กระดานสุขภาพ

เรื่องหนังหุ้มปลายองคชาติ
Sean*****0

7 ตุลาคม 2559 06:30:51 #1

พอดีผมเป็นคนที่มีหนังหุ้มปลายยาวครับ เวลาที่มันตื่นเนี่ย ผมลองหาข้อมูลดูแล้วครับว่าหนังมันจะรูดลงมาจนถึงตรงโคน (ไม่แน่ใจว่าเรียกว่าอะไร)อะครับ แต่เวลาของผมมันรูดได้แค่ถึงตรงกลางไปทางโคนอะคับ ประมาน 60-70 % บางครั้งที่พยายามรูดลงมาจนถึงโคน มันจะรู้สึกเจ็บนึดนึงครับ แต่เวลาทำความสะอาดก็รูดได้นะครับ 

ปล.. เวลาผมรุดลงมาทำความสะอาด มันมีเนื้อ ที่ติดกับตรงโคนอะครับ แค่บางส่วน แต่ส่วนที่เหลือนั้นไม่ได้ติดอยุ่

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.47 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

7 ตุลาคม 2559 10:33:16 #2

โดยปกติพอเริ่มเข้าวัยรุ่น มีฮอร์โมนเพศเวลาอวัยวะเพศแข็งตัว โดยธรรมชาติจะมีการเปิดของหนังหุ้มปลายเอง
ในรายที่หนังหุ้มปลายยาวอาจเปิดไม่หมด หรืออาจรัดมากเกินไปอาจช่วยโดยการค่อยๆดึงหนังหุ้มให้ร่นจนสุด อาจทำหลายๆครั้งจนเปิดได้หมด ถ้าเจ็บมากหรือมีเลือดออกบริเวณเส้นสองสลึงก็หยุดก่อนแล้วใช้ผ้าก็อซสะอาดซับเลือดและห้ามเลือดโดยบีบแน่นๆประมาณ 5 นาที ให้ทำอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง หนังหุ้มจะค่อยๆเปิดได้

อย่างไรก็ตามบางคนเปิดได้ไม่สุดและหนังหุ้มยาวเกินไปก็ควรขลิบครับ ถ้าไม่แน่ใจไม่กล้าทำเองหรือทำแล้วไม่สำเร็จ ในกรณีของคุณที่ยังมีหนังบางส่วนติดอยู่และเวลารูดเปิดจะตึงและเจ็บ ควจจะขลิบ แนะนำพบแพทย์ระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ

การขลิบหนังหุ้มปลายถือเป็นการผ่าตัดธรรมดา มีการฉีดยาชาเฉพาะที่ ใช้เวลา 1 ชม. แผลจะหายใน 2-4 อาทิตย์ ผลดีของการขลิบคือทำความสะอาดง่าย ไม่เป็นแผลเวลาร่วมเพศ มีการศึกษาที่หลายประเทศในทวีปแอฟริกาพบว่าช่วยลดการติดเชื้อเอดส์ได้ประมาณ40% แต่ยังไมมีการศึกษาในประเทศไทย