กระดานสุขภาพ

อาการเหมือนประจำเดือนมา
Anonymous

17 กันยายน 2559 04:54:39 #1

ปกติ จะเป็นคนที่กินยาคุมมานานหลายปีแล้วค่ะ เวลามีอะไรกับแฟนจะหลั่งนอกตลอด พอดีช่วงแผงที่ผ่านมา มีลืมกินบ้าง 1-2 วัน อาการคือ พอยาหมดจะต้องเว้น 7 วัน กินอีกทีคือวันที่ 16 ก.ย. ปกติประตำเดือนจะมาประมาณ 14-15 ก่อนจะเริ่มแผงใหม่ค่ะ อาการคือช่วงอาทิตย์ก่อนมันมีเหมือนเลือดสีน้ำตาลเข้มๆติดกางเกงในค่ะ แต่ไม่เยอะ ทั้งอาทิตย์เลย มีบ้าวไม่มีบาง ปวดหลัง ปวดขา อ่อนเพลีย จี๊ดๆที่ท้องน้อย วันที่ 14-15 ก็ลุ้นว่าจะมามั้ย ปรากฏว่าวันที่ 15 มีอาการปวดขา ปวดท้อง ปวดหลัง เหมือนอาการปกติ แล้วก็มาจริงๆ เป็นลักษณะสีเลือดหมูๆปนน้ำตาลเหมือนปกติ เยอะกว่าอาทิตย์ที่ผ่านมาที่กระปริดกระปอย แต่หลังจากนั้นก็ไม่มาเลยค่ะ ปกติประจำเดือนต้องมาติดกัน 4 วัน แต่ก็ปวดท้องน้อยซ้ายขวา ปวดขาปวดหลัง อยู่ค่ะ แต่ไม่มีออกมา เคลียดค่ะ อยากทราบว่าอาการแบบนี้คือมีโอกาสท้องมั้ย หรือจะเป็นโรคอะไรรึป่าว หรือช่วงนี้มีเรื่องเคลียดๆเยอะ รบกวนคุณหมอแนะนำหน่อยค่ะ
อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 66 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.12 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

19 กันยายน 2559 05:21:07 #2

ถ้าไม่ลืมทานยาเลยก็ไม่มีโอกาสตั้งครรภ์ แต่การลืมทานยาบ้างและเมื่อนึกได้ก็รีบทานยาทันทีก็จะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ แต่ถ้าลืมบ่อยครั้งมากโอกาสตั้งครรภ์ก็จะสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม การทานยาคุมเป็นเวลานานๆ ก็จะทำให้ไม่มีรอบเดือนมาได้ เพราะผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความบ่งตัวมากเกินไป และถ้าทานยาคุมที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำเพียง 15-20 ไมโครกรัม ก็จะทำให้ไม่มีรอบเดือนมาได้ หรือรอบเดือนมาปริมาณน้อย หรือมีเลือดออกผิดปกติกระปริบกระปรอยได้ ถ้าไม่แน่ใจเรื่องการตั้งครรภ์ก็ควรตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ด้วย ถ้าไม่พบการตั้งครรภ์ก็น่าจะสลายใจ ในกรณีที่มียังมีเลือดออกผิดปกติควรปรับเปลี่ยนยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมเอสโตรเจนสูงขึ้นเพื่อไม่ให้มีเลือดออกผิดปกติ และถ้าหยุดยาครบ 7 วันแล้วก็สามารถเริ่มแผงถัดไปได้เลย และอย่าลืมทานยาค่ะ

Anonymous

19 กันยายน 2559 10:37:32 #3

ค่ะ เมื่อก่อนจะยาคุมยี่ห้อ ไมโครไกนอนค่ะ ฮอร์โมนเอสโตรเจนประมาณ 30 ไมโครกรัม แต่เพิ่งมาเปลี่ยนเป็น เมอซิลอนค่ะ มี ฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำ คือ 20 ไมโครกรัม เปลี่ยนมาประมาณ 5-6 เดือน และค่ะเภสัชแนะนำ และก็รุสึกประจำเดือนมาน้อยขึ้น จนเดือนนี้มาแปลกๆ มาก่อนแบบติดๆขาดๆ แบบนี้ต้องเปลี่ยนเป็นยี่ห้อไหนดีค่ะ แนะนำได้รึป่าว เพราะเลือกไม่ถูกเหมือนกันค่ะ