กระดานสุขภาพ

เจ็บปากช่องคลอด
Anonymous

31 มกราคม 2560 10:41:42 #1

หนูมีเพศสัมพันธ์กับแฟนจนเกิดรอยถลอกบริเวณแคมใน เวลาฉี่แล้วแสบมาก ประมาณ 2 อาทิต ต่อมาประจำเดือนมา พอประจำเดือนหมดมันเริ่มมีกลิ่นเล็กน้อย ตกขาวเป็นเมือกใสค่อยข้างเยอะ หนูเลยไปหาหมอสูติ หมอบอกว่าเจอเชื้อแบคทีเรีย หมอจ่ายยา metronidazole กับยาสอดฆ่าเชื้อรามาให้ด้วย พอทานกับสอดยาไปได้ 2-3 วัน รู้สึกระคายเคืองกับเจ็บปากช่องคลอด เหมือนปากช่องคลอดจะบวม ตอนเดินรู้สึกเจ็บ ปัสสาวะแสบ หนูแพ้ยารึป่าวค่ะ ตอนนี้มีอาการเจ็บปากช่องคลอดอย่างเดียว หนูควรทำยังไงดีค่ะ ใช้ยาอะไรทาได้ค่ะ อีกวันถึงจะหายเจ็บ ลืมบอกคุณหมอก่อนหน้านี้ประมาณ 1 อาทิต หนูท้องเสียได้กินยาปฎิชีวะไปด้วยค่ะ
อายุ: 29 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.58 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 กุมภาพันธ์ 2560 17:04:06 #2

ควรไปรับการตรวจอีกครั้งว่ามีแผลเหมือนแผลร้อนในร่วมด้วยหรือไม่ เพราะอาจจะมีการติดเชื้อเริมซึ่งเป็นการติดเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง จะทำให้เกิดแผลและทำให้มีไข้ไม่สบายตัว แผลลักษณะดังกล่าวเมื่อโดนน้ำหรือปัสสาวะจะมีอาการเจ็บแสบมาก จะต้องใช้ยาต้านเชื้อไวรัสในการรักษา โดยเป็นยาทาภายนอกและรับประทาน ยาที่ใช้เป็นยากลุ่ม acyclovir อย่างไรก็ตามควรไปพบแพทย์ก่อนค่ะ เพื่อการสินิจฉัยที่แน่นอนก่อนรักษาต่อไป ถ้าไม่ใช่การติดเชื้อเริมก็อาจจะเกิดจากรอยถลอกซึ่งสามารถใช้ยาปฏิชีวนะและทายาเฉพาะที่กลุ่มเบตาดีนได้ แต่จะต้องพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้นโดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางแล้วเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ จะทำให้อาการดีขึ้นได้รวดเร็วค่ะ

Anonymous

5 กุมภาพันธ์ 2560 09:37:22 #3

ขอบคุณคุณหมอมากนะคะ ตอนนี้อาการบวมของปากช่องคลอดยุบลงแล้ว หนูเห็นเป็นรอยถลอกสีแดง บริเวณเยื่อบุตรงปากช่องคลอด หนูไม่แน่ว่าเกิดจากตอนที่คุณหมอสอดเครื่องมือเข้าไปตรวจมะเร็งปากมดลูกรึเปล่า ต้องใช้เวลากี่วันค่ะแผลถึงจะหาย