กระดานสุขภาพ

ตรวจเลือดเช็คการตั้งครรภ์
Anonymous

2 พฤศจิกายน 2559 17:13:51 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ เดือนกันยายนที่ผ่านมาดิฉันได้ไป "ตรวจเลือดเช็คการตั้งครรภ์"

โดยตรวจภายหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้าย ประมาณ 1 เดือน 

ผลปรากฎว่า "ไม่ตั้งครรภ์"

แต่ยังมีความกังวลอยู่ว่าจะตั้งครรภ์ เพราะแม้ประจำเดือนมาทุกเดือน ไม่ได้ขาดหาย แต่มีลักษณะที่มาน้อยกว่าปกติมาก โดยปกติจะมาประมาณ 5-7 วันในปริมาณที่เยอะ แต่หลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุด (ซึ่งถือเป็นการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกด้วย) เมนมาไม่ปกติเลยค่ะ คือมาน้อยมาก มาเหมือนกับว่าใส่แค่ผ้าอนามัยแผ่นบางสำหรับรายวัน ก็เกินพอแล้ว บางวันมาแค่เป็นรอยเปื้อน ขีดๆ

ตอนนี้เหมือนเป็นคนจิตตกค่ะ ถึงขั้นตรวจเลือดแล้ว ก็ยังมีความคิดว่าจะท้อง เนื่องจากที่ได้กล่าวไปข้างต้น ว่าเมนมาไม่ปกติ และเคยได้ยินเรื่องเลือดล้างหน้าเด็ก รวมไปถึงเรื่องที่คุณแม่หลายคนตั้งครรภ์แต่เมนก็ยังมาในช่วงการตั้งครรภ์สองเดือนแรก และมาในลักษณะที่น้อยๆแบบนี้ 

 

เลยยิ่งเพิ่มความกังวลเข้าไปใหญ่ ล่าสุดสองอาทิตย์ที่ผ่านมา คือประมาณช่วงวันที่ 20 ตุลาคม ก็ได้ไปซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจอีก ผลก็ปรากฎว่าไม่ท้อง แต่ก็ยังกังวล คือเป็นคนขี้กลัว และจิตตกค่ะ

 

เลยอยากได้รับการยืนยันจากคุณหมอ เพื่อที่จะเพิ่มความมั่นใจ หรือความสบายใจ รวมไปถึงข้อมูลเพื่อบอกให้รู้ถึงความเป็นไปได้ หรือเป็นไปไม่ได้ ของการตั้งครรภ์ 

ขอบคุณคุณหมอมากค่ะ

 

ปล.มีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้าย ช่วงสายของวันที่ 7 สิงหาคม 

ปกติประจำเดือนมาไม่ค่อยแน่นอน โดย

-กค. เมนมาวันแรกคือ 2 กค. (จำวันสุดท้ายไม่ได้)

-สค. 4-8 (ซึ่งเป็นเดือนแรกที่เมนมาน้อยกว่าทุกครั้งที่ผ่านมาตลอดในชีวิต และเป็นเดือนแรกที่เคยมีเพศสัมพันธ์ ก่อนหน้านี้ไม่เคยค่ะ)

-กย. 7-12 มาน้อยมากดังที่กล่าวไปข้างต้น

-ตค.7-13 มาน้อยมากดังที่กล่าวไปข้างต้น

 

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.81 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

3 พฤศจิกายน 2559 09:37:45 #2

ในกรณีที่คุณมีเพศสัมพันธ์เมื่อมี 7 สค และหลังจากนั้นมีรอบเดือนมาตามปกติแล้วถึง 2 ครั้ง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ การตรวจปัสสาวะไม่พบการตั้งครรภ์ก็เชื่อถือได้แน่นอนว่าไม่ตั้งครรภ์ การที่รอบเดือนมาน้อย แสดงว่าผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความบางตัวมาก แต่ถ้ายังมาเป็นปกติดีทุกเดือนก็ไม่ต้องกังวลค่ะ ไม่ตั้งครรภ์แน่นอนค่ะ