กระดานสุขภาพ

อวัยวะเพศอักเสบ
Boom*****1

15 ธันวาคม 2559 04:05:57 #1

ปลายอวัยเพศ เป็นสีขาวซีด ที่ปลายท่อเยี่ยว เป็นบวมๆขึ้นเหมือนเป็นหนอง ก่อนหน้านี้คืออาบน้ำ. พอมาสังเกตุก็เป็นอาการอย่างที่ว่าทา ไม่เจ็บไม่ปวด
อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.71 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

20 ธันวาคม 2559 11:19:49 #2

คำถามไม่ชัดเจนและไม่มีรายละเอียด คงต้องเริ่มที่ประวัติ ถ้าไม่มีความเสี่ยง คือยังไม่เคยร่วมเพศหรือเคยแต่ใช้ถุงยางทุกครั้ง ก็ไม่เป็นโรคติดต่อ ตุ่มบวมที่ขึ้นอาจจะเป็นต่อมที่มีตามธรรมชาติหรือเป็นถุงน้ำหรือซีสต์หรือตุ่มหนองที่เกิดจากการอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียทั่วไปหรือเกิดจากการแพ้หรือระคายเคืองสารที่ใช้บริเวณนี้ เช่นแพ้สบู่หรือน้ำยาทำความสะอาดเป็นต้น แต่ถ้ามีความเสี่ยง เช่นเที่ยวผู้หญิงหรือมีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง ก็อาจจะเป็นอาการเริ่มต้นของเริม ซึ่งถ้าเป็นเริม รอยโรคจะเริ่มด้วยการเป็นตุ่มแดง
แล้วกลายเป็นตุ่มน้ำใสๆ ภายใน 1-2 วัน ตุ่มน้ำจะแตกออกกลายเป็นแผลตื้นๆ เริมเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด
เกิดจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต
หรือถ้ามีอาการมีหนอง ปัสสาวะแสบขัดร่วมดวย ก็อาจจะเป็นฝีที่ลุกลามจากโรคหนองใน การรักษาขึ้นอยู่กับสาเหตุ ส่วนเรื่องสีของปลายอวัยวะเพศ อาจจะเป็นธรรมชาติของแต่ละคน โดยสรุป ขึ้นกับลักษณะของตุ่มที่เป็นและพฤติกรรมทางเพศสัมพันธ์ แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์หรือทางเดินปัสสวะ หรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นและให้ข้อมูลทางเพศสัมพันธ์มาด้วยครับ