กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมาช้ากว่าปกติ
Anonymous

22 สิงหาคม 2559 11:46:32 #1

สวัสดีค่ะ 

ตอนนี้ดิฉันมีปัญหาเกี่ยวกับรอบเดือนมาไม่ตรงวันค่ะ โดยปกติแล้ว รอบเดือนจะมา 27 วันตรวพอดี น้อยนักที่จะเลื่อน แต่ถ้าเลื่อนก็แค่ 1-2 วันแค่นั้นค่ะ ดิฉันอยู่กับแฟน คุมกำเนิดด้วยการใส่ถุงยางค่ะ เพิ่งจะมีเพศสัมพันช่วงต้นเดือนสิงหาค่ะ

โดยปกติรอบเดือนต้องมาวันที่ 17/8 ค่ะ แต่นี่เลื่อนมา 6 วันแล้ว ซื้อที่ตรวจมาตรวจเองก็ไม่พอว่าท้องค่ะ (ไม่ได้มีความเตรียด) ปกติก่อนมีประจำเดือนจะเจ็บหน้าอก และระหว่างมีประจำเดือนจะปวดท้อง 1 วันค่ะ  แต่เดือนนี้ ก่อนวันที่ 17 ได้เจ็บหน้าอกไปแล้วค่ะ แต่พอผ่านวันที่ 17 แล้วก็หายเจ็บหน้าอก (ประจำเดือนยังไม่มา) พอมาวันที่ 21 เกิดมีอาการเจ็บหน้าอกมากๆ อีกครั้ง พร้มกับเจ็บข้างในช่องคลอด(ไม่แน่ใจว่าเรียกว่ามดลูกหรือเปล่า) อาการเจ็บจี๊ดๆ เวลาขยับค่ะ

อยากถามคุณหมอว่า ดิฉันจะมีโอกาศท้องได้กี่เปอร์เซ็นต์ค่ะ แล้วอาการปวดที่พบทั้งหมดหากไม่ท้องจะเสี่ยงต่อการเป็นโรคอะไรไหมค่ะ

ขอบคุณค่ะ

 

 

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

23 สิงหาคม 2559 04:30:54 #2

ถ้าคุณมีการคุมกำเนิดเป็นอย่างดีและถูกวิธีก็ไม่ควรตั้งครรภ์ค่ะ การที่รอบเดือนไม่มาอาจจะเกิดจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ไม่มีไข่ตก หรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งเมื่อไข่ไม่ตกก็จะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน ถ้าตรวจปัสสาวะแล้วไม่พบการตัง้ครรภ์ก็น่าจะมั่นใจได้ คุณสามารถทานฮอร์โมนเพื่อให้รอบเดือนมาได้ โดยใช้เป็นฮอร์โมนโปรเจสโตรเจน สามารถปรึกษาแพทย์เพื่อรับยามาทานหรือไปปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาเพื่อหาซื้อยามาทานได้ค่ะ ส่วนอาการเจ็บในช่องคลอดหรือหน้าอกเป็นอาการที่ไม่จำเพาะ ไม่สามารถบ่งบอกว่าใกล้จะมีรอบเดืนมาหือตั้งครรภ์ แต่บอกว่าน่าจะมีระดับฮอร์โมนในร่างกายที่มีการเปลี่ยนแปลงค่ะ

Anonymous

24 สิงหาคม 2559 05:52:55 #3

ขอบคุณ คุณหมอที่เข้ามาตอบคำถาม ที่คาใจนะค่ะ 

วันนี้ไปตรวจปัสสาวะที่โรงพยาบาลมาแล้วค่ะ หมอบอกว่าไม่ท้องค่ะ แต่ให้รอไปก่อนถ้าครบ 1 เดือนเต็ม รอบเดือนยังไม่มา หมอให้ไปตรวจเลือดเพื่อหาผลการตั้งครรภ์ หรือถ้าไม่มีน้อง หมอจะให้ยามาทานค่ะ (ตอนนี้ยังไม่มีการทานยาใดๆ ทั้งสิ้นค่ะ) เพราะอยากรอการตรวจเลือดก่อนค่ะ ถ้าเกิดมีน้องขึ้นมา กลัวยาจะมีผลต่อเด็กค่ะ

** ที่ดิฉันไม่คุมกำเนิดด้วยการทานยาคุมเพราะ เป็นคนที่ไวต่อยาจำพวกนี้ค่ะ เช่น ก้นใหญ่มาก หน้าอกใหญ่มากจนร่องอกแดง อย่างเห็นได้ชัด แต่ผลในส่วนอื่นๆ ค่อนข้างดีเลยค่ะ เพราะไม่มีอาการบวมน้ำ เวียนหัว หรือสิวขึ้นแต่อย่างใด (ยาที่ทานชื่อว่า "ยาส" แพงสีเหลืองค่ะ **

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

25 สิงหาคม 2559 11:24:56 #4

คุณสามารถทำตามที่แพทย์แนะนำได้เลยค่ะ และถ้าไม่สามารถทานยาเม็ดคุมกำเนิดได้ก็ควรคุมกำเนิดด้วยการสวมถุงยางอนามัยค่ะ