กระดานสุขภาพ

จะท้องมั้ยคะ?
Vale*****l

6 เมษายน 2560 08:50:06 #1

ตอนนี้กังวลมากค่ะ ดิฉันประจำเดือนมาในวันที่2มี.ค. หมดวันที่8มี.ค. แล้วมีอะไรกับแฟนในวันที่9มี.ค. ไม่ใส่ถุง+หลั่งนอก แล้วกินยาคีมฉุกเฉิน หลังจากนั้น วันที่14มี.ค. ประจำเดือนดิฉันมาอีกรอบสีคล้ายช็อกโกแล็ต ดิฉังกังวลว่าจะท้อง แล้วในวันที่4เม.ย. ดิฉันตัดสิใจซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจ ผลขึ้นขีดเดียว แล้วในวันที่6เม.ย. เหมือนประจำเดือนจะมาแต่มาน้อยมากเป็นสีน้ำตาลอ่อนๆ ดิฉันไม่มั่นใจว่าจะเป็นประจำเดือนรึป่าว อยากรู้ค่ะว่าดิฉันท้องมั้ย? ควรตรวจอีกรอบรึป่าวคะ?
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.78 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

8 เมษายน 2560 07:43:21 #2

ในกรณีที่คุณมีรอบเดือนมาตามปกติทุก 28-30 วัน คุณสามารถ ใช้การนับวัน หรือคำนวณระยะปลอดภัยหน้า 7 หลัง 7 ได้ในช่วงที่คุณมีเพศสัมพันธ์เป็นช่วง 7 วันหลังจากวันที่มีประจำเดือนมาวันแรก จึงถือเป็นระยะปลอดภัยสามารถมีเพศสัมพันธ์และหลั่งภายในได้ แต่ถ้าคุณมีประจำเดือนไม่ปกติ มาไม่สม่ำเสมอจะไม่สามารถใช้การนับวันได้ คุณจะต้องคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่นร่วมด้วย การหลั่งภายนอก เป็นการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพที่ไม่ดีนัก อาจจะมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ถ้ามีบางส่วนของอสุจิผ่านเข้าไป ดังนั้นการทานยาคุมฉุกเฉิน จึงสามารถช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ ทั้งนี้ คุณจะต้องทานอย่างถูกวิธี หลังทานยาคุมฉุกเฉินคุณอาจจะมีเลือดออกผิดปกติ และมีรอบเดือนถัดไปคลาดเคลื่อนได้ ตอนนี้คุณมีเลือดสีน้ำตาลออกมา อาจจะเป็นผลจากการทานยาคุมฉุกเฉิน หรือเป็นรอบเดือนที่ไม่ปกติในเดือนถัดไป ควรสังเกตอาการไปก่อนถ้ารอบเดือนมาได้ปกติดีก็ไม่ต้องทำอะไรแต่ถ้าเลือด ยังออกผิดปกติกระปริบกระปอยแสดงว่าอาจจะมีการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติควรมาพบแพทย์ เพื่อรับฮอร์โมนไปทาน เพื่อควบคุมให้รอบเดือนเป็นปกติต่อไปค่ะ

Vale*****l

8 เมษายน 2560 09:58:50 #3

คือดิฉันประจำเดือนมาไม่ปกติค่ะ แล้ววันที่6เม.ย. ฉันคิดว่าเป็นประจำเดือนแต่มันมาแค่วันเดียวค่ะมันสีคล้ายช็อกโกเเลตและมาน้อยมาก ดิฉันควรตรวจครรภ์ใหม่มั้ยคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

10 เมษายน 2560 12:40:26 #4

ถ้าคุณไม่มั่นใจว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่ ก็สามารถตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ได้ ความน่าเชื่อถือของการตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ จะเชื่อถือได้เมื่อตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้าย ประมาณ 3 สัปดาห์ ถ้าผลยืนยันว่าไม่ตั้งครรภ์ก็แสดงว่าไม่ตั้งครรภ์แน่นอน การที่รอบเดือนไม่มา น่าจะเป็นผลมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ โดยเฉพาะภาวะไม่มีใครตก สามารถพบแพทย์ เพื่อรับฮอร์โมนโปรเจสโตเจนมาทานเพื่อให้รอบเดือนมาได้ไม่มีอันตรายแต่อย่างใดค่ะ

Vale*****l

17 เมษายน 2560 08:48:50 #5

ดิฉันตรวจด้วยที่ตรวจครรภ์อีกรอบในวันที่12เม.ย. แล้วขึ้นขีดเดียวคือไม่ท้องแล้วใช่มั้ยคะ แต่ประจำเดือนดิฉันก็ยังไม่มาเลย เป็นเพราะอะไรคะ