กระดานสุขภาพ

ตุ่มคล้ายๆสิว นูนแดง
Anonymous

3 กุมภาพันธ์ 2560 07:57:40 #1

    ขอท้าวความย้อนกลับไปเมื่อ 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมารู้สึกได้ว่ามีคล้ายๆ ตุ่มไขมันทั่วไปขึ้นนูนขึ้นมาเล็กๆ เลยไม่ได้เอ๊ะใจคิดว่าเป็นเรื่องปกติทั่วไป
    ผ่านมา 3 สัปดาห์ตุ่มนั้นได้นูนขึ้นมามากประมาณ 2-3 mm. 1 ตุ่ม ลักษณะคล้ายสิว หากสัมผัสโดนจะรู้สึกเจ็บ สีกับกางเกงในจะรู้สึกเคืองๆ เฉพาะบริเวณผิวหนังด้านนอกที่ห่อหุ้มส่วนของจุดลับนูนขึ้นมา บริเวณกลางลำด้านล่าง 
    เคยตรวจ HIV ไวรัสตับอักเสบ B  ปีที่แล้ว ปกติทุกอย่าง  ไม่เคยหลับนอนร่วมกับใครนอกจากแฟน(ญ) ปกติ
อยากทราบว่าตุ่มนั้นจะหายไปเองโดยธรรมชาติหรือไม่ สาเหตุมาจากอะไร ร้ายแรงมากไหม พร้อมวิธีและแนวทางแก้ไขและปฎิบัติครับ

ขอบคุณ คุณหมอมากครับ

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

8 กุมภาพันธ์ 2560 04:31:07 #2

ตุ่มที่อวัยวะเพศ ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือ ยังไม่เคยร่วมเพศหรือเคยแต่ใช้ถุงยางทุกครั้งหรือแฟนคุณก็ไม่มีความเสี่ยง ก็ไม่เป็นโรคติดต่อ อาจจะเกิดจาก 1. การอักเสบของต่อมใต้ผิวหนังคล้ายกับการเกิดสิว ให้กินยาแก้อักเสบ เช่น dicloxacillin ครั้งละ 250 มิลลิกรัม วันละ 4 ครั้งก่อนอาหารและก่อนนอน 2. ซีสต์หรือถุงน้ำหรือถุงไขมันใต้ผิวหนัง ถ้าไม่เจ็บ ไม่มีเลือดออกหรือไม่มีการอักเสบ ก็ไม่ต้องทำอะไร อาจจะยุบเองได้ แต่ถ้าใหญ่ขึ้น เจ็บ อักเสบ อาจจะต้องเลาะออก 3. โรคผิวหนังที่เกิดจากการแพ้ เกา จนเป็นตุ่ม หรือโรคผิวหนังอื่นๆ แต่ถ้ามีความเสี่ยง เช่น มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยางอนามัย ก็อาจเป็นโรคติตต่อ เช่น หูดข้าวสุก เกิดจากเชื้อไวรัส Molluscum contagiosum เป็นตุ่มมีรอยบุ๋มตรงกลาง บีบดูจะมีสารสีขาวขุ่นคล้ายข้าวสุก รักษาโดยการบีบเอาสารตรงกลางตุ่มออก แล้วทายาฆ่าเชื้อ โดยสรุป ขึ้นกับลักษณะของตุ่มที่เป็นร่วมกับพฤติกรรมทางเพศสัมพันธ์ แนะนำหาหมอครับหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นมาให้ดูเพิ่มเติมครับ