กระดานสุขภาพ

ปรึกษาสองเรื่องหน่อยครับ
Anonymous

28 พฤศจิกายน 2559 17:28:42 #1

ช่วงนี้ผมมีปัญหาอยู่สองเรื่องที่กังวลอะคับ เรื่องเเรกคือว่าปกติเวลาผมช่วยตัวเองเสร็จแล้วผมจะล้างทำความสะอาดเนื้อใต้หนังหุ้มอวัยวะเพศครับ แต่ช่วงนี้คือว่าเวลาผมรูดหนังหุ้มลงมาแล้วมันเหมือนติดๆขัดๆอะคับรูดไม่ค่อยลงต้องฝืนนิดหน่อยเหมือนหนังหุ้มกับเนื้อจะติดๆกันอะครับ ปัญหาแบบนี้น่าเป็นห่วงมั้ยครับแล้วผมควรปฏิบัติอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดปัญหานี้อีกครับ แล้ววิธีแก้ต้องทำยังไงครับ เรื่องที่สองคือว่าการทำออรอลเซ็กเสี่ยงติดเชื้อเป็นโรคอะไรมั่งครับ จะรู้ยังไงว่าเราติดเชื้อแล้วเชื้อจะใช้เวลานานเท่าไหร่ถึงจะแสดงผลครับ ผมควรที่จะปฏิบัติตัวเองยังไงบ้างครับ(แต่ช่วงนี้ไม่ได้ให้แฟนทำให้แล้วนะครับประมาณเกือบหนึ่งเดือนแล้วเพราะฉะนั้นผมคิดว่าสองปัญหานี้ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน) ขอบคุณครับ
อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 177ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.34 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

1 ธันวาคม 2559 04:22:03 #2

โดยปกติพอเริ่มเข้าวัยรุ่น มีฮอร์โมนเพศเวลาอวัยวะเพศแข็งตัว โดยธรรมชาติจะมีการเปิดของหนังหุ้มปลายเอง
ในรายที่หนังหุ้มปลายยาวอาจเปิดไม่หมด หรืออาจรัดมากเกินไปหรือยังมีบางส่วนของหนังหุ้มปลายที่ติดอยู่เช่นในกรณีของคุณ อาจช่วยโดยการค่อยๆดึงหนังหุ้มให้ร่นจนสุด อาจทำหลายๆครั้งจนเปิดได้หมด ถ้าเจ็บมากหรือมีเลือดออกบริเวณเส้นสองสลึงก็หยุดก่อนแล้วใช้ผ้าก็อซสะอาดซับเลือดและห้ามเลือดโดยบีบแน่นๆประมาณ 5 นาที ให้ทำอาทิตย์ละ 3-4 ครั้ง หนังหุ้มจะค่อยๆเปิดได้ อย่างไรก็ตามบางคนเปิดได้ไม่สุดและหนังหุ้มยาวเกินไป ก็ควรขลิบครับ ในกรณีของคุณที่มีส่วนของหนังหุ้มปลายยังติดอยู่และมีอาการเจ็บ ตึง เวลาแข็งตัว แนะนำขลิบครับ สรุป ถ้าไม่แน่ใจไม่กล้าทำเองหรือทำแล้วไม่สำเร็จ แนะนำพบแพทย์ครับ
การขลิบหนังหุ้มปลายถือเป็นการผ่าตัดธรรมดา มีการฉีดยาชาเฉพาะที่ ใช้เวลา 1 ชม. แผลจะหายใน 2-4 อาทิตย์ ผลดีของการขลิบคือทำความสะอาดง่าย ไม่เป็นแผลเวลาร่วมเพศ มีการศึกษาที่หลายประเทศในทวีปแอฟริกาพบว่าช่วยลดการติดเชื้อเอดส์ได้ประมาณ 40% แต่ยังไมมีการศึกษาในประเทศไทย ส่วนเรื่องการทำออรัลเซ็กส์ ถ้าทั้งตัวคุณและแฟนต่างก็ไม่มีความเสี่ยง คือ ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์กับคนอื่นหรือมีแต่ใช้ถุงยางทุกครั้ง ก็ไม่มีโอกาสที่จะติดเชื้อโรคติดต่อต่างๆ เพราะการติดเชื้อจะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นโรคอยู่แล้วมาติดให้อีกฝ่ายหนึ่งที่ยังไม่ติดเชื้อ ซึ่งโรคที่สามารถติดต่อทางออรัลเซ็กส์มีหลายโรค เช่น หนองใน หนองในเทียม ซิฟิลิส เริม เป็นต้น แต่ถ้าแฟนคุณไม่ได้มีความเสี่ยงหรือไม่ด้เป็นโรคอยู่ ก็ไม่ติดเชื้อครับ

Anonymous

2 ธันวาคม 2559 03:56:37 #3

แล้วพวกโรคที่เกิดจากเชื้อhpvละครับมีโอกาสเกิดขึ้นมากแค่ไหนปกติเกิดจากอะไรและปกติอาการจะแสดงออกมายังไงใช้ระยะเวลาให้การแสดงอาการนานเท่าไหร่ครับ เพราะจากที่ผมเคยศึกษามาเขาบอกว่าเชื้อhpvมีโอกาสเกิดขึ้นได้กับคนที่ไม่ขลิปด้วยอะครับ