กระดานสุขภาพ

เครียดค่ะ รบกวนหน่อยนะคะ
Anonymous

2 มีนาคม 2560 03:05:58 #1

หนูเป็นปจด.ช่วง30มกรา-4กุมภา และมีพสพ.กับแฟนประมาณวันที่6หรือ7ไม่แน่ใจ(แบบไม่ได้สอดใส่ค่ะ) แฟนเอาของเค้ามาถูกับของหนู พอวันที่8หนูมีอาการเวียนหัว+คลื่นไส้ ประมาณ1อาทิตย์อาการเวียนหัวคลื่นไส้หายไป หลังจากนั้นไม่กี่วันก็ท้องอืด เรอบ่อยๆ ทานข้าวได้น้อยลง เพราะรู้สึกอิ่มเร็วมาก เวลาอุจจาระมีลมปนออกมา(รู้สึกเหมือนปวดอุจจาระอยู่ตลอด) คัดเต้านมเหมือนมีก้อนอะไรอยู่ มีเส้นเลือดขึ้นบริเวณเนินอกถึงเต้านม(ปกติไม่เคยสังเกต) เวลาขยับตัวเร็วหัวใจจะเต้นเร็วและแรงมากจนรู้สึกได้ ปากแห้งมาก หิวน้ำบ่อย และเมื่อวันที่28ที่ผ่านมารู้สึกเหมือนจะเป็นปจด.แต่มีเพียงคราบสีโอวัลติน เลอะกกน.เพียงแค่จุดเดียว(ตอนนี้ปจด.ก็ยังไม่มาเลยค่ะ) หนูจะท้องไหมคะ? ปล.ก่อนหน้านี้มีพฤติกรรมทานข้าวไม่ตรงเวลา(บางทีก็ลืมทาน บางทีทั้งวันทานมื้อเดียว) ติดซีรี่ย์ติดโทรศัพท์นอนดูนอนเล่นแทบทั้งวัน นอนดึกตี1-2ตื่น6โมงเช้าไปทำแลปประมาณ1อาทิตย์ เครียดเพราะงานเยอะทำงานไม่ทันด้วยค่ะ คืออาการมันคล้ายๆกับpanic disorder ด้วย แถมมากลัวจะท้องอีกเลยเครียดไปกันใหญ่ รบกวนคุณหมอทีนะคะ ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.41 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

5 มีนาคม 2560 14:55:30 #2

การทานยาคุมกำเนิดคลาดเคลื่อนไปเพียง 1 วัน ไม่มีผลทำให้เกิดการตัง้ครรภ์ค่ะ เพราะสามารถทานได้ในช่วง 5 วันแรกนับจากวันที่มีรอบเดือนมาเป้นวันที่ 1 ยาจะยังสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ ที่สำคัญอย่าลืมทานยาเม็ดถัดๆ ไปของแผง จะต้องทานจนหมดเลยค่ะ

ส้วนอาการท้องอืด ลมมากอาจจะเป้นผลมาจากการทำงานของลำไส้ที่ไม่ปกติ ซึ่งเป้นผลสืบเนื่องมาจากภาวะเครียด การพักผ่อนที่่ไม่เพียงพอ ทานอาหารไม่เป็นเวลา ล้วนส่งผลทำให้การทำงานของลำไส้ไม่เป็นปกติ จะทำให้รอบเดือนไม่ปกติได้ ในกรณีที่มีรอบเดือนไม่ปกติ อาจจะเป็นผลมาจากากรทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติได้ สามารถทานฮอร์โมนเพื่อควบคุมรอบเดือนให้เป็นปกติได้ค่ะ