กระดานสุขภาพ

อาการที่ตามมาหลังจากลูกอัณฑะอักเสบ
Anonymous

5 มีนาคม 2560 05:13:47 #1

ก่อนหน้านี่ผมเป็นท่อน้ำเชื้ออักเสบครับหลังจากไปหาหมอทานยา ฉีดยาอากการก็เริ่มดีขึ้น ลูกอัณฑะที่บวมแข็งเริมหายไป แต่ตอนนี้ผมสังเกตุว่าลูกอัณฑะที่เคยบวมตอนนี้มันเล็กลงมากครับ และบางมีการเคลื่อนขึ้นมาอยู่บริเวณขาหนีบ ต้องใช้มือกดรีดเพื่อให้มันกลับลงไปอยู่ในถุงอัณฑะ แต่ตอนสัมผัสรุ้สึกว่ามันจะชาๆครับ ความรุ้สึกของอัณฑะอีกข้างยังรุ้สึกปกติเวลาเราสัมผัสแต่อีกข้างที่เคยบวมกลับเหมือน ชาๆไม่ค่อยรุ้สึก และก็เล็กลงกว่าปกติ ครับ อากการแบบนี้จะเป็นอะรัยหรือป่าวครับ
อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 72 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.21 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

9 มีนาคม 2560 04:00:00 #2

ในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะ ที่บริเวณส่วนหัวจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด
เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่นและเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้งอาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้ ถ้ามีการติดเชื้อหรืออักเสบเช่นจากโรคหนองในก็จะบวมใหญ่ขึ้น และมีอาการเจ็บปวดมาก ในกรณีของคุณ ถ้าก่อนเป็นมีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธุ์ เช่น เที่ยวผู้หญิง ไม่ใช้ถุงยาง หรือมีคู่นอนหลายคน ก็อาจเป็นอัณฑะและท่อน้ำเชื้ออักเสบจากหนองในหรือหนองในเทียม ซึ่งต้องรักษาโดยการฉีดยา ceftriaxone ครั้งละ 500 มิลลิกรัม ติดต่อกัน 3-5 วัน ตามด้วยยากินแก้อักเสบ เช่น ciprofloxacin ครั้งละ 500 มิลิกรัม วันละ 2 ครั้ง อีกประมาณ 2 อาทิตย์ ซึ่งเทื่อหายแล้ว ลูกอัณฑะก้อาจจะแข็งเป็นก้อนหรืออาจจะเป็นไตแข็งๆได้

ส่วนการที่เลื่อนไปมาได้เนื่องจากมีส่วนที่ติดเข้าไปในช่องท้อง โยสรุป ถ้าอาการไม่ดีขึ้น แนะนำหาหมอคนเดิมที่รักษาหรือหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ

Nco3*****2

15 มีนาคม 2560 07:22:03 #3

ขอบคุณที่แนะนำครับ ขอถามอีก 1 คำถามนะครับตรงส่วนที่เรียกว่า epididymis ตรงนี้แหละที่เวลาเรามีอารมณ์ทางเพศหรืออวัยวะแข็งตัวมันจะเจ็บตรง epididymis ที่เดียวครับ บริเวณอื่นไม่เจ็บแต่พอ ผมช่วยตัวเองเสร็จ มันยุบลงไม่ปวดครับ แต่สังเกตุอสุจิที่ออกมานั้นจะมี วุ้นเหนียวยาวสัก 1-3 ซม. ได้ครับ มันยืดเหมือนยางอ่ะครับมันคืออะรัย **ไม่เหมือนกะวุ้นที่เป็นก้อนๆที่เคยอ่านเลยครับ