กระดานสุขภาพ

สอบถามคุณหมอเรื่องการใช้ยาครับ
Anonymous

2 ตุลาคม 2559 06:30:07 #1

คุณหมอครับ บริเวณหนังหุ้มปลาย มีอาคารคันเป็นเป็น หายหาย ผมได้ทำตามที่คุณหมอบอกโดยใช้ยา triamcinolone 0.02 ทาแล้วอาการ ก็ดีขึ้นครับ พอสักพักก็เป็นอีก แล้วก็ทาก็หายครับ คือตอนนี้ทาบางบางที่หนังหุ้มปลายกับบริเวณปลายองคชาติมาประมาณอาทิตย์เว้นอาทิตย์ ครับรบกวนสอบถามคุณหมอครับว่ายาตัวนี้ทาต่อเนื่องได้ยาวนานแค่ไหนครับ ขอบคุณครับ
อายุ: 38 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 69 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.16 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

4 ตุลาคม 2559 11:26:04 #2

จากที่เล่ามาน่าจะมีสาเหตุจากการแพ้หรือระคายเคืองต่อสารที่สัมผัสหรือใช้บริเวณนี้ ถ้าใช้ยา triamcinoloe ทาแล้วดีขึ้น ก็สามารถใช้ได้โดยากรทาบางๆ และเมื่อหายก็หยุดทา
ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้ สารที่สงสัยว่าจะแพ้และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาด ง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี
ประโยชน์ ของการขลิบ คือ ทำความสะอาดง่ายไม่เกิดแผลเวลามีเพศสัมพันธ์และมีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบ ว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% แต่ ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้ นอกจากนี้ถเาคุณมีแฟนก็อาจจะต้องตรวจดูว่าเป็นเชื้อราในช่องคลอดหรือไม่โดยการตรวจภายใน เพราะอาจจะเป็นสาเหตุร่วมได้ ซึ่งถ้ามีเชื้อราร่วมด้วย ก็ต้องใช้ยาทาหรือยากินสำรหับเชื้อรา เช่น clotimazole หรือ itraconazole เป็นต้น

Dydy*****y

5 ตุลาคม 2559 05:07:46 #3

ขอบคุณมากครับคุณหมอ