กระดานสุขภาพ

ปวดท้องแบบนี้เป็นอะไรอันตรายไหมค่ะ?
Anonymous

10 มกราคม 2560 16:40:49 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ สันนี้ทีเรื่องมาถามค่ะคือตัวเราเป็นคนชอบแล้ว่วยตัวเองค่ะและไม่มีการใช้นิ้วสอดเข้าไปค่ะมีแต่ถูๆๆอย่างเดียวค่ะและมีอยู่ครั้งนึงเราอยากรู้ค่ะมันเป็นยังไงเลยลองใา่เข้าไปไม่บึกค่ะและเอาออกไฝและไม่ทำอีกเลยค่ะวิทีการช่วยตัวเองของเราเราจะไม่ใช้อุปกรค่ะเพราะกลัวเราจะใช้แต่นิ้วค่ะะและส่วนมากเราทำเราจะไม่บ้างมือก่อนทำอะไรพวกนี้อะค่ะแต่เราก็ไม่ได้ไปจัยอะไรสกปรกมาเท่าไหร่ค่ะ ตอนนี้เรามีอาการปวดท้องน้อยด้านขวาล่างค่ะบางทีก็ด้านซ้ายล่างเราเลยเกิดอาการสงใสว่ามันเป็นมดลูกเรารึเปล่าเราเป็นปีกมดลูกอักเสบหรือปล่าวเลยมาถามคุณหมอค่ะ เราไม่มีอาการอะไรเลยค่ะแค่รู้สึกเจ็บท้องน้อยขวาล่างขางทีก็ซ้ายล่างค่ะแต่ส่วนมากจะด้านในขวากดไม่เจ็บค่ะและอาการเจ็บก็เป็นๆหายๆเจ็บจี้ดๆบ้างอะไรแบบนี้ค่ะเป็นแปเดียวแช้วหายและก็สักพักก็มาอีกอ่ะค่ะเลยกังวลกลัวว่าเราจะเป็นอะไรไหมช่วยตอบหน่อยน่ะค่ะกังวลจริงๆค่ะ
อายุ: 13 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.19 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

10 มกราคม 2560 23:21:40 #2

เพิ่มเติมนิดนึงค่ะคุณหมอ เราไม่ได้มี พสพ กับใครค่ะและนิ้วที่เราใช้ช่วยตัวเองก็นิ้วของเราเองค่ะแต่เราก็ไม่ได้ช้างมือก่อนทำอย่างที่บอกค่ะเราเลยกังวลว่าเราจะคิดเชื้อไหมอ่ะค่ะเพราะเราเจ็บเป็นๆหายๆและมันจะมีปวดเอวนิดหน่อยบางทีไม่ทราบว่าเกี่ยวไหมค่ะแล้วก็บางทีมันก็จะรู้สึกจี้ดๆตรงที่มันเป็นเหมือนกระดูกดหนือต้นขาอ่ะค่ะไม่ทราบว่าเรียกว่าอะไรและก็ตอนนี้เริ่มมีอาการคันนิดๆค่ะแต่ไม่ได้เป็นตลอดมันจะเริ่มคันกว่าเดิมถ้าเราไปเกาแต่มันไม่ได้คันอะไรจนทำให้เรารู้สึกว่ามันคันตลอดเวลาค่ะ อาการตอนนี้มีแค่นี้ค่ะแต่เรากังวลใจจริงๆค่ะตอนนี้เราไม่ได้อยู่ที่ไทยด้วยค่ะอยู่เมืองนอกและโรงพยาบาลที่นี่ถ้าไม่หนักหนาสาหัสจนเหมือนเดินไม่ได้อันนี้เขาก็ไม่พาไปหาหมอค่ะมันไม่เหมือนทั้งงี่ไทยและเราก็อายหมอด้วยค่ะเรากลัวเขาจะถามว่าเราเคยช่วยตัวเองไหมอะไรแบบนี้รบกวนคุณหมอช่วยอธิบายให้เข้าใจหน่อยน่ะค่ะว่ามันจะติดเชื้อไหมและถ้าติดต้องไปหาหมอไหมและต้องทำอะไรถึงจะหายแล้วอาการที่เราเป็นแบบนี้เป็นเพราะเราช่วยตัวเองหรือปล่าวค่ะ
Anonymous

13 มกราคม 2560 22:47:37 #3

มาอัพเดทอีกค่ะ ของเราอันนี้เป็นบ่อนค่ะคือจะเป็นตกข้างออกสีเหลืองๆแต่ไม่เหลืองมากค่ะไม่คันไม่เจ็บไม่แสบตกขาวเราไม่ค่อยมีสีขาวมันจะออกเหลืองๆข้าวๆอ่ะค่ะเหมือนนมขุ่นแต่ว่ามันจะเหลืองหลังเราฉี่เสร็จอันนี้ไม่รู้เกี่ยวไหมน่ะค่ะพอเราเข็ดออกมามันจะเป็นสีเหลืองๆอ่ะค่ะเลยอยากรู้ค่ะแต่สิ่วที่อยากให้คุณหมอตอบที่สุดคืออาการที่เจ็บท้องน้อยเป็นๆหายเกิดจากอะไรทำยังไงถึงหายและเกี่ยวกับการ่วยตัวเองไหมค่ะ
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

21 มกราคม 2560 15:04:15 #4

การใช้นิ้วสอดใส่ไปในช่องคลอดนั้น ปกติแล้วมีโอกาสน้อยมากครับที่จะทำให้มีอาการปวดท้องน้อยหรือตกขาวที่เป็นอาการของการติดเชื้อในอุ้งเชิงกราน แต่หากมีการสอดใส่นิ้วที่ไม่สะอาดหรือมีอุปกรณ์อื่นๆเข้าไปในช่องคลอด อาจทำให้มีเลือดออกมาได้ อาจมีอาการปวดในช่องคลอด หรือหากถ้ามีอาการมาก ก็อาจมีอาการที่หมอกล่าวไปได้ ดังนั้น หมอแนะนำ ให้สังเกตุอาการก่อนได้ครับ หากมีอาการปวดท้องน้อยหน่องๆไปช่องคลอด หรือ อุ้งเชิงกราน มีตกขาวหรือเลือดออกร่วมด้วย ให้ไปพบแพทย์นะครับ และ ทุกครั้งที่มีการสอดใส่นิ้วก็ควรทำความอวัยวะเพศ ล้างมือและตัดเล็บให้สั้น เพื่อลดโอกาสดังกล่าวครับ