กระดานสุขภาพ

เป็นประจำเดือนหมดไปแล้ว1อาทิตย์แต่มีมาอีก ช่วยทีค่ะกังวลมาก
Tos1*****a

9 พฤศจิกายน 2559 10:09:35 #1

สวัสดีค่ะ คุณหมอหนูขอปรึกษาหน่อยค่ะ คือว่าหนูเป็น ปจด แล้วหมดไป ประมานวันที่ 29 เดือนที่ผ่านมา แล้วเมื่อวาน มี ปจด มาแบบกระปิบกระปอยและจะมีอาการปวดท้อง ปจด ปวดหลังเมื่อยหลังเหมือนทุกครั้งที่เป็น ปจด วันนี้ก้ยังมีอยู่ คืนหนูทานยาคลุม แบบ 28 เม็ด มาหลายปีแล้วไม่เคยเป็นแบบนี้ ทุกครั้งจะมาตรงตลอด ไม่เคยมีแบบนี้ แล้วช่วงนี้ หนูกำลังลด น้ำหนัก ทานยาลดน้ำหนักด้วย แล้วก้ ทานดีท็อค ที่เป็นแบบนี้ อาจเป็นเพราะยาลดน้ำหนักหรือเปล่าค่ะแต่หนูเคยทานยาลดน้ำหนักตัวนี้มาก่อนมันก้ไม่เป็นแบบนี้ แต่หนูพึ่ง เคยลองทานดีท็อคค่ะ แล้วถึงเป็น แล้ว วันเสาร์ ที่ ผ่านมา มีตกขาวค่ะ แล้ววันอาทิตย์มีอะไรกับสามี พอมาเมื่อวานตอนเช้าก็รู้สึกเหมือนมีตกขาวออกมาเป็นสีน้ำตาล พอสายก้ออกมาเป็นเหมือน ปจด แต่ไม่เยอะค่ะ มาแบบกระปิบกระปรอย สีปกติ ไม่มีกลิ่น คือแบบนี้จะเป็นอะไรไหมค้ะ คือ ตอนนี้กังวลมากค่ะ ไม่เคยเป็นแบบนี้

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 74 กก. ส่วนสูง: 178ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Tos1*****a

10 พฤศจิกายน 2559 03:41:10 #2

เพิ่มเติ่ม ไม่มีอาการคัน ไม่มีอารฉี่แล้วแสบขัด คือ ปกติทุกอย่างค่ะ ช่วงนี้ มีอาการนอยๆเครียดขี้น้อยใจหงุดหงิดบ้าง ไม่รู้ว่าจะเกี่ยวกันไหมค่ะคุณหมอ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

10 พฤศจิกายน 2559 07:31:48 #3

ตอนนี้ถ้าทานยาเม็ดคุมกำเนิดอยู่ไม่น่าจะมีเลือดออก การนทานยาคุมกำเนิดเป็นวลานานๆ อาจจะทำให้รอบเดือนมาน้อยลงหรือไม่มีรอบเดือนได้ นอกจากนี้ถ้าเปลี่ยนยี่ห้อยาคุมไปทานยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนต่ำเพียง 15-20 ไมโครกรัมก็อาจจะเป็นสาเหตุให้มีเลือดออกผิดปกติได้เช่นกัน นอกจากนี้สาเหตุที่มีเลือดออกผิดปกติอาจเกิดจากการมีติ่งเนื้อที่ผิดปกติที่ปากมดลูก การอักเสบที่ปากมดลูกหรือในช่องคลอด ซึ่งจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติได้ ถ้าไม่แน่ใจก็ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจภายในและอัลตราซาวด์ประเมินปากมดลูกและตัวมดลูก จะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ