กระดานสุขภาพ

กินยาคุมแต่ไม่ได้เว้น7วัน
Panu*****t

6 เมษายน 2560 02:51:27 #1

1).แฟนผมทานยาคุมกำเนิดแบบ 21 เม็ด ทานแผงแรกก่อนประจำเดือนมา พอทานหมดแผงแรกก็ต่อแผงที่2เลยไม่ได้หยุดทาน7วันตอนนี้ทานมาจะหมดแผงแล้วแต่ประจำเดือนยังไม่มา จะมีโอกาสท้องไหมครับ คือแฟนผมรู้สึกง่วงนอนตลอดเวลาเลย 2 วันมานี้

2).ในช่วงที่ทานยาคุมอยู่ ทานไม่ค่อยตรงเวลา ไม่เกิน 2-3 ชั่วโมงไม่ทราบว่าจะมีผลอะไรหรือป่าวเรื่องการคุมกำเนิน แต่ไม่ได้ลืมกินนะครับ 

3).ยาสตรีทานพร้อมกับยาคุมได้หรือป่าวครับ ประสิทธิภาพยังสามารถคุมกำเนิดได้อยู่ไหมครับ?

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

11 เมษายน 2560 11:47:40 #2

หากทานยาคุมกำเนิดแบบ 21 เม็ด แล้วไม่ได้หยุดเลยจะทำให้ประจำเดือนไม่มาครับ และหากเร่ิมทานแผงต่อไปแล้ว หมอแนะนำให้ทานต่อไปเลยนะครับ และ เมื่อทานหมดแผงแล้ว ให้หยุดยาประมาณ 7 วัน ช่วงนั้นจะเป็นช่วงที่มีประจำเดือนนะครับ และ หากทานต่อกันเช่นนี้ ก็ยังคุมกำเนิดได้นะครับ ซึ่งหมอแนะนำให้ทานยาเม็ดคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนนะครับ ซึ่งในเรื่องของยาเม็ดคุมกำเนิด ไม่ว่าจะเป็นแบบ 21 เม็ด หรือ 28 เม็ด ก็มีวิธีการใช้เหมือนกันครับ คือ เร่ิมทานเม็ดแรกของแผงภายใน 5 วัน นับจากประจำเดือนมาวันแรก ทานช่วงเวลาไหนก็ได้ ขอให้เป็นเวลาเดิม และ เป็นเวลาที่คาดว่าจะไม่ลืมทาน ซึ่งหากเริ่มทานได้ดังนี้ ก็สามารถมีเพศสัมพันธ์ช่วงใดก็ได้ จะหลั่งด้านในหรือนอกก็ได้ครับ หากทานแบบ 28 เม็ด ก็ให้ทานต่อแผงไปเรื่อยๆ ซึ่งประจำเดือนจะมาช่วง 7 เม็ดสุดท้ายของแต่ละแผง ส่วนหากทานแบบ 21 เม็ด ก็ให้เว้น 7 วัน และเริ่มแผงใหม่ได้เลย โดยระหว่างที่เว้นนี้ จะเป็นช่วงที่ประจำเดือนมาครับ หากมีการลืมทาน หากลืมเพียง 1 เม็ดก็ไห้ทานเมื่อนึกขึ้นได้ และหากลืมทาน 2 เม็ด ก็ไห้ทานวันที่นึกขึ้นได้พร้อมกับเม็ดที่ต้องทานในว้นนั้นๆไปรวมเป็นสองวันติดกัน แต่หากลืมทาน 2 เม็ด ในช่วงที่เลยกลางรอบเดือนไปแล้ว หรือ มากกว่า 3 เม็ดขึ้นไป ก็ให้คุมกำเนิดวิธีอื่นๆด้วย เช่น ใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วยครับ

ในเรื่องกลุ่มยาที่กล่าวมานั้น หมอขอกล่าวโดยรวมๆนะครับ ในความคิดเห็นของหมอนั้นตัวยาประเภทนี้ เป็นยาที่มีส่วนประกอบของสมุนไพร ซึ่งกลไกการออกฤทธิ์นั้นอาจคล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจนซึ่งจะทำหน้าที่กระตุ้นเยื่อบุโพรงมดลูก อาจทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวขึ้นได้ แต่จะไม่มีฮอร์โมนที่ทำให้เยื่อบุหลุดลอกสลายตัวออกมาได้ ดังนั้น การที่จะนำมาเพื่อการรักษาอาการเลือดประจำเดือนผิดปกติ หรือ มาใช้เพื่อควบคุมปรับรอบประจำเดือนนั้น ยังอาจนำมาใช้ค่อนข้างยากลำบากครับ อาจทำให้เลือดประจำเดือนมาผิดปกติได้ อาจมาปริมาณมาก หรือ มีผลต่อการตกไข่ ทำให้ไม่มีการตกไข่ ซึ่งมีผลทำให้ไม่มีประจำเดือน หรือ ประจำเดือนเลื่อนออกไปได้ครับ โดยในความเห็นของหมอ ไม่ควรทานยาประเภทนี้นะครับ เพราะอาจทำให้สับสนได้ว่าความผิดปกตินั้น เกิดจากอะไร

Panu*****t

15 เมษายน 2560 02:14:47 #3

หากลืมทาน 1 เม็ดให้ทานใหม่ทันทีที่นึกได้ แต่หากมีอะไรกันในช่วงที่ลืม ประสิทธิภาพยังคุมกำเนิดได้อยู่ไหมครับ