กระดานสุขภาพ

เป็นรอยแดงขึ้นที่ปลายอวัยวะเพศ
OWC9*****0

21 มกราคม 2560 04:54:58 #1

สวัสดีครับคุณหมอ

Case1 ผมมีอาการเป็นรอยแดงขึ้นที่หัวอวัยวะเพศ รอยแดง 1 จุดคล้ายๆผื่นครับจะเป็นเชื้อรารึป่าวครับ ไม่เป็นแผลไม่เจ็บไม่แสบ รอยแดงเกิดหลังจากให้แฟนออรัลเซ็กส์ให้ผ่านไปสัก 2-3 วันครับไม่รู้เกี่ยวกันรึป่าว ตอนนี่ผมซื้อยามาทาได้ประมาณ 1 สัปดาห์แล้วครับ เหมือนจะดีขึ้นแต่ก็ยังแดงๆอยู่ ยามีส่วนผมสมของ Triamcinolone acetonide+Niconazolr nitrate ไม่ทราบว่าผมควรใช้ยาตัวไหนดีครับระยะเวลาเป็นมาสองสัปดาห์แล้วครับ เนื่องจากสัปดาห์แรกผมคิดว่าเกิดจากการทำอารัลเลยเป็นรอยแดง รบกวนคุณหมอช่วยด้วยครับ

Case2 ผมมีรอยแดงที่หัวของอวัยวะเพศอีกจุดครับใกล้ๆกับจุดที่เป็นใหม่แต่รอยนี้เป็นมานานมากแล้วครับเคยไปหาหมอรักษาโรคทั่วไปก็ได้ยามาทาแต่ไม่หายครับ รอยแดงเหมือนฝื่นหรือเชื้อราแต่ในบริเวณรอยแดงมีสีดำด้วยครับ รอยนี้ก็ไม่เจ็บไม่แสบครับ(เป็นมาหลายปีแล้วครับ) รบกวนคุณหมอช่วยด้วยครับตอนนี้เคลียดมาก ผมควรใช้ยาทาตัวไหนครับหรือรบกวนคุณหมอแนะนำโรงพยาบาลรักษาให้ด้วยครับ ผมอยู่แถวลาดกระบัง ขอบคุณคุณหมอมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.15 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

24 มกราคม 2560 04:24:04 #2

ถ้าทั้งตัวคุณและแฟน ต่างก็ไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือ ไม่ได้มีเพศสัมพันธุ์กับคนอื่นหรือมีก็ใช้ถุงยางทุกครั้ง อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ น้ำยาต่างๆที่ใช้บริเวณนี้ ร่วมกับความอับชื้น จึงเป็นจุดแดงๆและค่อนข้างแห้ง และอาจมีเชื้อราร่วมด้วย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ถ้าไม่ดีขึ้นหรือไม่แน่ใจแนะนำหาหมอผิวหนังครับ ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี ส่วนแฟน ถ้ามีอาการตกขาว คันในช่องคลอด ก็อาจเป็นเชื้อราด้วย ในกรณีนี้แนะนำตรวจภายใน ถ้าเป็นเชื้อราก็รักษาโดยใช้ยากินหรือยาสอดช่องคลอด ส่วนเรื่องผื่นที่เป็นมานานถ้าไม่มีความเสี่ยง ก็อาจจะเกิดจากต่อมที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เช่นต่อมไขมันใต้ผิวหนังที่เรียกว่า Fordyce spot ซึ่งเป็นตุ่มที่เกิดจากต่อมไขมัน หรือต่อม sebaceous glands ซึ่งปกติจะอยู่ร่วมในรูขน แต่ในกรณีนี้อยู่นอกรูขน แต่อยู่ที่ผิวหนังแทน โดยยังไม่รูสาเหตุ แต่ไม่เป็นอันตราย บางคนอาจจะค่อยๆจางลงเองได้ บางรายอาจอยู่ได้เป็นเดือน ปี โดยไม่มีอันตรายแต่อย่างไร ไม่ต้องกังวลนะครับ ในรายที่เป็นมาก อาจลองใช้เลเซอร์ให้จางลงได้ แต่ผลการรักษาไม่แน่นอน อาจเป็นใหม่อีกได้ แต่ถ้ามีความเสี่ยง เช่น มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง ก็อาจจะเป็นโรคติดต่อ เช่น หูดหงอนไก่ จากเชื้อไวรัส Human papilloma virus (HPV) เป็นติ่งเนื้อออกสีชมพู มีลักษณะเป็นคอกเล็กๆคล้ายหงอนไก่หรือดอกกระหล่ำ รักษาโดยการจี้ยา หรือจี้ไฟฟ้า เลเซอร์ หรืออาจจะเป็นหูดข้าวสุก เกิดจากเชื้อไวรัส Molluscum contagiosum เป็นตุ่มมีรอยบุ๋มตรงกลาง บีบดูจะมีสารสีขาวขุ่นคล้ายข้าวสุก รักษาโดยการบีบเอาสารตรงกลางตุ่มออก แล้วทายาฆ่าเชื้อ
โดยสรุป ขึ้นกับพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์และลักษณะของตุ่มที่เป็น แนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆและให้ข้อมูลทางเพศสัมพันธ์เพิ่มเติมมาด้วยครับ

OWC9*****0

20 เมษายน 2560 09:42:55 #3

สวัสดีครับคุณหมออนุพงศ์

     หลังจากได้รับคำแนะนำจากคุณหมอ ผมได้ไปซื้อยาที่มีส่วนผสมของตัวยาดังกล่าวTriamcinolone acetonide+Niconazolr nitrate มาใช้ตอนนี้ 2 เดือนกว่าแล้วแต่อาการยังไม่ดีขึ้นเลยครับ ยังคงมีรอยแดงคล้ายอักเสบหรือคล้ายเป็นเชื้อราอยู่แต่ไม่มีอาการเจ็บหรือแสบเหมือนเดิมครับ ตอนนี้กังวลใจมากๆครับถึงกับช่วงหนึ่งคิดมากแน่นหน้าอกเหมือนเป็นกรดไหลย้อนเลย คงไม่ใช่เกิดจากการกินแน่ครับเพราะผมไม่กินของตอนดึก หรือกินแล้วนอนเลย

ข้อมูลเพิ่มเติมครับ : เวลามีเพศสัมพันธ์ผมใส่ถุงยางทุกครั้ง และกับแฟนคนเดียวครับ

**แต่ไม่ทราบว่าจะเกี่ยวหรือป่าวครับก่อนหน้าที่จะเกิดอาการผมเก็บเสื้อผ้าแล้วไปเจอถุงยางที่เคยไปกดมาจากในผับแต่เก็บไว้นานมากแล้วแต่ดูวันหมดอายุก็ยังไม่หมดครับ วันนั่นให้แฟนออรัลเซ็กส์แล้วนำถุงยางที่เจอมาใช้มีเพศสัมพันธ์ต่อ หลังจากนั่นประมาณ 3 วันก็มีรอยแดงขึ้นมาครับ

รบกวนคุณหมอช่วยด้วยครับ ผมควรไปหาหมอโรคผิดหนัง หรือหาหมอโรคทั่วไป หรือควรกินยาหรือใช้ยาตัวไหน ผมอยู่แถวลาดกระบังครับ รบกวนคุณหมอแนะนำด้วยครับ T^T