กระดานสุขภาพ

แบบนี้จะท้องมั้ย
Anonymous

16 กันยายน 2559 06:37:43 #1

เครียดมาก จะท้องมั้ย ประจำเดือนมาวันที่ 29 ก.ค. หมดวันที่4 มีอะไรกับแฟนวันที่ 7 ส.ค. หลั่งนอก พอถึงกำหนดประจำเดือนในเดือนส.ค. ประจำเดือนไม่มา พอวันที่ 11 ก.ย.ซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจแต่ไม่ท้อง ผ่านมา 2 วันมีตกขาวสีน้ำตาลประมาณ 3 วันแล้ว มีโอกาสจะท้องมั้ยค่ะ ปกติประจำเดือนมาไม่ปกติอยู่แล้วด้วย บางทีไม่มา 2-3 เดือน เครียดมากเลยค่ะ
อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.48 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

16 กันยายน 2559 07:40:14 #2

ถ้ามีการหลั่งภายนอกโอกาสตั้งครภร์น่าจะน้อยลงเพราะถือเป็นการคุมกำเนิดวิธีหนึ่ง แต่อาจจะไม่ดีนัก เพราะอาจจะมีบางส่วนของอสุจิปนเปื้อนออกมาได้ แต่ถ้าเป็นคนที่มีรอบเดือนมาไม่ปกติอยู่แล้วอาจจะบอกได้ยากและทำให้เกิดความวิตกกังวลมากว่าจะตั้งครภร์หรือไม่ ควรตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ด้วย ถ้าไม่พบการตั้งครรภ์หลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้ว 3 สัปดาห์ ก็น่าจะเชื่อถือได้แน่นอนว่าไม่ตั้งครรภ์ การที่ไม่มีรอบเดือนมาส่วนใหญ่เกิดจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ ไม่มีไข่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ หรือ PCOS (polycystic ovarian syndrome) ซึ่งรังไข่จะมีผิวที่หนาตัวมากจนไข่ไม่สามารถตกได้ จึงทำให้ไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมาเปลี่นผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน ถ้ารอบเดือนไม่มานานเกิน 3 เดือนจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดเซลล์ผิดปกติที่ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ ควรทานฮอร์โมนเพื่อให้รอบเดือนมาตามปกติค่ะ

Anonymous

16 กันยายน 2559 08:12:53 #3

ขอบคุณค่ะ แล้วที่มีตกขาวสีน้ำตาลเหมือนตอนประจำเดือนหยุดใหม่ๆ ช่วง 3วันที่ผ่านมา เป็นเพราะอะไรค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

19 กันยายน 2559 03:34:38 #4

ตกขาวสีน้ำตาลที่พบเป็นตกขาวที่มีเลือดปนออกมาค่ะ น่าจะเป็นเลือดที่ออกมาจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกที่มีความหนาตัวมากกว่าปกติ แต่ไม่มีไข่ตกจึงไม่มีการหลั่งฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดตัวออกมาเป็นประจำเดือนตามปกติ ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกที่มีความหนาตัวมากเกินไปก็จะทำให้มีเลือดออกผิดปกติออกมาทางช่องคลอด ลักษณะกระปริบกระปรอย สามารถทานฮอร์โมนเพื่อควบคุมให้เลือดหยุดได้ค่ะ โดยปรึกษาเภสัชกรหรือแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมาทานค่ะ