กระดานสุขภาพ

ปรึกษาเรื่องมีตุ่มบวมขึ้นที่อวัยวะเพศครับ(มีภาพประกอบครับ)
Acti*****s

15 ธันวาคม 2559 05:24:15 #1

สวัสดีครับ ผมอายุ 24 ปี นะครับ ประวัติการมีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิงทั้งหมด 5 คนครับ เป็นผู้หญิงบริการหนึ่งคน

และล่าสุดคือเมื่อ 5 เดือนที่แล้วกับแฟนคนปัจจุบันครับครับ

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา 3 ปี ผมมีเพศสัมพันธ์กับแฟนแค่คนเดียวครับ

 

เมื่อประมาณ 3 วันที่แล้ว เวลาประมาณตอนเย็น ผมกำลังอาบน้ำอยู่แล้วรู้สึกคันที่โคนอวัยวะเพศก็เลยถูด้วยน้ำสบู่(ซึ่งใช้มานานแล้วโดยไม่มีอาการแพ้แต่อย่างใด) จนหายคันแล้วก็เช็ดตัวตามปกติไปครับ ปรากฎว่าตอนกลางคืนก็ยังคงมีอาการคันๆอยู่แต่ผมก็ไม่ได้ใส่ใจอะไรมากนอนหลับได้สบาย

เช้าวันต่อมาตอนที่ผมอาบน้ำอยู่เริ่มรู้สึกแปลกๆที่อวัยวะเพศเลยใส่แว่นดู (ผมเป็นคนสายตาสั้นมากครับ) ปรากฎว่าพบตุ่มที่มีหัวสีดำๆเหมือนเม็ดงาแถมยังบวมขึนมาด้วย แต่ผมเข้าใจไปว่า เพราะ เกาแรงเกินไปมันเลยน่าจะเกิดเป็นแผลและตกสะเก็ด ก็ไม่ได้กังวลอะไรครับ

แต่วันต่อมานั่น ผมเริ่มรู้สึกแปลกๆ เมื่อไอ้เม็ดสีดำนี้มันมากขึ้นมากเดิมลามขึ้นมาจนเกือบจะถึงส่วนปลายของอวัยวะเพศ แถมโคนอวัยวะเพศของผมก็บวมมากกว่าเดิมด้วยครับ เริ่มรู้สึกกังวลแล้วก็หาข้อมูลทางอินเตอร์ไปเน็ตไปเรื่อยแล้วมาเจอบอร์ดแห่งนี้ ก็เลยขอนำเรื่องขึ้นมาปรึกษาคุณหมอพร้อมขอคำแนะนำวิธีการรักษาด้วยครับ ขอบคุณมากครับ

 

ผมอาจจะอธิบายไม่ดี คุณหมออาจจะไม่เห็นภาพ ดังนั้นผมจึงอัปโหลดรูปภาพมาให้คุณหมอพิจารณาด้วยนะครับต้องขออภัยคุณหมดก่อนนะครับ เพราะรูปมันค่อนข้างจะน่าเกลียดมากครับ

 

http://haamor.com/media/images/webboardpics/activetomatoes-33645-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/activetomatoes-33645-2.jpg

 

 

ขอบคุณมากครับ

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.86 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

19 ธันวาคม 2559 08:39:00 #2

ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นตุ่มลายตุ่มที่บริเวณหนังของอวัยวะเพศ ลักษณะเป็นตุ่มที่เริ่มจากตุ่มหนองแล้วแห้งตกสะเก็ดและจากที่เล่ามาว่าเริ่มเป่นไม่กี่ตุ่มแล้วลามขยายเป้ยหลายตุ่ม รวมทั้งมีอาการเจ็บและบวมร่วมด้วย น่าจะเป็นงูสวัด ซึ่งเป็นเชื้อไวรัส Herpes zoster พบได้ในคนอายุมาก ถ้าพบในวัยหนุ่มสาว แสดงว่าอาจจะมีภาวะภูมิคุ้มกันผิดปกติ ในกรณีของคุณ ที่มีปประวัติว่าเคยมีคู่นอนหลายคน ไม่ได้ใช้ถุงยงอนามัย ถือว่ามีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ อาจจะมีการติดเชื้อไวรัสเอดส์โดยไม่รู้ตัวมาก่อน เมื่อภูมิต้านทานลดลง ทำให้เกิดเป็นงูสวัดได้ อาการของการติดเชื้อเอดส์ หรือไวรัสเอชไอวี ขออธิบายดังนี้ 1. การติดเชื้อระยะเฉียบพลัน เกิดขึ้นใน 2-4 อาทิตย์หลังจากที่มีพฤติกรรมเสี่ยง โดยจะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดข้อ คลื่นไส้ อาเจียน มีผื่นขึ้นตามตัว เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต เป็นต้น ซึ่งอาการจะค่อยดีขึ้นใน 1-4 อาทิตย์ เนื่องจากอาการเหล่านี้ไม่ค่อยเฉพาะเจาะจงทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมากที่ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว อาจนึกว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ 2. ระยะที่ไม่มีอาการจะเป็นระยะต่อจากระยะเฉียบพลัน ผู้ติดเชื้อจะไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างไร ระยะนี้จะอยู่ระหว่าง
3-5 ปี แต่ในบางรายอาจนานเป็น 10 ปีขึ้นไปขึ้นอยู่กับการดูแลสภาพของร่างกายและปริมาณเชื้อไวรัสในเลือด 3. ระยะที่เป็นเอดส์ ผู้ป่วยเริ่มจะมีภูมต้านทานลดลง น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง มีผื่นคันตามตัว เป็นเชื้อราที่ลิ้น ต่อมาเริ่มมีโรคแทรก เช่น งูสวัด วัณโรคปอด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ปอดบวม เป็นต้น โดยสรุป เป็นงูสวัด แนะนำตรวจเลือเอดส์โดยใช้สิทธิที่มี เช่น บัตรทอง ประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจและให้แฟนตรวจด้วย หรือถ้าไม่สะดวก ก็อาจใช้บริการตาม รพ. รัฐบาลทุกแห่ง โดยการแสดงบัตรประชาชน และเมื่อพบว่าติดเชื้อ ก็จะมีการตรวจภูมิต้านทาน หรือ ซีดีโฟร์ (CD4) และให้กินยาต้านไวรัสโดยไม่ต้องเสียค่ายาและค่าตรวจภูมิต้านทาน นอกจากนี้จะมีการตรวจจำนวนไวรัสในเลือด (viral load) ปีละ 1 ครั้ง เพื่อดูว่าการรักษาได้ผลดีหรือไม่ มีคำแนะนำเพิ่มเติม คือวินัยของการกินยามีความสำคัญมาก ถ้ากินยาถูกต้อง ครบมากกว่า 95% การรักษาจะได้ผลดีมาก แต่ถ้ากินยาไม่ครบ ลืมกิน หรือกินไม่ตรงตามเวลาที่กำหนด ก็มีโอกาสดื้อยาได้

Acti*****s

20 ธันวาคม 2559 09:02:19 #3

ขอบคุณมากเลยนะครับคุณหมอ ตอนนี้จุดดำๆมันเริ่มหายไปแล้วครับ แต่อย่างไรก็ตามผมก็จะไปตรวจตามคำแนะนำของคุณหมอนะครับ ขอบคุณมากเลยครับ