กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมาแล้ว2รอบเดือน แต่เดือนนี้ยังไม่มา ท้องไหม?
Anonymous

10 พฤศจิกายน 2559 08:51:36 #1

รบกวนสอบถาม อาจารย์หมอที่เคารพทุกท่าน พอดีแฟนผมประจำเดือนมาไม่ค่อยตรง มีรอบเดือนที่นานกว่าจะมา

โดยเริ่มในช่วงวันที่ 23 เดือน กค 59 ได้มีเพศสัมพันธ์แบบไม่สอดใส่ โดยให้แฟนการออรัลให้ก่อนตามด้วยจูบกัน โดยมีการจับตรงโคนอวัยวะเพศ แต่ยังไม่ยังไม่ถึงจุดสุดยอด จากนั้นจึงเริ่มถอดกางเกงของแฟน (มั่นใจว่ามือแห้งแล้ว) แล้วทำการออรัลต่อให้กับฝ่ายหญิง และมีการใช้นิ้วแหย่เข้าไปในช่องคลอด หลังจากนั้นก็ได้ไปอาบน้ำด้วยกัน โดยผมให้แฟนช่วยออรัลให้และใช้มือช่วยพร้อมกับทาสบู่เหลวที่อวัยวะเพื่อให้มันลื่น จากนั้นพอถึงจุดสุดยอด น้ำอสุจิก็ไปโดนตรงหน้าอก โดยที่ผมได้ใช่สบู่เหลวพร้อมกับน้ำที่ฝักบัวรีบราดลงไปที่ตัวของแฟน โดยหลังจากนั้นในวันที่ 29 กค. 59 ประจำเดือนของแฟนก็มาตามปกติ ไหลเหมือนก๊อกน้ำ (รอบเดือนที่1) ** หลังจากรอบเดือนนี้ ไม่มีเพศสัมพันธ์กันอีดเลย**

จากนั้นถัดมาในเดือนสิงหาคม 59 ประจำเดือนก็ยังไม่มา >> แต่(รอบเดือนที2) มาอีกทีในวันที่ 12 กย 59 ตามปกติ 

และในเดือนตุลาคม 59 ก็ยังไม่มาจนถึงวันนี้ ซึ่งในช่วงปลายเดือน ตค. จนถึงต้นเดือน พย. 59 ที่ผ่านมา แฟนมีอาการ ท้องปวดหลัง ปวดข้อ เป็นสิวตรงแก้ม คาง หน้าผาก  มีอาการท้องเสีย อาเจียน และช่วงวันที่ 7-8 พย. มีอาการปวดหน่วงๆท้องน้อย (อาการเหมือนวันที่ประจำเดือนมาวันแรกๆ) แต่วันที่ 9 ถึงวันนี้ก็ไม่มีอาการปวดหน่วงท้องน้อยแล้ว >>> แต่ประจำเดือนก็ยังไม่มา 

(แฟนผมน้ำหนักเท่าเดิมตลอดไม่เปลี่ยนจนถึงปัจจุบัน)

ประเด็นที่อยากสอบถามอาจารย์หมอ

1. เป็นไปได้ไหมที่ประจำเดือนมาแล้ว 2 รอบเดือนใน 4 เดือนที่ผ่านมา จะมีโอกาสตั้งครรภ์อีกในเดือนหลังๆ? (หลังจากรอบเดือนที่1 ในเดือน กค. จนถึงวันนี้ ผมไม่ได้มีเพศสัมพันธ์กันอีกเลยเลย เพราะอยู่คนละที่)(ลองสังเกตดูแล้วไม่มีการเปลี่ยนแปลงของท้องเลย น้ำหนักยังเท่าเดิมประมาน 52 kg.)

2. ทำไมรอบเดือนในเดือน พย. 59 นี้ถึงยังไม่มาครับ (อาการที่แฟนผมเป็นอยู่ตอนนี้คือ PMS หรือ การตั้งครรภ์ครับ?)

3. ต้องกินฮอร์โมนปรับรอบเดือนไหมครับ 

ตอนนี้กังวลอยู่ครับ ขอคำแนะนำจากอาจารย์หมอที่เคารพทุกท่านด้วยนะครับ

 

ขอบพระคุณมากครับ

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

12 พฤศจิกายน 2559 10:56:04 #2

ถ้าหลังจากมีประจำเดือนมาแล้วและไม่มีเพศสัมพันธ์อีกเลยก็ไม่ตั้งครรภ์แน่นอน การที่รอบเดือนไม่มาน่าจะเกิดจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ไม่มีไข่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ PCOS (Polycystic ovarian syndrome) ซึ่งรังไข่จะมีผิวที่หนาตัวมาก จนไข่ไม่สามารถตกได้ เมื่อไม่มีไข่ตกก็จะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกที่หนาตัวมากอาจจะทำให้เกิดเลือดออกผิดปกติกระปริบกระปรอย และถ้ารอบเดือนไม่มานานเกิน 3 เดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะหนาตัวมากเกินไป จนอาจเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ จึงควรทานฮอร์โมนเพื่อให้รอบเดือนมาตามปกติจะดีที่สุดค่ะ