กระดานสุขภาพ

หูดหงอนไก่ กับ oral sex
Anonymous

14 กุมภาพันธ์ 2560 16:24:23 #1

ถ้าเราติดเชื้อ HPV และเป็นหูดหงอนไก่ที่อวัยวะเพศ แต่รักษาหูดหงอนไก่ไปแล้ว โดยรักษาด้วยกรด แล้วคู่นอนของเราทำ oral sex ให้ คู่นอนของเราจะติดเชื้อ HPV ด้วยหรือเปล่า ถ้าในขณะที่เราเป็นหูดหงอนไก่อยู่ เราไม่ควรจะมี sex เลยหรือเปล่า ตามข้อมูลที่อ่านมา หูดหงอนไก่ เมื่อรักษาหายแล้ว มีโอกาสกลับมาเป็นอีก มีปัจจัยอะไรที่ทำให้กลับมาเป็นอีก? และเชื้อ HPV จะสามารถหายไปเองได้หรือเปล่า? ถ้าเราไปฉีดวัคซีนหลังติดเชื้อไปแล้วจะมีผลอะไรหรือไม่
อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.51 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

20 กุมภาพันธ์ 2560 06:49:36 #2

หูดหงอนไก่ เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์ที่เกิดจากเชื้อไวรัส Human papillomavirus (HPV) ซึ่งมีประมาณ 100 กว่าสายพันธุ์ ถ้าเคยเป็นแล้ว วัคซีนอาจจะช่วยป้องกันสายพันธุ์ที่ยังไม่เคยเป็น เช่น วัคซีนที่มี 4 สายพันธุ์ คือ 6,11, 16 และ 18 ส่วนวัคซีนชนิด 2 สายพันธุ์คือ 16 และ 18 ซึ่ง 2 สายพันธุ์นี้เป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูก สำหรับสายพันธ์ 6 และ 11 ไม่ใช่เป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูก แต่จะทำให้เกิดหูดหงอนไก่บริเวณอวัยวะเพศ ในกรณีของคุณที่แฟนทำออรัลเซ็กส์ รวมทั้งมีการจูบกันและกังวลว่าจะมีหูดในช่องปากนั้น การติดต่อของหูดจะต้องมีการสัมผัสอย่างใกล้ชิดกับบริเวณที่เป็นหูด ซึ่งจะมีส่วนของเชื้อไวรัสหลุดจากหูดแล้วไปฝังตัวใต้ผิวหนัง เมื่อโตขึ้นก็จะเห็นเป็นติ่งเนื้อ เพราะฉะนั้น คงต้องคอยสังเกตุว่ามีอาการผิดปกติหรือไม่ ถ้าสงสัย แนะนำหาหมอครับ

ส่วนประเด็นที่ว่ารักษาหายแล้วจะเป็นใหม่ได้หรือไม่ ในกรณีของคุณที่เคยจี้แล้ว แต่กังวลว่าอาจจะกลับเป็นอีก อาจจะเป็นไปได้ว่าจี้ไม่หมด คืออาจจะมีส่วนที่อยู่ชั้นใต้ผิวหนังซึ่งมองด้วยตาเปล่าจะไม่เห็น เมื่อเวลาผ่านไป หูดมีขนาดใหณ่ขึ้น ก็โผล่ขึ้นมาให้เห็น หรืออาจจะเกิดจากการติดเชื้อใหม่ เช่น ถ้าแฟนหรือคู่นอนไม่ได้รักษา เวลามีการร่วมเพศก็ติดได้อีก นอกจากนี้พบว่าในคนที่มีภูมิต้านทานต่ำ ก็อาจจะหายยากกว่าคนทั่วไป