กระดานสุขภาพ

เลือดออกผิดปกติ
Pipi*****a

21 พฤศจิกายน 2559 18:22:14 #1

อยากขอคำปรึกษาจากคุณหมอค่ะ

วันนี้หลังจากช่วยตัวเอง(ไม่ได้สอดใส่ เพียงลูบคริสตอลิส)แล้วไปทำความสะอาด พบว่ามีเลือดออกเล็กน้อยปนกับน้ำหล่อลื่น คำถามคือ เลือดออกมานี่เกิดจากอะไร อันตรายมั้ยคะ ?

หนูกินยาคุมมาจนถึงวันนี้เม็ดที่ 14แล้วค่ะ ไม่ได้เริ่มวันแรกของการมีประจำเดือนแต่ที่ผ่านมาไม่เคยมีเลือดกระปิดกระปอยเลย จนมาพอเหมาะกับช่วยตัวเองครั้งนี้แล้วมีเลือดออกจึงเกิดความกังวลค่ะว่าเกิดจากอะไร ซึ่งไม่ได้มีเลือดออกทุกครั้งที่ช่วยตัวเองนะคะ

อีกกรณีคือมีเลือดออกหลังช่วยตัวเอง แล้วหลังจากนั้น1-2อาทิตย์มีประจำเดือนมา กรณีแบบนี้เกิดจากอะไรคะ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 107 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 39.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

24 พฤศจิกายน 2559 03:46:34 #2

ตอนนี้ไม่สามารถตอบได้ว่าเลือดที่ออกมาจากที่ใด อาจจะเป้นเลือดที่ออกมาทางช่องคลอดซึ่งปนมากับหล่อลื่น หรือเป้นเลือดที่ออกมาจากผิวคลิตอริสที่สัมผัสภายนอก แต่ก็ไม่น่าเป็นไปได้เพราะถ้ามีรอยถลอกคุณน่าจะต้องรู้สึกเจ็บแล้ว ดังนั้น จึงน่าจะเป็นเลือดที่ออกมาจากทางช่องคลอดมากกว่า การทานยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำเพียง 15-20 ไมโครกรัม จะทำให้มีเลือดออกผิดปกติได้เช่นกัน อาจจะเปลี่ยนเป็นยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงขึ้นเป็น 30-35 ไมโครกรัม ตอนนี้ถ้ามีรอบเดือนมาตามปกติแล้วอาจจะสังเกตอาการไปก่อน ถ้ามีเวลาก็ควรไปรับการตรวจภายในเพื่อดูว่ามีติ่งเนื้อที่ผิดปกติที่ปากมดลูกจนอาจจะเป้นสาเหตุให้มีเลือดออกผิดปกติด้วยหรือไม่ และรับการตรวจเช็คมะเร็งปากมดลูกไปด้วยเลยค่ะ