กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องตกขาวสีน้ำตาลค่ะ
Barb*****y

16 มกราคม 2560 15:38:43 #1

ขอคำแนะนำนิดนึงนะคะ คือมีประจำเดือนมาปกติช่วงเดือนธันวาคม ปีที่แล้วช่วงวันที่15-20 ประมานวันที่20มี พสพ.กับแฟน(หมดประจำเดือนแล้ว)แล้วเกิดผิดพลาดถุงยางขาดเลยไปเข้าห้องน้ามล้างแล้วกินยาคุมแทบจะทันทีเลยห่างจากช่วงเวลาน้นประมาน20นาที (ปกติเป็นคนมีประจำเดือนทุกเดือนแต่ละเดือนจะไม่ตรงกันเลยซักครั้ง) แต่ช่วงเดือนนี้อาจจะเพราะยังไม่ถึงรอบเดือนหรือป่าวไม่แน่ใจ แต่มีอาการ เจ้บนม ปวดท้องเป็น พักๆ แล้วมีตกขาวสีน้ำตาลข้มเวลาแห้งติดกับผ้าอนามัยแล้วเหมือนสีของผ้าถูพื้น ไม่มีกลิ่นไม่มีอาการคัน วันแรกมีไม่เยอะมากเลยคิดว่าอาจจะเพราะประจำเดือนมาช้าเพราะปกติเคยเป็น 2-3วันให้หลังมันเริ่มเยอะขึ้นแต่ไม่ถึงกับมากในวันนึงได้ประมาน2ใน4ของผ้าอนามัย1แผ่น มีอาการเจ้บนมแต่เจ้บน้อยถึงน้อยมาก ปวดท้องเป็นระยะๆไม่เข้าห้องน้ามบ่อยไม่มีอะไรที่แปลกไปจากเดิมเลย ลองใช้ที่ตรวจครรภ์เช็คแล้ว2รอบขึ้น1ขีดอยากทราบว่าเป็นอาการของการตั้งครรภ์หรือว่าอาการผิดปกติอะคะลองหาข้อมูลเบื้องต้นแล้วแต่ถ้าท้องเนี่ยมีหมอท่านนึงบอกว่าจะไม่มีอาการปวดท้องเลย วิตกังวนมากรอดูมาซักพักแล้วแต่ยังไม่มีอาการดีขึ้นเลย กะว่าจะรอตรวจครรภ์อิกวันแต่วิตกกังวนมาก จะเป็นอะไรมากมั้ยคะ ช่วยให้คำแนะนำด้วย

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.90 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Barb*****y

16 มกราคม 2560 15:49:28 #2

เพิ่มเติมค่ะเปนน้ำสีตาลไม่ข้นสีคล้ายๆผงโอวันติน ไม่มีติดเลือดเลยแม้แต่น้อย เวลาแห้งแล้วเหมือนเอาผ้าสีขาวชุบน้ำไปเช็คโต๊ะที่มีฝุ่นเยอะๆ หรือเป็นเพราะน้ำหนักลดลงเรวเกินไปคะเพราะช่วงเดือนธันวาก่อนปีใหม่ น้ำหนักจะอยุที่49เกือบๆ50ตอนนี้ภายในไม่กี่วันน้ำหนักลดลงมาเหลือ44-45เคยเป้นแบบนี้แต่ทุกครั้งจะมีกลิ่นเลือดคาวๆครั้งนี้ไม่มีละเหมือนจะออกมากกว่าปกติเลยอยากสอบถามคุนหมอเพราะบ้านห่างจากตัวเมืองมาก (ยาคุมที่กินไปคือยาคุมฉุกเฉินนะคะ)

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

18 มกราคม 2560 03:27:13 #3

การทานยาคุมฉุกเฉินจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติได้ เลือดที่ออกมาเป็นสีน้ำตาลน่าจะเป็นผลมาจากการทานยาคุมฉุกเฉิน จึงทำให้เกิดลักษณะเลือดสีดำออกกระปริบกระปรอยซึ่งจะมีสีน้ำตาล บางรายอาจจะเป้นเลือดสีแดงสดถ้ามีปริมาณมาก ไม่มีอันตรายแต่อย่างใด นอกจากนี้ อาจจะทำให้รอบเดือนถัดไปมีความคลาดเคลื่อนออกไปได้ด้วย ถ้าตรวจปัสสาวะแล้วไม่พบการตั้งครรภ์ก็ให้มั่นใจได้ว่าไม่ตั้งครรภ์แน่นอน ไม่ต้องกังวล ในกรณีที่รอบเดือนผิดปกติไปมาก อาจจะปรึกษาแพทย์เพื่อทานฮอร์โมนเพื่อให้รอบเดือนมาตามปกติได้ โดยฮอร์โมนที่ใช้อาจจะเป้นโปรเจสโตรเจนหรือยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวมทั่วไปก็ได้