กระดานสุขภาพ

การตรวจหาเชื้อเอดส์ค่ะ
Vasa*****a

24 พฤศจิกายน 2559 03:17:19 #1

สวีสดีค่ะ คุณหมอ ดิฉันมีเรื่องจะสอบถามค่ะพอดีว่าสามีดิฉันมายอมรับว่าไปใช้บริการทางเพศมาค่ะด้วยความเมาเขาเลยไม่แน่ใจว่าได้สวมถุงยางอนามัยไหม (เพ่งมาบอกความจริงกับดินฉันหลังจากที่เรามีอะไรกันตามปกติแบบไม่ได้ป้องกันไปแล้วถึง 2 ครั้ง) ดิฉันมีความกังวลใจมากค่ะ จึงไปตรวจเอดส์ทั้ง 2 คน 

1. ไปตรวจเลือดที่ **** ค่ะ หลังจากที่สามีไปมีความเสียงมา 60 วัน ผลเลือดดินฉันและสามีออกมาเป็นลบ (negative) เห็นพยาบาลบอกว่าเป็นการตรวจแอนติบอดี้ ดินฉันรอผลตรวจประมาณ 1.30 ชม. ค่ะ ดิฉันปลอดภัยหรือยังคะ 
2. ตอนนี้ดิฉันเครียดและสับสนจึงหาอ่านข้อมูลหลายบางครั้งก็บอกว่าตรวจ 1 เดือนก็เพียงพอ /บ้างก็ว่า 3 เดือน /บ้างก็ว่า 6 เดือน /บ้างก็ว่า 1 ปี/บ้างก็ว่าปีครึ่ง ดิฉันเลยสับสนอยากจะเรียนถามคุณหมอว่าต้องตรวจระยะเวลาที่แน่นอนเท่าไหร่ดีคะจึงจะมีความปลอดภัยและสบายใจกับเรื่องเอดส์ค่ะ ขอบพระคุณคุณหมอค่ะ

 

อายุ: 38 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

25 พฤศจิกายน 2559 04:48:35 #2

มีการศึกษาโอกาสของการติดเชื้อเอชไอวีหรือเอดส์จากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อเอดส์ 1 ครั้ง จากมากไปน้อยดังนี้

ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางทวารหนัก 0.5%

หญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางช่องคลอด 0.1%

ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ทางทวารหนัก 0.065%

ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ช่องคลอด 0.05%

ชายหรือหญิงที่เป็นฝ่ายทำออรัลเซ็กส์ 0.01%

ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกทำออรัลเซ็กส์0.005%

อย่างไรก็ตามโอกาสจะเพิ่มขึนถ้าเป็นกามโรคหรือมีแผลด้วย ในกรณีของคุณแฟนไปมีความเสี่ยงและมีการ่วมเพศกับคุณหลังมีความเสี่ยงโดยไม่ใช้ถุงยาง ก็ถือว่าคุณมีความเสี่ยงด้วย ถ้าแฟนคุณติดเชื้อมาคุณก็จะมีความเสี่ยงประมาณ 0.1% แต่ถ้าแฟนไม่ติดเชื้อและคุณไม่ได้มีเพศัมพันธ์กับคนอื่น ก็ถือว่าไม่เสี่ยง
ส่วนการตรวจเลือดเพื่อดูว่ามีการติดเชื้อเอดส์หรือไม่ วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ ในกรณีของคุณที่เสี่ยงมา 2 เดือน ผลเป็นลบ โอกาสที่จะติดเชื้อก็น้อยมากครับ แต่ก็ควรตรวจซ้ำที่ 3 เดือนตามที่ได้กล่าวมาแล้วซึ่งถ้าผลเป็นลบอีก ก็ไม่ติดเชื้อแน่นอน ไม่มีโอกาสที่ร่างกายจะติดเชื้อโดยไม่มีการสร้างแอนติบอดี แนะนำตรวจเลือดโดยใช้สิทธิที่มี เช่น บัตรทอง ประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจ