กระดานสุขภาพ

ถามเรื่องตัดไข่ข้างเดียวของเพศชาย
Anonymous

1 ตุลาคม 2559 11:27:38 #1

พี่ชายถูกพี่สะไภ้ตัดไข่ออกหนึ่งข้างค่ะ ถามว่าตัดไปแล้วจะมีผมกระทบอะไรไหมคะ เช่นเป็นหมันหรืออะไรแบบนี้ แล้วจะเป็นไปได้หรือคะตัดไปโดยไม่รู้ตัว คือไม่ได้เฉือนออกไปนะคะเหมือนเอาท่อหรือถุงออกไป ตอนนี้คล้ำไปพี่บอกจากมีสองเหลือข้างเดียวค่ะ
อายุ: 32 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.68 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

4 ตุลาคม 2559 11:24:12 #2

ในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะ ที่บริเวณส่วนหัวของลูกอัณฑะจะมีท่อที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำ ได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่ม และเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้ง อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้ หรือถ้าบีบแรงๆก็จะเจ็บมากและเสียวถึงช่องท้อง การตัดลูกอัณฑะจะต้องมีการฉีดยาชา มีการห้ามเลือดเพราะบริเวณนี้มีเส้นเลือดมาก เป็นไปไม่ได้ที่จะมีการตัดลูกอัณฑะโดยไม่รู้ตัว ถ้าคลำดูแล้วเหลือข้างเดียว ก็อาจจะเป็นไปได้ว่ามีข้างเดียวตั้งแต่เด็กซึ่งเกิดความผิดปกติระหว่างที่ตั้งท้อง ส่วนเรื่องเป็นหมันนั้น ถ้ามีลูกอัณฑะข้างเดียว ก็อาจจะทำให้มีลูกยาก แต่อาจจะไม่ถึงกับเป็นหมันวึ่งต้องตรวจน้ำอสุจิ โดยการหลั่งน้ำอสุจิแต่ละครั้งประมาณ
3-4 ซีซี มีจำนวนตัวอสุจิเฉลี่ยประมาณ 300-500 ล้านตัว
ส่วนประกอบที่สำคัญในน้ำอสุจิคือน้ำหล่อเลี้ยงต่างๆที่ช่วยให้ตัวอสุจิมีชีวิตและแหวกว่ายไปผสมกับไข่ที่ท่อรังไข่ของผู้หญิง โดยทั่วไปจะมีสีขาวขุ่น อาจมีสีแตกต่างกันไปได้ ถ้าอยากจะรู้ว่าเป็นหมันหรือไม่ต้องใช้น้ำเชื้อสดๆ ส่องดูจากกล้องจุลทรรศน์เพื่อนับจำนวนและดูรูปร่างและความแข็งแรงของตัวเชื้อประกอบ แนะนำหาหมอระบบสืบพันธุ์และทางเดินปัสสาวะ