กระดานสุขภาพ

ฉี่บ่อย เป็นๆหายๆ
Golf*****y

7 พฤศจิกายน 2559 01:39:25 #1

อยากจะสอบถามคุณหมอ ทางระบบสืบพันธุ์และปัสสาวะ ครับ พอดีเมื่่อต้นปี 59 ผมมีอาการฉี่บ่อย ฉี่พุ่งไม่แสบขัด แต่มีปวดหน่วงๆอัณฑะ กับกระเพาะปัสสาวะ บ้าง ฉี่บ่อยตอนแรก ประมาณ 20 นาที ครั้ง เลยไปหาหมอเฉพาะทาง 2 ที่ ที่แรกไปที่ที่มีประกันสังคม หมอตรวจเชื้อต่างๆไม่เจออะไร ฉี่ปกติ เอ็กซ์เรย์ ไม่มีอะไรปกติ ให้ยามากินเกี่ยวกับการลดการบีบตัวของกระเพาะปัสสาวะ แล้วคิดว่า น่าจะเป็นกระเพาะปัสสาวะไว บอกว่าจะเป็นตลอดชีวิต แต่ไม่ร้ายแรง กลับบ้าน กินยาหมดก็ยังไม่หาย ผมจึงไปโรงพยาบาลทหาร หาหมอเฉพาะทางปัสสาวะ อันนี้หมอให้ตรวจฉี่ กับเอ็กซ์เรย์ ตรวจฉี่เหมือนจะเจอค่าความอักเสบ และมีการติดเชื้อบางตัว เอ็กซ์เรย์ไม่เจออะไร หมอระบุว่า น่าจะเป็น ต่อมลูกหมากอักเสบร่วมกับกระเพาะปัสสาวะอักเสบ น่าจะเกิดจากการมีอะไรกับแฟน แล้วแฟนเป็นกระเพาะปัสาววะอักเสบ จึงให้ยาฆ่าเชื้อ กับยาลดการบีบตัวกระเพาะปัสสาวะมากิน 1 เดือน แต่ผมกินผิดไป 1 เดือน จึงไม่ครบคอส หมอจึงให้กินใหม่อีก 1 เดือน อาการก็เหมือนจะดีขึ้น แล้วก็เชิงสั่งห้ามว่าอย่าเพิ่งช่วยตัวเอง กับมีอะไรกับแฟน ช่วงแรกก็ดีขึ้น แต่ผมดันพลาดไปมีอะไรกับแฟน ก็เหมือนจะกลับมาเป็นอีก ช่วงนี้ใช้เวลาประมาณ 5-6 เดือน กินยามาตลอด เป็นแล้วก็หาย ตอนหลังๆตรวจปัสสาวะมาก็ปกติ แต่มันก็ยังกลับมาฉี่บ่อย บางครั้งก็มีปวดหน่วง ถ้าใส่กางเกงใน หรือ กางเกงรัดหน่อย จนมาเมื่อปลายเดือน ตค อาการดีขี้นเหมือนจะหาย ผมก็ไปดูหนังโป๊ และผมคิดว่าเป็นสาเหตุที่กลับมาฉี่ใหม่อีก เนื่องจากดูสิ่งเร้าพวกนี้ ผมกลับไปโรงพยาบาลทหารที่เดิม จนทีนี้หมอบอกว่า หมอหมดปัญญาที่จะช่วยแล้ว เลยส่งประวัติให้ไปรักษาที่อื่น ทำให้ผมกังวลมากกลัวจะเป็นอย่างอื่น เช่น มะเร็ง เพราะมันเหมือนมีอาการร้อนวูบๆ ตรงขาขวา กับ มีอาการมือชา เป็นๆหายๆ (ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับยาต่อมลูกหมากที่กินไปก่อนหน้านี้หรือไม่ไม่รู้) ผมจึงกลับมาบ้าน มันก็ยังมีอาการปวดหน่วงๆไข่ ตอนเช้าผมจึงรีบไปหาหมอที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ไปพบแพทย์เฉพาะทางปัสสาวะ หมอก็ตรวจจากประวัติที่ได้มาจากโรงพยาบาลทหาร หมอก็บอกว่า ดูแล้วยังไม่แก่ ยังหนุ่มๆอยู่ไม่น่าจะเป็นไรร้ายแรง ดูจากค่าปัสสาวะก็ไม่มีอะไร แต่เพื่อความสบายใจ ก็จะให้ตรวจค่า PSA ค่ามะเร็ง ผมก็เจาะเลือดตรวจ ตอนบ่ายผลออก ก็มาฟังหมอ ผลมัน 0.93 หมอก็บอกว่า ผลเลือดก็ดีนะไม่ใช่มะเร็งอะไร สรุป ก็เลยให้ยาเกี่ยวกับการบีบตัวกระเพาะปัสสาวะกลับมากิน 1 เดือน แล้วนัดกลับไปตรวจซ้ำ ผมก็ถามหมอนะครับว่า เกี่ยวกับสิ่งเร้าที่เราไปดูแล้ว มีอารมณ์ ทำให้มันปวดต่อมลูกหมาก และกระเพาะปัสสาวะหรือไม่ หมอก็บอกว่า ไม่น่าจะเกี่ยว พอกลับบ้านกินยาสัก 2 อาทิตย์ ผมคิดว่าอาการก็มีดีขึ้นเกือบจะหาย (ผมไม่เคยช่วยตัวเอง ไม่มีอะไรกับแฟน ไม่ดูหนังโป๊ มาเป็นเวลา เกือบ เดือนครึ่ง) แต่เมื่อวาน ผมไปหาแฟนแล้วก่อนกลับบ้าน ผมก็หอมแฟน แฟนก็หอมผม มีจูบลาตรงปาก (ไม่แลกลิ้น) เสร็จ ขับรถออกมาจะกลับบ้าน ผมรู้สึกได้ทันทีว่า มันมีอาการที่อัณฑะ รู้สึกว่ามันจะกลับมาฉี่บ่อยแน่ จนมาวันนี้ ผมดูแล้วว่ารู้สึกจะมีอาการปวดฉี่ (ไม่ปกติ)แน่ แต่ก็ยังกินยาที่หมอโรงพยาบาลมหาราชต่ออีกนะครับ ถ้ามันไม่ปกติมันจะไม่สบายตัวอ่ะครับ เหมือนต้องคอยอั้นปัสสาวะเผื่อไม่ให้ฉี่บ่อย ทั้งหมดนี้ ผมสังเกต ดูแล้วว่า ด้านอารมณ์ ที่อยากจะมีเซ็กซ์ เป็นตัวกระตุ้นให้ผมจะกลับมาฉี่บ่อย อีกอ่ะครับ ถามคุณหมอหน่อยคับ ว่าผมเป็นอะไรเนี้ย ไม่อยากเป็นเลยยย อยากมีเซ็กส์ ได้ตามปกติ ช่วยด้วยครับคุณหมอ ขอบคุณครับ

อายุ: 34 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.02 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

7 พฤศจิกายน 2559 08:16:02 #2

จากข้อมูลทั้งหมด ในทางการแพทย์หากการปัสสาวะบ่อย เกิดจากความผิดปกติของระบบการควบคุมการขับถ่าย อารมณ์ทางเพศไม่น่าจะเกี่ยวข้องหรือเป็นตัวกระตุ้น แต่อาจจะเป็นความรู้สึกกังวลและคอยใส่ใจว่าสิ่งนี้ทำให้เกิดอาการดังกล่าวมากกว่า แนะนำให้รับประทานยาและติดตามการรักษาต่อ อย่ากังวลกับปัจจัยนี้มาก เพราะโดยทั่วไปไม่น่าจะเกี่ยวข้องค่ะ

Golf*****y

7 พฤศจิกายน 2559 08:22:55 #3

ขอบคุณคับคุณหมอ หมอที่โรงพยาบาลมหาราช นัดตรวจอีกที วันที่ 24 พย 59 นี้คับ แต่ตอนนี้มันเหมือนจะกลับมาปวดฉี่ เหมือนเดิมอีกแล้วเนี้ยคับ กัวมันปวดหน่วงๆตรงอัณฑะอีกอ่ะครับ กำ แต่ผมยอมรับนะครับว่าผมเป็นคนขี้กลัวขี้กังวล มากครับ แม่ให้ไปหาหมอจิตแพทย์ ด้วย ไม่รู้ว่ามันเกี่ยวเนื่องกันป่าว แต่ จากที่ผมสังเกต มันเหมือนจะเกี่ยว กันอ่ะคับ เลยตอนนี้ไม่กล้า มีอารมณ์ อะไรเลยครับ เพื่อนที่เป็นเภสัชคนนึง บอกว่า ให้งด กิจกรรม ประเภทนี้ประมาณ 2-3 เดือน อาจจะดีขึ้น