กระดานสุขภาพ

อาการแบบนี้ผิดปกติไหมคะ ??
Anonymous

4 พฤศจิกายน 2559 06:04:38 #1

อาการนี้เป็นมาได้สักพักใหญ่ๆแล้วนะคะ เมื่อก่อนไม่เคยเป็น ไม่เเน่ใจว่าผิดปกติไหม รบกวนคุณหมอด้วยค่ะ

   

   คือช่วงหลังหมดประจำเดือนประมาณ 1 อาทิตย์ หรือ กลางรอบเดือน จะมีอาการคือ มีเมือกสีขาวใสยืด ๆ ยาวติดกันไหลออกมาเป็นจำนวนมาก ไหลทุกวันตอนช่วงกลางรอบเดือน เข้าห้องน้ำก็จะเห็นตลอดอ่าค่ะ ค่อนข้างรำคาญเลยทีเดียวค่ะ

    แล้วสังเกตุ ช่วง สามสี่เดือนหลังมานี่ บางเดือน จะมีตกขาวสีน้ำตาลคล้ำ ๆ เหมือนเลือดค้าง ปจด. ไหลปนออกมาด้วยบางครั้ง แต่ไม่ทุกครั้งที่เมือกขาวไหลนะคะ แต่คือมันไหลช่วงกลางรอบเดือนเลยไม่แน่ใจมันเป็นอะไรหรือเปล่า แต่คือเดือนนี้ไม่เป็นนะคะ เดือนนี้ไหลเเค่เมือกสีใส

    และ พวกเมือกขาวพวกนี้ก็จะหมด หายไปตอนช่วงก่อนประจำเดือนมาอาทิตย์กว่าอ่ะค่ะ เเล้วเดือนใหม่ก็จะกลับมาอีก วนเเบบนี้มาประมาณปีกว่า ๆ แล้ว

 

ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ค่ะ

 

อยากสอบถามคุณหมอดังนี้ค่ะ

1. เมือกขาวยืดๆกลางรอบเดือนที่ไหลเยอะมาก ไหลทุกวันตอนช่วงกลางรอบเดือนนี่ผิดปกติไหมคะ

 

2 . ตกขาวสีน้ำตาลคล้ำที่ไหลปนมากับเมือกใส ไหลมาตอนกลางรอบเดือน นี่ผิดปกติไหมคะ อาการทั้งหมดต้องพบแพทย์หรือเปล่า ...?

 

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.18 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 พฤศจิกายน 2559 07:52:52 #2

ช่วงกลางรอบเดือนจะมีมูกเลือดสีขาวใสยืดยาวได้มากออกมาทางช่องคลอดอยู่แล้วค่ะ ซึ่งไม่มีอันตรายแน่นอน แต่ถ้ามีเลือดปนออกมาด้วยก็ควรมารับการตรวจภายในด้วยจะดีที่สุด เพราะอาจจะมีติ่งเนื้อที่ผิดปกติบริเวณปากมดลูกที่เราเรียกว่า polyp ก็ได้ค่ะ ถ้าเด็ดออกอาการเลือดออกผิดปกติจะดีขึ้นได้ แต่ถ้าไม่ใช่อาจจะเกิดจากสร้างฮอร์โมนในร่างกายที่ผิดปกติ ไข่ไม่ตก ถ้ายังมีเลือดออกผิดปกติมากก็สามารถทานฮอร์โมนเพื่อควบคุมรอบเดือนได้ค่ะ