กระดานสุขภาพ

หนังปลายหุ้มบวมมีวิธีแก้ใหมครับ
Anonymous

24 พฤศจิกายน 2559 10:01:36 #1

พอดีผมเพิ่งถอกอวัยวเพศอะครับ และพอถอกลงมาสุดปรากฎว่ามีหนังหุ้มปลายข้างในบวมใต้หัวเห็ดอะครับเป้นสีชมพู
มันเป็นแบบย่นๆอะครับแต่ไม่ได้เป็นรอบๆนะครับเป็นข้างเดียว เวลาแข็งตัวจะเจ็บเหมือนมีอะไรมารัดเลยครับตอนถอก มีวิธีแกให้มันหายใหมครับ

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 179ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.97 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

25 พฤศจิกายน 2559 09:48:36 #2

โดยปกติพอเริ่มเข้าวัยรุ่น มีฮอร์โมนเพศเวลาอวัยวะเพศแข็งตัว โดยธรรมชาติจะมีการเปิดของหนังหุ้มปลายเอง
ในรายที่หนังหุ้มปลายยาวอาจเปิดไม่หมด หรืออาจรัดมากเกินไป อาจช่วยโดยการค่อยๆดึงหนังหุ้มให้ร่นจนสุด อาจทำหลายๆครั้งจนเปิดได้หมด ถ้าเจ็บมากหรือมีเลือดออกบริเวณเส้นสองสลึงก็หยุดก่อนแล้วใช้ผ้าก็อซสะอาดซับเลือดและห้ามเลือดโดยบีบแน่นๆประมาณ 5 นาที ให้ทำอาทิตย์ละ 3-4 ครั้ง หนังหุ้มจะค่อยๆเปิดได้ อย่างไรก็ตามบางคนเปิดได้ไม่สุดและหนังหุ้มยาวเกินไป ก็ควรขลิบครับ ในกรณีของคุณที่มีส่วนของหนังหุ้มปลายยังติดอยู่และมีอาการเจ็บ ตึง เวลาแข็งตัว และเมื่อรูดเปิดทิ้งไว้เกิดการรัด ทำให้หนังหุ้มบวม รูดปิดไม่ได้ แนะนำว่าต้องพยายามดันให้หนังหุ้มคลุมส่วนหัวไว้เหมือนเดิม อาจจะต้องดันแรงๆ ถ้าทำได้ก็จะยุบบวมใน 2-3 วัน แต่ถ้าทำไม่ได้ ก็จะบวมมากขึ้นและอาจจะรัดจนเลือดไปเลี้ยงไม่ได้ ซึ่งเป็นอันตราย ต้องรีบหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ อาจจะต้องผ่าให้หายรัด และเมื่อแผลหาย แนะนำขลิบให้ขลิบ ครับ สรุป ถ้าไม่แน่ใจไม่กล้าทำเองหรือทำแล้วไม่สำเร็จ แนะนำพบแพทย์ครับ การขลิบหนังหุ้มปลายถือเป็นการผ่าตัดธรรมดา มีการฉีดยาชาเฉพาะที่ ใช้เวลา 1 ชม. แผลจะหายใน 2 อาทิตย์ ผลดีของการขลิบคือทำความสะอาดง่าย ไม่เป็นแผลเวลาร่วมเพศ มีการศึกษาที่หลายประเทศในทวีปแอฟริกาพบว่าช่วยลดการติดเชื้อเอดส์ได้ประมาณ 40% แต่ยังไมมีการศึกษาในประเทศไทย
การขลิบหนังหุ้มปลายถือเป็นการผ่าตัดธรรมดา มีการฉีดยาชาเฉพาะที่ ใช้เวลา 1 ชม. แผลจะหายใน 2-4 อาทิตย์ ผลดีของการขลิบคือทำความสะอาดง่าย ไม่เป็นแผลเวลาร่วมเพศ มีการศึกษาที่หลายประเทศในทวีปแอฟริกาพบว่าช่วยลดการติดเชื้อเอดส์ได้ประมาณ 40% แต่ยังไมมีการศึกษาในประเทศไทย

Anonymous

25 พฤศจิกายน 2559 13:56:51 #3

พยายามดันให้หนังหุ้มคลุมส่วนหัวไว้เหมือนเดิมยังไงหรอครับผมไม่เข้าใจ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

26 พฤศจิกายน 2559 15:33:18 #4

ถ้าคุณรูดหนังหุ้มเปิดส่วนหัวไว้ หนังหุ้มอาจจะรัดทำให้หนังหุ้มส่วนปลายบวม ที่บอกให้ดันส่วนหัวหมายความว่าถ้าหนังหุ้มรัดบริเเวณใต้สาวนหัว ต้องพยายามดันส่วนหัวหรือดึงหนังหุ้มให้คลุมส่วนหัวเพื่อลดการรัด หนังหุ้มก็จะหายบวมครับ ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอครับ