กระดานสุขภาพ

ช่องคลอดตัน?
Genu*****s

8 กันยายน 2559 02:38:01 #1

คุณหมอคะ หนูลองสังเกตช่องคลอดตัวเองดู ปกติช่องคลอดคนเราจะเป็นรู้เข้าไปลึกๆรึเปล่าคะ เมื่อเช้าหนูสังเกตช่องคลอดตัวเอง แต่เห็นเป็นคล้ายๆเนื้อหรืออะไรสักอย่างค่ะบังช่องคลอดไว้ ไม่รู้คิดไปเองรึเปล่า คนปกติช่องคลอดจะเป็นแบบไหนคะ แต่ลองแหย่นิ้วเข้าไปดูมันก็เหมือนตันๆค่ะ ปล ยังไม่เคยมีพสพ ค่ะ ตอนนี้ปจดเลื่อนมา 3 วันแล้วจากวันแรกเดือนที่แล้ว มา5สค ค่ะ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Vipa*****9

9 กันยายน 2559 00:01:56 #2

ปากช่องคลอดตัน คือ เยื่อพรหมจารีปิดปากช่องคลอดหมด (imperforate) ทำให้ประจำเดือนไม่สามารถไหลออกมาได้เลย

มีอีกแบบที่ดูเผินๆเหมือนจะตัน แต่ประจำเดือนยังไหลได้ (Microperforate) จะมีช่องเล็กๆเท่ารูปากกาเจาะ ช่องเดียวหรือหลายๆช่องก็ได้

คุณบอกว่าสามารถสอดนิ้วเข้าไปได้ ก็ไม่น่าใช่ทั้งสองแบบที่ยกตัวอย่างไปนะคะ

อาจจะเกี่ยวกับผนังช่องคลอดด้านในค่ะ 

 

ถ้ารู้สึกว่าตัวเราเป็นเคสที่แปลก หรือ คิดว่าไม่ค่อยมีใครเป็นเหมือนเรา  ควรจะลงรูปและเป็นรูปที่ชัดๆด้วยจะดีมากค่ะ

 

 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

10 กันยายน 2559 08:15:37 #3

ถ้าคุณมีประจำเดือนมาได้ตามปกติ แสดงว่าช่องคลอดไม่ตันแน่นอนค่ะ โดยปกติช่องคลอดจะมีผนังที่มีรอยหยักมากมาย เมื่อรอยหยักทับซ้อนกันทบไปมาอยู่ในช่องคลอด จะทำให้สอดนิ้วได้ลำบากเสมือนช่องคลอดตัน แต่ที่จริงไม่ตันแต่จะจะสอดนิ้วได้ลำบาก -ลึกเข้าไปในช่องคลอดจะพบปามกดลูกซึ่งมีลักษณะคล้ายปลายจมูก ลักษณะแข็ง มีรูตรงกลางเพื่อให้รอบเดือนไหลออกมาได้ และเป็นทางผ่านของตัวเด็กเมื่อตัง้ครรภ์และเข้าสู่ระยะการคลอด การที่รอบเดือนเคลื่นออกไปน่าจะเกิดจากความเครียด การทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ ไม่มีไข่ตก จึงทำให้ไม่มีรอบเดือนมาตามปกติได้ค่ะ ถ้าสงสัยหรือมีความผิดปกติที่ไม่แน่ใจก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจจะดีที่สุดค่ะ