กระดานสุขภาพ

กินยาคุมกำเนิดพร้อมกับกินยาคุมฉุกเฉิน
Feen*****1

1 ตุลาคม 2559 13:34:03 #1

กินยาคุมกำเนิดวันแรกของการเป็นประจำเดือน กินได้ 5 วันมีอะไรกับแฟนแล้วหลั่งใน (นึกว่าประจำเดือนหายแล้ว) เสร็จก็มีเลือดประจำเดือนออกมาตกใจแล้วก็ไปล้างทำความสะอาดอย่างดี พอเช้ามาอีกวันประจำเดือนไม่ไหล แต่ช่วงเย็นก็ไหลแต่สีคล้ำ ๆ ไม่แดงสดเหมือนเมื่อวาน เช้าอีกวันก็ไม่ไหลเหมือนเดิม มาไหลเอาช่วงสาย ๆ มีทั้งเลือดประจำเดือนแล้วก็ตกขาวสีแปลก ๆ คล้ำ ๆ ไม่มีกลิ่น ต้องไปดมใกล้ ๆ ถึงจะได้กลิ่น (เดาว่าน่าจะเป็นตกขาว) ตกกลางคืนดึก ๆ ก็อาบน้ำปกติพอเช็ดตัวก็มีสีแปลก ๆ ติดมาเลยค่อนข้างมั่นใจว่าเป็นตกขาวจริง ๆ แต่ก็มีเลือดด้วยนิดหน่อย เลยใส่ผ้าอนามันไว้เผื่อจะไหลเยอะ แต่เช้ามาก็ไม่มีจนตอนเย็น มีอะไรกับแฟนอีกหลั่งใน (กินยาคุมได้ 8 เม็ด) เสร็จมีเลือดไหลออกมาแบบประจำเดือนเลยจนกินยาคุมกำเนิดเม็ดที่ 9 แล้วประจำเดือนยังไม่หายกังวลตลอดพอผ่านมาได้สองวันก็เลยไปปรึกษาเภสัชว่ายาคุมกำเนิดกินเม็ดแรกในวันที่เป็นประจำเดือนวันแรกออกฤทธิ์ตั้งแต่เม็ดแรกที่กินเลยไหม เภสัชบอกว่าต้องรอ 14 วันถึงจะปล่อยในได้ตกใจมาก เลยบอกเภสัชว่าจากที่เข้ามาศึกษาหลาย ๆ เว็บ (รวมถึงเว็บคุณหมอด้วย) การกินยาคุมกำเนิดตั้งแต่เม็ดแรกยาจะออกฤทธิ์คุมกำเนิดได้ทันที เภสัชก็ยืนยันว่าต้องรอ 14 หรือ 15 ไปแล้วถึงจะปล่อยในได้อย่างปลอดภัยเลยตัดสินใจซื้อยาคุมฉุกเฉินมากิน ทำให้ประจำเดือนที่เป็นอยู่หยุด กินเม็ดที่ 19 แล้วหลั่งในอีก จนตอนนี้กินยาคุมกำเนิดเม็ดที่ 20แล้วค่ะ พรุ่งนี้จะครบกำหนด 7 วันที่กินยาคุมฉุกเฉินไป อยากจะถามคุณหมอว่า

  • อยากรู้ว่ายาคุมกำเนิดแบบแผงถ้ากินตั้งแต่วันแรกที่เป็นประจำเดือน ยาออกฤทธิ์เลยมั้ย ?
  • ปกติไม่เคยเป็นประจำเดือนนานขนาดนี้ผิดปกติไหม
  • แล้ว (ตกขาว) ที่เป็นสีคล้ำ ๆ อันตรายมากมั้ย เป็นเพราะผ่าไฟแดงใช่รึปล่าว
  • ยาคุมฉุกเฉินจะทำให้ฤทธิ์ยาคุมกำเนิดแบบแผงลดลงไหม
  • กินยาคุมกำเนิดได้ 19 เม็ดแต่กินยาคุฒฉุกเฉินไปเหมือนกันแล้วหลั่งใน มีโอกาสท้องไหม
  • ต้องกินยาคุมฉุกเฉินอีกไหม

 

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.99 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

3 ตุลาคม 2559 11:28:06 #2

การทานยาคุมอย่างถูกวิธีคือทานเม็ดแรกของแผงไม่เกินวันที่ 5 ของรอบเดือน ทานทุกวันในเวลาเดียวกันบวกลบไม่เกิน 1 ชั่วโมง ยาจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ ไม่ควรตั้งครรภ์แน่นอน คุณสามารถมีเพศสัมพันธ์โดยหลั่งภายในได้เลย ไม่ต้องรอ 14 วัน เพราะยาจะออกฤทธิ์ป้องกันการตั้งครรภ์แล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องทานยาคุมฉุกเฉินอีก หลังทานยาคุมฉุกเฉินแล้วเลือดหยุดอาจจะเป็นเพราะยาคุมไปปรับผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้มีความหนาตัวมากขึ้นก็ได้ การที่มีเลือดออกระหว่างการทานยาคุมอาจเป็นผลมาจากการทานยาคุมชนิดฮอร์โมนต่ำ หมายถึงมีปริมาณเอสโตรเจนต่ำเพียง 15-20 ไมโครกรัม ซึ่งอาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติได้ ควรทานยาชนิดที่มีฮอร์ดมนเอสโตรเจนสูงขึ้นเป็น 30-35 ไมโครกรัมในแผงถัดไป แต่ถ้าทานยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงอยู่แล้วแต่ยังมีเลือดออกผิดปกติ ก็ควรไปพบแพทย์เพือ่รับการตรวจภายในด้วยว่ามีวคามผิดปกติที่ปากมดลูก เช่น มีติ่งเนื้อที่ผืดปกติอยู่หรือการอักเสบที่ปากมดลูกหรือไม่ จะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไป

Feen*****1

10 ตุลาคม 2559 15:03:26 #3

ขอบคุณคุณหมอมากเลยค่ะ ตอนนี้ประจำเดือนพึ่งหมดไป กำลังเริ่มทานยาคุมแผงที่ 2 แล้วค่ะ แต่เปลี่ยนเวลาจากแผงแรกกินตอน 5 ทุ่ม แผงที่สองกินตอน 4 ทุ่มแบบนี้ยาจะมีประสิทธิภาพเหมือนเดิมไหมคะ แล้วเรื่องหลั่งในนี่ไม่ต้องกังวลแล้วใช่ไหมเพราะกินยาเวลาเดิมทุกวันไม่เคยเกินเวลาทั้งแผงแรกและแผงที่สอง