กระดานสุขภาพ

เส้นสองสลึงมีรอยฉีก
Anonymous

29 มกราคม 2560 13:28:42 #1

แฟนหนุ่มพอหลังมีเพศสัมพันธิ์ก็เริ่มรู้สึกเจ็บตงบริเวณเส้นสองสลึงพอมาวันนี้เขาได้กินยาแก้อักเสบกลับปวดมากกว่าเดิมนอนไม่หลับตรงเส้นสองสลึงมีรอยแผลฉีกตรงบริเวณเส้นสองสลึงแต่ไม่ได้มีเลือดไหลออกมาแค่เป็นรอยแผลฉีกแต่เขากับปวดทรมานรู้สึกจี๊ดเจ็บๆตลอดเวลาอาการแบบนี้เกิดจากไรค้ะแล้วต้องทำยังไง
อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 14.71 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

1 กุมภาพันธ์ 2560 09:29:35 #2

ถ้าทั้งตัวคุณและแฟน ต่างก็ไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือ ไม่ได้มีเพศสัมพันธุ์กับคนอื่นหรือมีก็ใช้ถุงยางทุกครั้ง อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากการฉีกขาดจากการเสียดสีระหว่างที่มีการร่วมเพศ โดยปกติพอเริ่มเข้าวัยรุ่น มีฮอร์โมนเพศเวลาอวัยวะเพศแข็งตัว โดยธรรมชาติจะมีการเปิดของหนังหุ้มปลายเอง
ในรายที่หนังหุ้มปลายยาวอาจเปิดไม่หมด หรืออาจรัดมากเกินไปอาจช่วยโดยการค่อยๆดึงหนังหุ้มให้ร่นจนสุด อาจทำหลายๆครั้งจนเปิดได้หมด ถ้าเจ็บมากหรือมีเลือดออกบริเวณเส้นสองสลึงก็หยุดก่อนแล้วใช้ผ้าก็อซสะอาดซับเลือดและห้ามเลือดโดยบีบแน่นๆประมาณ 5 นาที ให้ทำอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง หนังหุ้มจะค่อยๆเปิดได้ อย่างไรก็ตามบางคนเปิดได้ไม่สุดและหนังหุ้มยาวเกินไปก็แาจจะเกิดแผลเวลามีการร่วมเพศ เช่นในกรณีของแฟนคุณ แนะนำให้ล้างแผลด้วยน้ำเกลือล้างแผลที่ซื้อตามร้านขายยา กินยาแก้อักเสบ เช่น erythromycin ครังละ 500 มิลลิกรัม วันละ 3 ครั้ง ประมาณ 1 อาทิตย์ ถ้าไม่ดัขึ้นหรือไม่แน่ใจ แนะนำหาหมอครับ และเมือ่หายแล้วก็ควรขลิบครับ
การขลิบหนังหุ้มปลายถือเป็นการผ่าตัดธรรมดา มีการฉีดยาชาเฉพาะที่ ใช้เวลา 1 ชม. แผลจะหายใน 2-4 อาทิตย์ ผลดีของการขลิบคือทำความสะอาดง่าย ไม่เป็นแผลเวลาร่วมเพศ มีการศึกษาที่หลายประเทศในทวีปแอฟริกาพบว่าช่วยลดการติดเชื้อเอดส์ได้ประมาณ40% แต่ยังไมมีการศึกษาในประเทศไทย