กระดานสุขภาพ

สงสัยเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์
Anonymous

24 มีนาคม 2560 07:28:59 #1

รบกวนขอข้อมูลหน่อยค่ะ คือมีอาการเหมือนอวัยเพศฉีก เป็นแผลเล็กๆตรงด้านหลังของอวัยวะเพศหญิงจะเป็นตอนมีอะไรกัน แต่มีน้ำหล่อลื่นน้อน ต้องใช้เจลหล่อลื่นช่วยค่ะ (เพราะว่า หลังคลอดลูกรู้สึกว่าจะมีน้ำหล่อลื่นน้อย)

แต่ก็ฉีกเกือบทุกครั้ง แผลจะเล็กมากอยู่ตรงปากอวัยวะเพศตรงขอบด่านล่างก่อนถึงรูทวาน แผลเล็กมากเป็นเป็นเหมือนรอยฉีกเล็กๆต้องแหวกถึงจะเห็นน่ะครับเพราะแผลเล็กมากจริงๆ อยากจะทราบว่าสาเหตุเกิดจากอะไร และจะต้องรักษาหรือใช้ยาทาอะไรไหมครับ ปรกติแล้วจะมีอะไรกันอาทิตย์ละครั้ง ช่วยรบกวนขอคำแนะนำหน่อยคะ  เพราะว่าเจ็บเหมือนเนื้อจะฉีกเวลาที่มีอะไรกัน (มีรูปประกอบค่ะ)

ปล.เดือนที่แล้วไปตรวจมะเร็งปากมดลูกแล้วค่ะ ตรวจแบบละเอียดแล้ว ไม่เป็นมะเร็งค่ะ  และเคยไปตรวจกับหมอสูติแล้วค่ะ หมอเค้าบอกว่าแผลที่เป็น  "เป็นเริมค่ะ" และให้ยามาทาน หมดแล้ว พอมีอะไรกับแฟนอีกก็เป็นแผลแบบนี้อีกค่ะ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/3a858-35745-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/3a858-35745-2.jpg

อายุ: 34 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.70 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

28 มีนาคม 2560 11:55:50 #2

ถ้าแผลที่พบเกิดหลังจากการมีเพศสัมพันธ์น่าจะเป็นผลมาจากการฉีกขาดของอวัยวะเพศในช่วงที่มีเพศสัมพันธ์ ซึ่งอาจจะเกิดจากการที่มีหล่อลื่นน้อย ฝ่ายหญิงไม่มีอารมณ์ร่วมในขณะที่มีเพศสัมพันธ์จึงทำให้มีหล่อลื่นออกมาในปริมาณน้อย ช่องคลอดฝืด จึงเกิดการฉีกขาดของอวัยวะเพศภายนอกได้ แต่จากโรคเริมนั้นยังไม่ค่อยเหมือน เพราะโรคเริมเกิดจากาการติดเชื้อไวรัส จะเห็นแผลที่อวัยวะเพศคล้ายแผลร้อนใน โดยจะต้องมีตุ่มน้ำใสเกิดขึ้นมาก่อน เมื่อตุ่มน้ำแตกออกก็จะเห็นแผลมีลักษณะก้นแผลที่สกปรก เมื่อโดนน้ำหรือสัมผัสถูกจะมีอาการเจ็บแสบมาก และอาจจะมีไข้ต่ำๆ ที่สำคัญคุณได้รับการรักษาไปแล้ว จึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเริมน้อยมาก น่าจะเกิดจากการแีกขาดจากแรงดันในช่วงที่มีเพศสัมพันธ์มากกว่าค่ะ สามารถทายารักษาให้ทายก่อน และถ้ามีหล่อลื่นปริมาณน้อยก็ควรใช้เจลช่วยให้หล่อลื่นมากขึ้น จะทำให้แผลหายได้รวดเร็วขึ้นค่ะ

Anonymous

29 มีนาคม 2560 08:36:18 #3

ขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำของคุณหมอมากค่ะ