กระดานสุขภาพ

น้ำอสุจิหลั่งผิดปกติ มีอาการระคายเคืองบริเวณปลายอวัยวะเพศ
Anonymous

24 กุมภาพันธ์ 2560 16:57:41 #1

สวัสดีครับคุณหมอ 

 

อาการน้ำอสุจิหลั่งผิดปกติ เป็นมาสักพักใหญ่ๆแล้วครับ เป็นอาการคือมักมีน้ำอสุจิหลั่งออกมาแต่ไม่มากนัก ตกค้างภายในอวัยวะเพศแล้วก็กลายเป็นคล้ายๆหนอง (ตรงนี้ไม่ทราบว่าจะเรียกหนองได้ไหมเพราะบางทีก็ใสๆบางทีก็ออกเหลืองๆ) และเมื่อทำความสะอาดอวัยวะเพศ ก็มักจะมีน้ำอสุจิหลั่งออกมานิดๆหน่อยๆเสมอ และมีอาการระคายเคือง คัน บริเวณปลายอวัยวะเพศครับ

ซึ่งผมเป็นหนุ่มโสดไม่ได้ไปมีเพศสำพันธ์กับใคร แต่เมื่อมีอาการระคายเคืองหรือมีการหลั่งของอสุจิ ผมก็จะช่วยตัวเองเพื่อขับน้ำอสุจิออกให้หมด แต่ก็ไม่ได้ผลดีสักเท่าไหร่ ก็จะกลับมาเป็นซ่ำอยู่บ่อยๆครับ

(ตรงนี้ไม่ทราบว่าเป็นการทำความสะอาดที่ผิดวิธีหรือเปล่าเพราะผมมักจะใช้สบู่ทำความสะอาดบริเวณปลายอวัยวะเพศอยู่เสมอๆเพราะเกิดจากการระคายเคือง หรือเกิดจากระบบภายในร่างกายครับ)

ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.34 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

1 มีนาคม 2560 04:17:59 #2

การช่วยตัวเองถือเป็นเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย ไม่มีโอกาสที่จะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์ การช่วยตัวเองที่ไม่บ่อย เช่นอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง จากการศึกษาไม่พบว่ามีผลเสียต่อสุขภาพหรือเรื่องสมรรถภาพทางเพศ ในบางรายที่มีการช่วยตัวเองที่บ่อย เช่น วันละหลายครั้งหรือทุกวัน และทำติดต่อกันเป็นเวลานาน ก็อาจมีผลทางด้านจิตใจ เป็นคนเสพติดการช่วยตัวเอง เวลามีการร่วมเพศจริงๆกับผู้หญิง อาจจะเกิดภาวะอวัยวะเพศไม่แข็งตัว หรือการหลั่งเร็วหรือหลั่งก่อนการสอดใส่ก็ได้ นอกจากนี้การช่วยตัวเองที่บ่อยเกินไป และรุนแรง นานเกินไป ทำให้เกิดการอักเสบของท่อปัสสาวะและเนื้อเยื่อรอบๆอวัยวะเพศ เกิดอาการปัสสาวะบ่อย ปวดท้องน้อยและหน่วงที่ลูกอัณฑะ ในกรณีของคุณอาการที่เกิดขึ้น อาจจะเกิดจากการช่วยตัวเองที่บ่อยเกินไป แนะนำว่าอย่าหมกมุ่นเรื่องเพศมากเกินไป งดดูหนังโป๊ ภาพการร่วมเพศ ให้ออกกำลังกาย เช่น วิ่ง เล่นฟุตบอล หางานอดิเรก ดูหนังฟังเพลง ก็จะลดความต้องการทางเพศลงได้ ส่วนอาการคันหรือระคายเคืองที่หนังหุ้มน่าจะเกิดจากการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ ร่วมกับความอับชื้น จึงอาจมีเชื้อราร่วมด้วย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2-4 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี ผลดีของการขลิบคือทำความสะอาดง่าย ไม่เป็นแผลเวลาร่วมเพศ มีการศึกษาที่หลายประเทศในทวีปแอฟริกาพบว่าช่วยลดการติดเชื้อเอดส์ได้ประมาณ40% แต่ยังไมมีการศึกษาในประเทศไทย