กระดานสุขภาพ

หูดหงอกไก่
Anonymous

24 มีนาคม 2560 07:22:40 #1

สวัสดีครับคุณหมอ ผมอยากให้คุณหมอแนะนำครับว่าควรทำไงต่อดี คือผมเป็นโรคหูดหงอนไก่ในท่อปัสสาวะเป็นมาประมาณ 2ปีแล้วครับ แรกๆเมื่อรู้ว่าเป็นผมก็ไปหาหมอทายาเกือบๆทุกอาทิตย์นะครับ มีหลุดบ้างแต่ก็ไม่หายนะครับ มาพักหลังๆผมไม่ได้ไปทายาแล้วครับหูดตรงที่เคยเป็นมันยุบหายไป แต่ผมกลัวว่ามันจะไปเป็นด้านในท่อที่มองไม่เห็นอีก ตลอดระยะเวลาที่เป็นผมไม่เคยมีเพศสัมพันธ์กับใครเลยแม้กระทั่งกับแฟนครับ ท่อปัสสาวะผมมี2รูเล็กๆครับมันเล็กไม่สามารถดูได้เลยว่ามันขึ้นเพิ่มอีกหรือไม่มันผิดปกติหรือไม่ครับ ปัจจุบันเริ่มรู้สึกว่าปัสสาวะแล้วไม่สุดติดๆขัดๆมีแสบบ้างเป็นบางครั้งครับ และถ้าจะไปหาหมอ ประกันสังคมสามารถใช้ได้หรือไม่ครับแล้วต้องบอกกับทางรพ.ว่ายังไงครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 90 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.39 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

26 มีนาคม 2560 14:44:35 #2

การทีเป็นหูดหงอนไก่ในท่อปัสสาวะ และมีการรักษาโดยการจี้ยา ถือว่าเป็นการรักษาที่ถูกต้อง ผลข้างเคียงคืออาจจะมีรอยแผลเป็นที่เกิดจากการจี้ยา ทำให้ท่อปัสสาวะตีบได้ และเป็นผลให้ระบบทางเดินปัสสาวะเกิดการอักเสบและติดเชื้อได้ง่ายกว่าคนทั่วไป อาจจะต้องทีการใช้กล้องส่องในท่อปัสสาวะเพื่อดูว่ายังมีหูดอยู่หรือไม่ ถ้ามีก็ต้องจี้ให้หลุด ถ้าไม่มีกูดูว่ามีการตีบหรือมีรอยแผลเป็นหรือไม่ ถ้ามีการตีบก็อาจจะใช้วิธีการถ่างรอยตีบให้กว้างขึ้น ก็จะช่วยแกปัญหาได้บ้าง แนะนำหาหมระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ อาจจะต้องมีการตรวจเพิ่มเติม เช่น ตรวจปัสสาวะ เอ็กซเรย์ ส่องกล้องหรือการฉีดสี เป็นต้น

Jaej*****e

5 เมษายน 2560 06:23:49 #3

เวลาปัสสาวะแล้วมีกลิ่นเหม็นมากๆอ่ะครับ อวัยวะก็มีกลิ่นเหมือนกันเป็นเพราะอะไรครับ เกี่ยวกับฟูโซ่ได้ด้วยใช่มั้ยครับ ไปรักษาประกันสังคมได้ใช่มั้ยครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

7 เมษายน 2560 03:14:52 #4

ปัสสาวะมีกลิ่นถือเป็นเรื่องปกติเพราะจะมีสารคล้ายแอมโมเนียซึ่งทำให้มีกลิ่นได้ ส่วนบริเวณอวัยวะเพศ ถ้ามีเหงื่อหรือใส่ชุดชั้นในที่อับชื้นก็ทำให้เหม็นอับได้ แนะนำให้อาบน้ำบ่อยๆ ใช้สบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็กทำความสะอาดบริเวณอวัยวะเพศ ใส่ชุดชั้นในที่แห้ง ไม่เหม็นอับ ในกรณีของระบบทางเดินปัสสาวะมีปัญหา สามารถใช้บัตรประกันสังคมได้ครับ