กระดานสุขภาพ

ปรีกษาคุณหมอหน่อยครับ
Ball*****1

28 ตุลาคม 2559 17:54:20 #1

พอดีผมมี อาการเป็นตุ่มเนื้อเล็กๆกลางๆ ขึ้นมาที่ ปลายล่างของ อวัยวะเพศ ครับ จับได้ไม่เจ็บ ตุ่มไม่ใส่นะครับ รอบๆ จะมีตุ่มเม็ดเล็กๆขึ้นมาอีก ผมเป็นได้ 2-3เดือนแล้วครับ มีเพศสัมพันธ์ได้ ไม่เจ็บ แต่บางทีผมทำความสะอาด มันจะแสบๆ มีจุดแดงๆรอบหัว แต่บางทีก้อไม่เป็น อาการแบบนี้ เกิดจากอะรัยเหรอครับ แล้วผมจะรักษายังไงดี อยากไปหาหมอ แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง รบกวนคุณหมอช่วยผมด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.84 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

31 ตุลาคม 2559 04:05:46 #2

มีติ่งเนื้อเกิดขึ้นที่โคนอวัยวะเพศ อาจจะเกิดจากโรคผิวหนังทั่วไปหรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงทางเพศ ถ้ามีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น เที่ยวผู้หญิง มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง อาจเป็น
1. หูดหงอนไก่ จากเชื้อไวรัส Human papilloma virus (HPV) เป็นติ่งเนื้อออกสีชมพู มีลักษณะเป็นคอกเล็กๆคล้ายหงอนไก่หรือดอกกระหล่ำ รักษาโดยการจี้ยา หรือจี้ไฟฟ้า เลเซอร์
2. หูดข้าวสุก เกิดจากเชื้อไวรัส Molluscum contagiosum เป็นตุ่มมีรอยบุ๋มตรงกลาง บีบดูจะมีสารสีขาวขุ่นคล้ายข้าวสุก รักษาโดยการบีบเอาสารตรงกลางตุ่มออก แล้วทายาฆ่าเชื้อ
ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือ ยังไม่เคยร่วมเพศหรือเคยแต่ใช้ถุงยางทุกครั้ง ก็ไม่เป็นโรคติดต่อ อาจจะเกิดจาก 1. การอักเสบของต่อมใต้ผิวหนังคล้ายกับการเกิดสิว ให้กินยาแก้อักเสบ เช่น dicloxacillin ครั้งละ 250 มิลลิกรัม วันละ 4 ครั้งก่อนอาหารและก่อนนอน 2. ซีสต์หรือถุงน้ำหรือถุงไขมันใต้ผิวหนัง ถ้าไม่เจ็บ ไม่มีเลือดออกหรือไม่มีการอักเสบ ก็ไม่ต้องทำอะไร อาจจะยุบเองได้ แต่ถ้าใหญ่ขึ้น เจ็บ อักเสบ อาจจะต้องเลาะออก 3. โรคผิวหนังที่เกิดจากการแพ้ เกา จนเป็นตุ่ม หรือโรคผิวหนังอื่นๆ หรืออาจเป็นเชื้อรา
สรุป ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมและลักษณะของตุ่ม แนะนำหาหมอผิวหนังหรือให้ประวัติทางเพศและส่งรูปถ่ายมาด้วย