กระดานสุขภาพ

รบกวน คุณหมอ อธิบาย ผลตรวจปัสสาวะ ว่าหายยังครับ
Mpro*****a

29 ตุลาคม 2559 04:17:01 #1

คือผมติดเชื้อทางเดินท่อปัสสาวะครับ เป็นๆหายๆมา7-8เดือนแล้วครับ ครั้งล่าสุดได้ไปตรวจที่คลีนิคมาครับ คุณหมอบอกหายแน่ครับเพราะคุณหมอได้ไปอบรม ที่โรงบาล บางรักมาตั้ง10วัน ผมใจชื้นมาเลยครับ 

ครั้งแรก คุณหมอบอก เพราะหนองในเทียมครับ ได้ฉีดยา และให้ยามา4ตัวครับ 7วัน อาการดีขึ้นมากครับ พอยาหมด กลับไปไหม่ ผมจึงขอตรวจปัสสาวะด้วยเลยครับ คุณหมอ ก้ฉีดยาอีก1เข็ม กับยาอีก5วันครับ และผลตรวจว่ามีเม็ดเลือดขาวเม็ดเลือดแดง ผมไม่เข้าใจครับ จะถามก็คนเยอะมากครับ จึงอยากรบกวนคุณหมอ ช่วยอธิบายหน่อยครับ ว่ามีเชื้ออยู่ไหม

ผลตรวจครับ

SG            1.005

PH             7

LEU           neg

NIT            neg

PRO           neg

GLU          norm

KET          neg

UBG         norm

BIL          neg

ERY         10                       Ery/ul

อายุ: 33 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.61 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

31 ตุลาคม 2559 04:04:35 #2

ขอตอบวรมๆว่า ระบบทางเดินปัสสาวะอักเสบแบ่งเป็น 1. ร่วมกับการมีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ น่าจะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือกามโรค ที่พบบ่อยคือ หนองใน (แท้) เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า ไนซีเรีย โกโนคอคไค สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ) ที่ดีที่สุดคือยาฉีด ceftriaxone 250 mg ฉีดเข้ากล้ามเนื้อเข็มเดียว ได้ผลร้อยละ 95 ขึ้นไปครับ ส่วนหนองในเทียม เกิดจากเชื้อหลายชนิด ที่พบมากคือเชื้อคลามัยเดียและมัยโคพลาสมา ที่สำคัญคือประมาณ 10 % ยังไม่ทราบสาเหตุ รักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ)ที่ได้ผลดีคือ ด็อกซี่ซัยคลีน หรือ อิริโทรมัยซิน กินประมาณ 2 อาทิตย์ ในปัจจุบันอาจมียาที่กินครั้งเดียว คือ อะซิโทรมัยซิน 1 กรัม แต่จะได้ผลน้อยกว่า ในกรณีที่เป็นๆหายๆ โดยทั่วไปมักเกิดจากการไปติดเชื้อใหม่ จากคู่นอน ซึ่งในผู้หญิงไม่ค่อยมีอาการผิดปกติและไม่รู้ว่าเป็นโรค เพราะฉะนั้นต้องรักษาทั้งคู่ครับ อย่างไรก็ตามพบว่าประมาณร้อยละ 50 อาจมีการติดเชื้อร่วมกัน คือเป็นทั้งหนองในแท้และเทียม ก็ต้องรักษาทั้ง 2 โรคคือ ทั้งฉีดและกิน 2.ไม่มีความเสี่ยง ระบบทางเดินปัสสาวะอักเสบเกิดจากเชื้อแบคทีเรียอื่น เช่นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ นิ่วในไต เป็นต้น ในกรณีของคุณที่เป็นมานานและได้รักษามาแล้ว ถ้าระหว่างที่รักษาไม่ได้มีความเสี่ยงเพิ่มเติม ก็ไม่น่าจะเป็นใหม่ ผลปัสสาวะที่มีแต่เม็ดเลือดแดง ไม่มีเม็ดเลือดขาว อาจจะเกิดจากการติดเชื้อของระบบทางเดินปัสสาวะที่ไม่เกี่ยวกับหนองในเทียม เช่น นิ่ว กระเพาะปัสสาวะอักเส เป็นต้น แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ เพราะอาจจะต้องมีการตรวจเพิ่มเติม เช่น เอ็กซเรย์ เป็นต้น

Mpro*****a

31 ตุลาคม 2559 13:48:27 #3

ขอบคุณมากครับ คุณหมอ 

สรุปยังมีอยู่ไช่ไหมครับ 

ก่อนไปมีเชื้อหนองในเทียมแน่นอนครับ เพราะคุณหมอได้เห็น น้ำใสเหมือนหมูกเหนื่ยว ฟันธงว่า หนองในเทียมแน่นอนครับ

ตลอดเวลาที่เป็นนะครับ ไม่มี การเสียงเพิ่มอีกแน่นอนครับ อีก2วัน ยาหมด จะขอไปตรวจเพิ่มอีกครับเอาให้ชัวรครับ