กระดานสุขภาพ

มีอาการลอกที่บริเวณปลายอวัยวะเพศ
Efg*****g

27 พฤศจิกายน 2559 02:41:24 #1

คือว่าเริ่มจากผมเป็นสังคังที่บริเวณไข่แล้วผมทาซีม่าที่เคยทาแต่ก็ยังไม่หายเหมือนเดิมผมเคยเป็นสังคังบริเวณไข่ แต่บริเวณปลายอวัยวะเพศไม่เคยเป็นครับ ผมอยากทราบว่าเป็นอะไรมันนคือสังคังมั้ยครับแล้วต้องรักษายังไงครับ ต้องกินยาอะไรมั้ยครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Efg-33293.jpg

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

1 ธันวาคม 2559 04:18:18 #2

ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นคราบขาวๆ เปื่อยๆยุ่ยๆที่บริเวณหนังหุ้มอวัยวะเพศ ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ เช่นไม่เคยเที่ยวหรือยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ หรือเคยแต่ใช้ถุงยางทุกครั้ง อาการที่ว่าน่าจะมาจากการที่หนังหุ้มปลายแพ้ ระคายเคืองสารที่ใช้ เช่น สบู่ยา ครีม เจลอาบน้ำ ร่วมกับความอับชื้นเนื่องจากหนังหุ้มยังไม่เปิดหรือเปิดไม่สุดหรือรัดเวลาอวัยวะเพศแข็งตัวหรือรูดลงไม่ได้สุด จึงทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึงจึงอาจจะมีเชื้อราร่วมด้วย
แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2-4 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี ประโยชน์ของการขลิบ คือ ทำความสะอาดง่ายไม่เกิดแผลเวลามีเพศสัมพันธ์และมีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบ ว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% แต่ ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้ ส่วนสังคังจะเป็นเชื้อราคนละชนิดกับเชื้อราที่พบตามรูปที่ส่งมาและมักจะเป็นที่ขาหนีบ อาจจะลามไปที่สะโพกหรือลูกอัณฑะได้ ในกรณีที่มีความเสี่ยง เช่น มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง เที่ยวผู้หญิง ก็อาจจะต้องระวังเรื่องการติดเชื้อ ที่พบได้บ่อยคือแผลเริม แต่จะเป็นตุ่มน้ำใสๆแล้วแตกเป็นแผล ซึ่งดูจากรูปไม่น่าจะเป็นเริม โดยสรุป น่าจะเป็นการแพ้ร่วมกับเชื้อรา แนะนำหาหมอครับ