประจำเดือนหาย) เป็นปกติมั้ยคะ ที่ประจำเดือนเป็นเมือกลื่นๆ ??
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

10 เมษายน 2560 12:45:57 #4

ลักษณะประจำเดือนของแต่ละคนจะไม่เหมือนกันถ้าปริมาณประจำเดือนมากจะมีสีแดงสดเป็นก้อนมีลิ่มเลือดปนแต่ถ้าปริมาณประจำเดือนมาน้อยจะมีลักษณะเป็นสี แดงคล้ำ อาจจะแค่เปื้อนๆชั้นใน ลักษณะประจําเดือน ที่มีเมือกปนอาจจะมีสิ่งคัดหลั่งออกมาทางช่องคลอดปนเปื้อนออกมาด้วยจึงมีลักษณะเป็นเมือก หากปริมาณประจำเดือนไม่มากเกินไปและออกมาไม่เกิน 7 วัน มาทุก 21 ถึง 35 วันต่อครั้งถือว่าเป็นรอบเดือนที่ปกติ ไม่มีความจำเป็นต้องตรวจวินิจฉัยหรือทำการรักษาแต่อย่างใดค่ะ