กระดานสุขภาพ

หลังตัดชิ้นเนื้อที่ปากมดลูกตรวจมีเลือดอออกหลายวัน
Suwa*****7

20 กุมภาพันธ์ 2560 04:13:08 #1

สวัสดีคุณหมอ

มีเรื่องปรึกษาค่ะ

เมื่อพุธวันที่ 15 ก.พ. มีการไปตรวจภายในค่ะ คุณหมอได้พบก้อนเนื้อบริเวณปากมดลูก และได้ตัดชิ้นเนื้อนั้นไปตรวจค่ะ

แล้วดิฉันมีเลือดออกไม่ค่อยเยอะ จนถึงวันที่ 20 กพ. ก็ยังมีเลือดปนมากับตกขาวนิดหน่อยค่ะ และเมื่อวันที่ 19 ก.พ. มีตกขาวลักษณะเหมือนแป้งเปียกข้นๆออกมาแค่วันเดียว อันนี้ถือว่าอันตรายไหมค่ะ

รบกวนขอคำปรึกษาจากคุณหมอหน่อยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 59 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.56 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

20 กุมภาพันธ์ 2560 12:34:54 #2

ในเรื่องของอาการตกขาวนั้น หากตกขาวผิดปกติที่เป็นลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ การรักษาหลักนั้น หากมีอาการภายในช่องคลอด ยาที่ใช้โดยทั่วไปเป็นมาตรฐานจะเป็นยาในช่ือสามัญ clotrimazole ครับ เป็นลักษณะเม็ด ใช้เหน็บช่องคลอด เป็นเวลา 7 วันนะครับ หากมีอาการภายนอกด้วย ก็อาจลองใช้ยาที่มีช่ือสามัญ clotrimazole ชนิดทา ทาก็ได้ครับ ที่สำคัญ ต้องทาบริเวณที่เป็นรอยโรค โดยเฉพาะอย่างย่ิง ที่ขอบ เพราะเชื้อราจะอยู่บริเวณนี้มากๆ และ เป็นบริเวณที่แบ่งตัว ลามต่อไปครับ ทาจนอาการดีชึ้นจนหาย และ ทาต่อประมาณ 1-2 สัปดาห์ด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้น จะเป็นซ้ำได้ง่าย และในช่วงที่มีประจำเดือน อาจเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยขึ้นเพื่อลดความอับชื้นนะครับ

ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ซึ่งหากได้มีการไปตัดชิ้นเนื้อบริเวณปากมดลูกด้วยก็อาจเพิ่มความเสี่ยงของการติดเชื้อได้มากครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรกลับไปพบคุณหมอท่านก่อนนัดนะครับ เพื่อการวิจิฉัยและรักษาอย่างถูกต้องครับ