กระดานสุขภาพ

มีโอกาสตั้งครรภ์หรือเปล่าค่ะ คุณหมอช่วยตอบด้วยค่ะ
Biw1*****2

14 กันยายน 2559 05:01:38 #1

สัวสดีค่ะคุณหมอ มีเรื่องกังวลใจอยากให้คุณหมอช่วยตอบหน่อยค่ะ

คือหนุเป็นประจำเดือน วันที่ 3 ก.ย. 59 แล้วมีเพศสัมพันธ์กับแฟน ในวันที่ 5 ของการเป็นประจำเดือนแต่กลัวพลาดเลยทานยาคุมฉุกเฉินแบบชนิด 2 เม็ดไป แล้วคือวันสาร์ที่ 10 ก.ย. 59 มีเพศสัมพันธ์อีกครั้งหนึ่งแต่แฟนไม่แน่ใจว่าออกทันหรือเปล่า

เมื่อวานตอนเช้ามีเลือดคล้ายประจำเดือนมา แต่เป็นนิดเดียว พอดุตอนเช้าของวันนี้ก็เป็นอีก แต่นิดเดียว อยากทราบว่าเลือดที่ออกมาเป็นอาการข้างเคียงของการทานยาคุมหรือป่าว หรือมีโอกาสท้อง หรือเปล่าค่ะ อีกอย่างหนูมีโรคประจำตัวด้วยเป็นไทรอยแบบมีพิษ

อยากให้คุณหมอช่วยตอบหน่อยนะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.10 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

15 กันยายน 2559 07:03:00 #2

การทานยาคุมฉุกเฉินจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติหลังทานยาได้ และรอบเดือนถัดไปมีความเคลื่อนออกไปได้ ตอนนี้คุณมีเลือดออกผิดปกติจึงอาจจะเป็นผลมาจากการทานยาคุมฉุกเฉินก็ได้ แต่ในกรณีที่แฟนคุณไม่แน่ใจว่ามีการหลั่งภายในช่องคลอดหรือไม่ก็จะมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ด้วยค่ะ อย่างไรก็ตาม ตอนนี่ไม่สามารถตอบได้ว่าจะตั้งครรภ์หรือไม่ ถ้ารอบเดือนขาดก็ควรตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ด้วยค่ะ โรคธัยรอยด์เป็นพิษจะต้องรักษาและควบคุมโรคให้ดีก่อนการตั้งครรภ์ ควรปรึกษาแพทย์ที่ดูแลเรื่องธัยรอยด์ก่อนที่จะปล่อยให้มีการตั้งครรภ์ เพราะถ้าควบคุมโรคไม่ดีอาจจะเสี่ยงต่อการแท้งบุตร การคลอดก่อนกำหนด หรือความผิดปกติของทารกในครรภ์จากการใช้ยารักษาธัยรอยด์ได้ค่ะ

Anonymous

16 กันยายน 2559 15:11:16 #3

คือวันที่แฟนไม่แน่ใจว่าได้หลั่งในช่องคลอดหรือเปล่า เป็นวันหลัง 7 เลยมาวันหนึ่งของการเป็นประจำเดือน อ่ะค่ะ ตอนนี้กังวลมากเลย เลือดที่ออกมาแบบกระปิปกระปอยมีลักษณะสีน้ำตาล ออกคล้ำ ๆ เป็นพอเปื้อนผ้าอนามัยแล้วก็หยุด นี่เกิดจากสาเหตุอะไรค่ะ เป็นมา 3 วัน ตอนนี้เริ่มหายแล้วค่ะ มันจะมีโอกาสตั้งครรภ์มากน้อยแค่ไหน แล้วถ้าตรวจจะตรวจได้เลยหรือเปล่าค่ะ กังวลใจกลัวจะตั้งครรภ์มากเลยค่ะ