กระดานสุขภาพ

เจ็บข้างในรูทวารหนักเวลาถ่าย
Anonymous

21 มกราคม 2560 06:37:08 #1

เวลาทำงานเครียดมากๆ ผมมักจะท้องผูก ทำให้ถ่ายยากและมันแข็ง แข็งขนาดกดชักโครกไม่ลงเลย ผมพยายามเบ่งมันออกจนทำให้เจ็บในรูทวารหนัก สงสัยข้างในจะเป็นแผลครับเป็นมาประมาณอาทิตย์นึงแล้วยังไม่หาย ปกติผมจะทานไฟเบอร์ช่วยถ้าถ่ายยากมากก็จะใช้สายฉีดน้ำ ฉีดน้ำเข้าไปช่วย ไม่ทราบว่าการฉีดน้ำมีอันตรายอะไรไหมครับ??

สมัยผมเรียนผมเครียดก็เคยเป็นครั้งนึงไปหาหมอแล้วส่องกล้องเข้าไปพบว่าข้างในมีแผล หมอให้ยามาทานกับยาเหน็บ ผมจึงคิดว่าจะไปซื้อยาเหน็บกับยามาทาน รบกวนคุณหมอแนะนำยาให้ด้วยครับ ขอบคุณมากครับ

อายุ: 31 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 178ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.25 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

25 มกราคม 2560 06:40:32 #2

ท้องผูกของคนเกิดจากหลายสาเหตุ เช่นการรับประทานอาหารกากใย ได้แก่ผักผลไม้สด ที่จะต้องรับประทานมากๆอย่างสม่ำเสมอ ตลอดไป และประการต่อมา จะต้องมีวินัยในการเข้าส้วม อย่างน้อยวันละ 1-2 ครั้ง เพื่อขับถ่ายออกมาให้หมดจากลำไส้ ประการที่ 3 ดื่มน้ำมากๆ เวลาไหนก็ได้ อาการทั้งหมดก็จะค่อยๆดีขึ้น ส่วนหากคุณไม่ได้แก้ที่ต้นเหตุ แล้วเกิดอยู่ท้องผูกแล้ว ไปแก้ที่ปลายเหตุ ผมก็ไม่เห็นด้วย เพราะว่าปัญหาของคุณจะไม่จบ รวมทั้งการที่คุณมีน้ำหนักเกินมากเกินไป ก็เกิดจากการที่ไม่มีวินัยในการควบคุม อาหารที่รับประทาน ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพราะฉะนั้น หากเราไม่มีวินัยในการดูแลตัวเอง ถ้าจะมีปัญหาเกิดขึ้นอย่างที่คุณเป็นอยู่ครับ